การบริหารงานตามหลักธรรมาภิบาลที่ส่งผลต่อคุณภาพชีวิตการทำงานของข้าราชการ ตำรวจศูนย์พิสูจน์หลักฐาน 3 สำนักงานพิสูจน์หลักฐาน สำนักงานตำรวจแห่งชาติ

Effect of Good Governance Applying Quality of work Life of the 3rd Forensic Center, The Royal Thai Police Headquarters.

ผู้แต่ง

  • ชูชาติ นนทนาคร คณะบริหารธุรกิจ วิทยาลัยนครราชสีมา

คำสำคัญ:

หลักธรรมาภิบาล, คุณภาพชีวิตการทำงาน, สำนักงานตำรวจแห่งชาติ

บทคัดย่อ

          การวิจัยเรื่อง การบริหารงานตามหลักธรรมาภิบาลที่ส่งผลต่อคุณภาพชีวิตการทำงานของข้าราชการตำรวจศูนย์พิสูจน์หลักฐาน 3 สำนักงานพิสูจน์หลักฐาน สำนักงานตำรวจแห่งชาติ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาระดับการบริหารงาน และ 2) ศึกษาการบริหารงานตามหลักธรรมาภิบาลที่ส่งผลต่อคุณภาพชีวิตการทำงานของข้าราชการตำรวจศูนย์พิสูจน์หลักฐาน 3 สำนักงานพิสูจน์หลักฐาน สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ใช้วิธีวิจัยเชิงผสมผสาน (Mixed research method) ประชากรได้แก่ ข้าราชการตำรวจศูนย์พิสูจน์หลักฐาน 3 สำนักงานพิสูจน์หลักฐาน สำนักงานตำรวจแห่งชาติ จำนวน 380 นาย กลุ่มตัวอย่างผู้วิจัยทำการเลือกแบบเจาะจง ประกอบด้วยข้าราชการตำรวจศูนย์พิสูจน์หลักฐาน 3 สำนักงานพิสูจน์หลักฐาน สำนักงานตำรวจแห่งชาติ จำนวน 380 นาย เครื่องมือวิจัย ได้แก่ แบบสอบถาม และการสัมภาษณ์ สถิติที่ใช้ประกอบด้วย ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน สถิติเชิงอนุมาน ได้แก่ ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์และการวิเคราะห์ความถดถอยพหุคูณ

          ผลการวิจัย พบว่า ปัจจัยการบริหารงานตามหลักธรรมาภิบาลที่ส่งผลต่อคุณภาพชีวิตการทำงานของข้าราชการตำรวจศูนย์พิสูจน์หลักฐาน 3 โดยใช้สถิติถดถอยพหุคูณ (Multiple Regression) ด้วยวิธี Stepwise แสดงให้เห็นว่าปัจจัยการบริหารงานตามหลักธรรมาภิบาลที่มีผลต่อคุณภาพชีวิตการทำงานของข้าราชการตำรวจศูนย์พิสูจน์หลักฐาน 3 ประกอบด้วย หลักนิติธรรม หลักความโปร่งใส หลักความมีส่วนร่วม หลักความคุ้มค่า และหลักการบริหารทรัพยากรมนุษย์โลกาภิวัตน์ โดยมีสัมประสิทธิ์ถดถอย 0.412 0.502 0.612 0.375 และ 0.441 ตามลำดับ และค่าสัมประสิทธิ์ในการทำนาย (R2) เท่ากับ 0.85 สามารถทำนายผลได้ร้อยละ 85

ผลสรุปคำให้สัมภาษณ์ของผู้ให้ข้อมูลพบว่า ประเด็น ค่าตอบแทนที่เพียงพอและยุติธรรมเห็นว่ามีความเหมาะสมกับความรับผิดชอบ ด้านสภาพแวดล้อมที่ถูกสุขลักษณะและปลอดภัย เห็นว่าที่ทำงานสะดวกและสะอาด  ประเด็นการพัฒนาความสามารถของบุคคลเห็นว่ามีโครงการสนับสนุนในการอบรมศึกษาเพื่อเพิ่มทักษะความรู้ ประเด็นความมั่นคงและความก้าวหน้าในงานเห็นว่ามีความชัดเจนในเส้นทางเจริญก้าวหน้าในการงานด้านการบูรณาการด้านสังคม และความเกี่ยวข้องอันเป็นประโยชน์ต่อสังคม พบว่ามีสังคมที่ดี และทำงานที่ทำประโยชน์ให้สังคมอยู่เสมอ ด้านประชาธิปไตยในองค์การพบว่ามีการให้โอกาสแสดงความคิดเห็นและมีการยอมรับกันทำให้มีการทำงาน ด้านความสมดุลระหว่างการทำงานและชีวิตส่วนตัวมีความเห็นว่ามีความเหมาะสม

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2022-06-10

How to Cite