การสื่อสารในองค์ที่มีผลต่อประสิทธิผลการดำเนินงานของบุคลากร ในวิทยาลัยนครราชสีมาจังหวัดนครราชสีมา

Internal Communication Affected the Effectiveness of Personnel Operations in Nakhonratchasima College, NakhonRatchasima Province.

ผู้แต่ง

  • ภัคธมล ศิรอรุณภัทร วิทยาลัยนครราชสีมา

คำสำคัญ:

การสื่อสารในองค์กร, รูปแบบการสื่อสารในองค์กร, ประสิทธิผลการดำเนินงานของบุคลากร

บทคัดย่อ

          วัตถุประสงค์ของการวิจัย คือ (1) เพื่อศึกษารูปแบบการสื่อสารในองค์กรของวิทยาลัยนครราชสีมา (2) เพื่อศึกษาประสิทธิผลของการดำเนินงานของบุคลากรวิทยาลัยนครราชสีมา และ (3) เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ของรูปแบบการสื่อสารในองค์กรต่อประสิทธิผลการดำเนินงานในองค์กรของบุคลากรในวิทยาลัยนครราชสีมา ประชากร คือ อาจารย์และเจ้าหน้าที่วิทยาลัยนครราชสีมา จำนวน 177 คน กลุ่มตัวอย่าง 123 คน เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามแบบประมาณค่า 5 ระดับ สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน t-test ANOVA และค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์เพียร์สัน

        ผลการศึกษา พบว่า

  1. การสื่อสารภายในองค์กรที่ใช้มากที่สุด คือ การสื่อสารแบบเป็นทางการ การสื่อสารจากบนลงล่าง และการสื่อสารแบบสองทาง ตามลำดับ ส่วนการสื่อสารแบบทางเดียวใช้น้อยที่สุด
  2. ประสิทธิผลการดำเนินงานของบุคลากรในวิทยาลัย ด้านที่พบมากที่สุด คือ ด้านความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน ด้านผลผลิตที่สูงขององค์กร รองลงไปคือ ด้านการปรับตัวขององค์กรให้สอดคล้องกับสภาพแวดล้อมที่ยืดหยุ่น และด้านการปรับตัวขององค์กรให้สอดคล้องกับสภาพสังคม ตามลำดับ
  3. ความคิดเห็นต่อรูปแบบการสื่อสารในองค์กร เมื่อจำแนกตามอายุและประเภทบุคลากรพบว่า ไม่แตกต่างกัน เมื่อจำแนกตามระดับการศึกษาและอายุงานที่ปฏิบัติงานในวิทยาลัยนครราชสีมาพบว่ามีความคิดเห็นแตกต่างกันอย่างมีระดับนัยสำคัญทางสถิติ .05
  4. ความคิดเห็นของบุคลากรต่อประสิทธิผลการดำเนินงานของบุคลากรเมื่อจำแนกตาม อายุ ระดับการศึกษา และประเภทบุคลากรพบว่าไม่แตกต่างกัน ส่วนจำแนกตามอายุงานพบว่ามีความคิดเห็นแตกต่างกันอย่างมีระดับนัยสำคัญทางสถิติ .05
  5. รูปแบบการสื่อสารในองค์กรมีความสัมพันธ์กับประสิทธิผลในการดำเนินงานของบุคลากรในวิทยาลัยนครราชสีมา มีความสัมพันธ์กันในระดับสูงอย่างมีระดับนัยสำคัญทางสถิติ 0.05

คำสำคัญ : การสื่อสารในองค์กร รูปแบบการสื่อสารในองค์กร ประสิทธิผลการดำเนินงานของบุคลากร

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2022-05-20

How to Cite