อิทธิพลคุณลักษณะของงานที่ส่งผลต่อความผูกพันในงานของพนักงานองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นอำเภอพรรณานิคม จังหวัดสกลนคร

The Influence of Job Characteristics to Work engagement of employees in local administration organizations in the PhannaNikhom district area, Sakon Nakhon province.

ผู้แต่ง

  • สามารถ อัยกร, พิศณี พรหมเทพ, ประภัสสร ดาวะเศรษฐ์, ชาญชัย ศุภวิจิตรพันธ์, สายป่านจักษุ จินดา คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร

คำสำคัญ:

คุณลักษณะของงาน, ความผูกพันในงาน, พนักงานองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น

บทคัดย่อ

          การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1) เพื่อศึกษาระดับของคุณลักษณะของงาน และความผูกพันในงานของพนักงานพนักงานองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นอำเภอพรรณนานิคม จังหวัดสกลนคร และ 2) เพื่อศึกษาอิทธิพลของคุณลักษณะของงานที่ส่งผลต่อความผูกพันในงานของพนักงานพนักงานองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นอำเภอพรรณนานิคม จังหวัดสกลนคร ใช้ระเบียบวิธีวิจัยเชิงปริมาณ โดยใช้แบบสอบถามเก็บข้อมูลจากพนักงานองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นอำเภอพรรณนานิคม จังหวัดสกลนคร จำนวน 253 คน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ของเพียร์สัน ค่าสัมประสิทธิ์ถดถอยมาตรฐาน

ผลการวิจัยพบว่า

  1. ผลการศึกษาระดับของคุณลักษณะของงานอยู่ในระดับมาก ( = 3.61) และระดับความผูกพันในงานอยู่ในระดับมาก ( = 3.94)
  2. ผลการศึกษาอิทธิพลของคุณลักษณะของงานสามารถทำนายความผูกพันในงานของพนักงานองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นอำเภอพรรณนานิคม จังหวัดสกลนคร ในระดับสูงมากถึงร้อยละ 73.60 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .000 โดยด้านความหลากหลายด้านทักษะมีอิทธิพลต่อความผูกพันในองค์การระดับทำนายสูงอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .000 รองลงมาด้านความมีอิสระในงานมีอิทธิพลต่อความผูกพันในงานระดับทำนายสูงอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .000 รองลงมาเป็นด้านความสำคัญของงานมีอิทธิพลต่อความผูกพันในงานระดับทำนายปานกลางอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .000 รองลงมาเป็นด้านผลตอบรับจากงานมีอิทธิพลต่อความผูกพันในงานระดับทำนายต่ำ ร้อยละอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .000 และด้านความต่อเนื่องของงานไม่มีอิทธิพลต่อความผูกพันในงาน

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2022-05-20

How to Cite