บทบาทของพระสงฆ์ในการพัฒนาชุมชนเขตพื้นที่วัดบางพลีใหญ่กลาง ตำบลบางพลีใหญ่ อำเภอบางพลี จังหวัดสมุทรปราการ กรณีศึกษา ชุมชนหมู่ 12 (บ้านลิขิต)

THE ROLES OF BUDDHIST MONKS IN COMMUNITY DEVELOPMENT IN THE AREA OF WATBANG PHLI YAI KLANG, BANG PHLI YAI SUBDISTRICT, BANG PHLI DISTRICT,SAMUT PRAKAN PROVINCE: A CASE STUDY OF MOO 12 (LIKHIT VILLAGE).

ผู้แต่ง

  • วิชนี คุปตะวาทิน, พินัย วิถีสวัสดิ์ Suvarnabhumi Institute of Technology

คำสำคัญ:

บทบาท, พระสงฆ์, การพัฒนาชุมชน

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบบทบาทของพระสงฆ์ในการพัฒนาชุมชนเขตพื้นที่วัดบางพลีใหญ่กลาง ตำบลบางพลีใหญ่ อำเภอบางพลี จังหวัดสมุทรปราการ กรณีศึกษา ชุมชนหมู่ 12 หมู่บ้าน บ้านลิขิต ตำบลบางพลีใหญ่ อำเภอบางพลี จังหวัดสมุทรปราการ ประชากรที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ประชาชนที่อาศัยอยู่ในชุมชนหมู่ 12 หมู่บ้านลิขิต ตำบลบางพลีใหญ่ อำเภอบางพลี จังหวัดสมุทรปราการ จำนวน 8,608  คน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยคำนวณโดยใช้สูตรของทาโร่ยามาเน่ ได้กลุ่มตัวอย่างทั้งสิ้นจำนวน 382 คน ใช้วิธีการสุ่มตัวอย่างแบบบังเอิญ ในการเก็บรวบรวมข้อมูล เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามเชิงสำรวจ สถิติที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าที (t-Test) และการทดสอบค่าเอฟ (F-test) ซึ่งถ้าพบความแตกต่างที่มีนัยสำคัญดังกล่าวจะทำการวิเคราะห์เป็นรายคู่โดยใช้วิธีการของเชฟเฟ่ (Scheffe’s) โดยกำหนดนัยสำคัญทางสถิติที่ .05

          ผลการวิจัย พบว่า

  1. ผลการวิเคราะห์ข้อมูลปัจจัยส่วนบุคคลของผู้ตอบแบบสอบถาม พบว่า ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่เป็น เพศชาย มากที่สุด จำนวน 219 คน คิดเป็นร้อยละ 57.3 รองลงมา เป็นเพศหญิง จำนวน 163 คน คิดเป็นร้อยละ 42.7 ตามลำดับ ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่ มีอายุระหว่าง 21-30 ปี มากที่สุด จำนวน 151 คน คิดเป็นร้อยละ 39.5 ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่ มีการศึกษาในระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย/ปวช. มากที่สุด จำนวน 99 คน คิดเป็นร้อยละ 25.9 ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่ ประกอบอาชีพเป็น ลูกจ้างของบริษัทเอกชน มากที่สุด จำนวน 140 คน คิดเป็นร้อยละ 36.6 ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่ มีรายได้ระหว่าง 25,001-30,000 บาท มากที่สุด จำนวน 83 คน คิดเป็นร้อยละ 21.7 และผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่มีระยะเวลาอาศัยอยู่ในชุมชน ระหว่าง 21-25 ปี จำนวน 64 คน คิดเป็นร้อยละ 16.8
  2. ผลการวิเคราะห์ระดับบทบาทของพระสงฆ์ในการพัฒนาชุมชนเขตพื้นที่วัดบางพลีใหญ่กลาง ตำบลบางพลีใหญ่ อำเภอบางพลี จังหวัดสมุทรปราการ กรณีศึกษา ชุมชนหมู่ 12 หมู่บ้าน บ้านลิขิต ในภาพรวม พบว่า อยู่ในระดับมาก ( gif.latex?\bar{X}= 3.50, S.D. gif.latex?\bar{X}= .53) เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านที่มีค่าเฉลี่ยอยู่ในอันดับมากที่สุด ได้แก่ ด้านวัฒนธรรม มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก ( gif.latex?\bar{X}= 4.08, S.D. gif.latex?\bar{X}= .68) รองลงมา ได้แก่ ด้านสังคม ( gif.latex?\bar{X}= 4.00, S.D. gif.latex?\bar{X}= .56) ด้านสาธารณสุข ( gif.latex?\bar{X}= 3.25, S.D. gif.latex?\bar{X}= .71) ด้านสิ่งแวดล้อม (gif.latex?\bar{X} = 3.24, S.D. gif.latex?\bar{X}= .55) และด้านที่ค่าเฉลี่ยอยู่ในอันดับต่ำสุด ได้แก่ ด้านเศรษฐกิจ มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับปานกลาง ( gif.latex?\bar{X}= 2.95, S.D. gif.latex?\bar{X}= .46) ตามลำดับ
  3. ผลการเปรียบเทียบบทบาทของพระสงฆ์ในการพัฒนาชุมชนเขตพื้นที่วัดบางพลีใหญ่กลาง ตำบลบางพลีใหญ่ อำเภอบางพลี จังหวัดสมุทรปราการ กรณีศึกษา ชุมชนหมู่ 12 หมู่บ้าน บ้านลิขิต จำแนกโดยปัจจัยส่วนบุคคลพบว่า ปัจจัยส่วนบุคคล เพศ อายุ ระดับการศึกษา อาชีพ ระดับรายได้ และระยะเวลาที่อาศัยอยู่ในชุมชน ที่ต่างกัน มีความคิดเห็นบทบาทของพระสงฆ์ในการพัฒนาชุมชนเขตพื้นที่วัดบางพลีใหญ่กลาง ตำบลบางพลีใหญ่ อำเภอบางพลี จังหวัดสมุทรปราการ กรณีศึกษา ชุมชนหมู่ 12 หมู่บ้าน บ้านลิขิต แตกต่างกัน ที่ระดับนัยสำคัญทางสถิติที่ .05

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2022-05-20

How to Cite