ความสัมพันธ์ของคุณภาพชีวิตในการทำงานกับความทุ่มเทในงานของเจ้าหน้าที่เทศบาลตำบลในเขตอำเภอเมืองจังหวัดนครราชสีมา

The relationship of quality of work life and dedication to work of sub-district municipal officers in Muang District, Nakhon Ratchasima Province

ผู้แต่ง

  • ไตรมาศ พูลผล, กฤษดา เดชาธิพาโชติ, สุริวิภาวรรณ ขุนพิลึก มหาวิทยาลัยราชภัฎวลัยลงกรณ์

คำสำคัญ:

คุณภาพชีวิตในการทำงาน,ความทุ่มเท,เทศบาลตำบล

บทคัดย่อ

          การวิจัยเรื่องความสัมพันธ์ของคุณภาพชีวิตในการทำงานกับความทุ่มเทในงานของเจ้าหน้าที่เทศบาลตำบลในเขตอำเภอเมืองจังหวัดนครราชสีมา มีวัตถุประสงค์ คือ 1) เพื่อศึกษาระดับความคิดเห็นของคุณภาพชีวิตในการทำงานของบุคลากรเทศบาลตำบลในเขตอำเภอเมือง จังหวัดนครราชสีมา 2) เพื่อศึกษาระดับความคิดเห็นของความทุ่มเทในงานของบุคลากรเทศบาลตำบลในเขตอำเภอเมือง จังหวัดนครราชสีมา และ 3) เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างคุณภาพชีวิตในการทำงาน และความทุ่มเทในงานของบุคลากรเทศบาลตำบลในเขตอำเภอเมือง จังหวัดนครราชสีมา โดยการวิจัยครั้งนี้เป็นการเก็บรวบรวมข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่างผู้ปฏิบัติงานเทศบาลตำบลในเขตอำเภอเมืองจังหวัดนครราชสีมาจำนวนทั้งสิ้น 166 คน โดยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูล

          ผลการวิจัยพบว่า ความคิดเห็นเกี่ยวกับคุณภาพชีวิตในการทำงานโดยภาพรวมของเจ้าหน้าที่ มีระดับคุณภาพชีวิตในการทำงานด้านค่าตอบแทนที่เพียงพอ และยุติธรรม ด้านสภาพการทำงานที่ปลอดภัยและส่งเสริมสุขภาพ ด้านความก้าวหน้าและมั่นคงในงาน ด้านสิทธิส่วนบุคคล และด้านความเกี่ยวข้องสัมพันธ์กับสังคม มีระดับความคิดเห็นอยู่ในระดับมากที่สุด ในขณะที่ระดับคุณภาพชีวิตด้านโอกาสในการพัฒนาความสามารถของตนเอง ด้านการทำงานร่วมกันและความสัมพันธ์กับบุคคลอื่น และด้านความสมดุลระหว่างชีวิตและการทำงาน มีระดับความคิดเห็นในระดับมาก อันเนื่องมาจากเทศบาลตำบลในเขตอำเภอเมือง ให้ความสำคัญกับการพัฒนาบุคลากรเพื่อความก้าวหน้าในสายอาชีพตลอดมาโดยงานทรัพยากรบุคคลได้มีส่วนสำคัญในการสนับสนุนการดำเนินงานของเทศบาลให้เป็นไปตามแนวทางที่กำหนดไว้การบริหารศักยภาพและผลการปฏิบัติงาน คือบทบาทหลักของหน่วยงานทรัพยากรบุคคลที่สนับสนุนหน่วยงานอื่นๆ ของเทศบาลตำบล พร้อมจัดสรรค่าตอบแทน สวัสดิการทางด้านสุขภาพ และผลประโยชน์แบบเกื้อกูลอื่นๆ ที่จูงใจบุคลากรได้อย่างมีประสิทธิภาพ

References

เกษรินทร์ ไชยสงคราม. (2555). การจัดการคุณภาพชีวิตการทำงานในบริษัทที่ได้รับรางวัลจากตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยทางด้านผลการดำเนินงานยอดเยี่ยมประจำปี 2551 และบริษัทที่ได้รับการรับรองมาตรฐานระบบการบริหารจัดการคุณภาพชีวิตการทำงานจากสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย. วิทยานิพนธ์วิทยาศาสตร์มหาบัณฑิต สาขาการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์และองค์การ สถาบัณฑิต พัฒนาบริหารศาสตร์.

ณัฏฐพันธ์ เขจรนันทน์. (2561). พฤติกรรมในองค์การ.กรุงเทพฯ: ซีเอ็ดยูเคชั่น

ดนุวัศ บุญเดช. (2555). ความสัมพันธ์ระหว่างคุณภาพชีวิตในการทำงานและความผูกพันต่อองค์กรของพนักงานธนาคารนครหลวงไทย จำกัด (มหาชน) ในเขตพื้นที่กรุงเทพและปริมาณฑล. การค้นคว้าอิสระ.บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต (การประกอบการ) มหาวิทยาลัยศิลปากร.

ทีปกาญจน์ ชัยศิริพานิชย์. (2559). ความสัมพันธ์ระหว่างคุณภาพชีวิตในการทำงานกับความผูกพันธ์ต่อองค์กรของพนักงานฝ่ายผลิต บริษัทอีทีเอ (ประเทศไทย) จำกัด.ภาคนิพนธ์ปริญญามหาบัณฑิต สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์.

ธนาคารกรุงเทพ. (2554). รายงานประจำปีธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน). กรุงเทพฯ.

บุญใจ ศรีสถิตนรากูร. (2560). ระเบียบวิธีการวิจัย:แนวทางปฏิบัติสู่ความสำเร็จ. กรุงเทพฯ: ยูแอนด์ไออินเตอร์มีเดีย.

รุจี อุศศิลป์ศักดิ์. (2556). ความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยส่วนบุคคลและคุณภาพชีวิตในการทำงานกับความยึดมั่นผูกพันต่อองค์การของพนักงานธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) ในอำเภอเมืองเชียงใหม่.วิทยานิพนธ์วิทยาศาสตร์มหาบัณฑิต สาขาจิตวิทยาอุตสาหกรรมและองค์การ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่.

พิชิต เทพวรรณ์. (2555). คุณภาพชีวิตการทำงาน (Quality of Work Life:QWL) คุณค่าของคนสู่ผลงาน.วารสาร Strategy Marketting, 6 ตุลาคม, 118-119.

สีมา สีมานันท์. (2560). หลักสูตรเฉพาะทางสำหรับรองรับการทำงานของระบบจำแนก

สุธินี เดชะตา. (2561). ความสัมพันธ์ระหว่างชีวิตการทำงานกับความผูกพันกับองค์การของพนักงานบริษัท ปูนซีเมนต์ไทย จำกัด (มหาชน). วิทยานิพนธ์รัฐประศาสนศาสตร์มหาบัณฑิตมหาวิทยาลัยเชียงใหม่

Cascio, F .Wayne. (1998). Managing Human Resources:Productivity,Quality of Work Life,Profits. 5th ed. NY: McGraw-Hill Internationnal Editions

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2022-11-20

How to Cite