สรรมถนะของผู้อำนวยการและครูที่ส่งผลต่อคุณภาพการจัดการศึกษาของวิทยาลัยเทคนิค

Colleges Director and Teacher ’S Competency Affecting the Quality of Education Management of Technical Colleges Under the Office of the Vocational Educational Commission

ผู้แต่ง

  • ฉัตรทอง ใสแสง, สำเริง บุญเรืองรัตน์, จำเริญรัตน์ จิตต์จิรจรรย์, สงวนพงศ์ ชวนชม มหาวิทยาลัยวงษ์ชวลิตกุล

คำสำคัญ:

สมรรถนะ, คุณภาพการจัดการศึกษา, สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา

บทคัดย่อ

          การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาระดับสมรรถนะของผู้อำนวยการและครูวิทยาลัยเทคนิค สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา 2) ศึกษาระดับคุณภาพ การจัดการศึกษาของวิทยาลัยเทคนิค สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา และ 3) ศึกษาสมรรถนะของผู้อำนวยการและครูที่ส่งผลต่อคุณภาพการจัดการศึกษาของวิทยาลัยเทคนิค สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา ปีการศึกษา 2561 จำนวน 60 วิทยาลัย จากวิทยาลัยเทคนิคในพื้นที่ทั่วประเทศใช้เป็นกรอบในการเลือกกลุ่มตัวอย่าง โดยให้ความน่าจะเป็นของการเลือกกลุ่มตัวอย่างเป็นปฏิภาคโดยตรงกับจำนวนนักเรียนในแต่ละวิทยาลัย การวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ คำนวณค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าสัมประสิทธิ์ของความแปรผัน และการวิเคราะห์ค่าน้ำหนักความสำคัญของตัวแปรต้นที่ส่งผลต่อตัวแปรตาม โดยการวิเคราะห์ถดถอยพหุคูณ
          ผลการวิจัยพบว่า
          1. สมรรถนะของผู้อำนวยการและครูวิทยาลัยเทคนิคส่วนใหญ่อยู่ในระดับมาก ลักษณะดังกล่าวนี้ของผู้อำนวยการและครูของแต่ละวิทยาลัยแตกต่างกันน้อย
          2. คุณภาพการจัดการศึกษาของวิทยาลัยเทคนิค สังกัดสำนักงานคณะกรรมการ การอาชีวศึกษา ดังนี้
              2.1 ผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติด้านอาชีวศึกษา (V-NET) ของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 3 (ปวช.3) และระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูงปีที่ 2 (ปวส.2) อยู่ในระดับไม่ผ่าน ลักษณะดังกล่าวนี้ของแต่ละวิทยาลัยแตกต่างกันน้อย
              2.2 การประเมินคุณภาพภายนอกรอบ 3 (2554-2558) อยู่ในระดับดี ลักษณะดังกล่าวนี้ของแต่ละวิทยาลัยแตกต่างกันน้อย
          3. ระดับการปฏิบัติตามสมรรถนะของผู้อำนวยการและครูส่งผลทางบวกต่อคุณภาพ การจัดการศึกษาของวิทยาลัยเทคนิค สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2020-07-19

How to Cite