ความรู้และพฤติกรรมการบริโภคอาหารของผู้ที่ออกกำลังกายในฟิตเนส อำเภอเมือง จังหวัดนครราชสีมา

Knowledge and Food Consumption Behavior of People Exercising in the Fitness of Muang District, Nakhon Ratchasima Province

ผู้แต่ง

  • วันฉัตร โสฬส คณะสาธารณสุขศาสตร์ วิทยาลัยนครราชสีมา

คำสำคัญ:

คำสำคัญ : ความรู้, พฤติกรรมการบริโภคอาหาร, ผู้ที่ออกกำลังกาย

บทคัดย่อ

การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อศึกษาความรู้เกี่ยวกับโภชนาการของผู้ที่ออกกำลังกายในฟิตเนส อำเภอเมือง จังหวัดนครราชสีมา 2) เพื่อศึกษาพฤติกรรมการบริโภคอาหารของผู้ที่ออกกำลังกายในฟิตเนส อำเภอเมือง จังหวัดนครราชสีมา 3) เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างความรู้กับพฤติกรรมการบริโภคอาหารของผู้ที่ออกกำลังกายในฟิตเนส อำเภอเมือง จังหวัดนครราชสีมา กลุ่มตัวอย่าง คือ ผู้ที่ใช้บริการการออกกำลังกายฟิตเนสในอําเภอเมือง จังหวัดนครราชสีมา จำนวน 384 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือแบบสอบถามเกี่ยวกับความรู้และพฤติกรรมการบริโภคอาหาร วิเคราะห์ข้อมูลด้วยโปรแกรมสำเร็จรูปทางสถิติ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ การแจกแจงความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน (Pearson product moment correlation coefficient)

ผลการวิจัย พบว่า

1. กลุ่มตัวอย่างมีความรู้อยู่ในระดับปานกลาง ( = 15.34, S.D. = 2.513)

2. กลุ่มตัวอย่างมีพฤติกรรมการบริโภคอาหารโดยรวมอยู่ในระดับปานกลาง ( = 1.06, S.D. = 0.164)

3. ความรู้มีความสัมพันธ์ทางลบในระดับต่ำกับพฤติกรรมการบริโภคอาหารของผู้ที่ออกกำลังกายในฟิตเนส อำเภอเมือง จังหวัดนครราชสีมา อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2021-08-30

How to Cite