บทบาทขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในจังหวัดขอนแก่นในการป้องกันและแก้ไขการกระทำความผิดของเด็กและเยาวชนในคดียาเสพติด

Roles of Local Administrative Organizations in Khon Kaen Province in the Prevention Juvenile Drug Abuse and Delinquency.

ผู้แต่ง

  • ประภาสิริ อังกุล, กฤชวรรธน์ โล่ห์วัชรินทร์ วิทยาลัยการปกครองท้องถิ่น มหาวิทยาลัยขอนแก่น

คำสำคัญ:

การกระทำความผิดอาญา, ยาเสพติด, องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น, เด็กและเยาวชน

บทคัดย่อ

          การใช้ยาเสพติดเป็นปัญหาสำคัญของประเทศไทยและรัฐบาลไทยพยายามแก้ไขปัญหามาโดยตลอด  การวิจัยนี้มุ่งศึกษาเปรียบเทียบรูปแบบการจัดการปัญหาขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ศึกาเงื่อนไขที่ทำให้การจัดการประสบความสำเร็จ และเสนอแนวทางเสนอแนวทางการแก้ไขปัญหา  ผู้วิจัยใช้การออกแบบวิจัยแบบกรณีศึกษาหลายกรณีแบบองค์รวม และเก็บรวบรวมข้อมูลจากเอกสารและการสัมภาษณ์เชิงลึกผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง  พื้นที่ในการวิจัย คือ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในจังหวัดขอนแก่น ได้แก่ เทศบาลตำบลบ้านเป็ด เทศบาลตำบลดอนหัน องค์การบริหารส่วนตำบลท่าพระ องค์การบริหารส่วนตำบลดอนช้าง และสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด ภาค 4

ผลการศึกษาพบว่า กฎหมายไม่ได้ให้อำนาจองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นมีอำนาจในการจัดการปัญหายาเสพติดในเด็กและเยาวชนโดยตรง บทบาทขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในการแก้ไขปัญหายาเสพติดในเด็กและเยาวชนเป็นเพียงดำเนินการในลักษณะการร่วมมือแบบหุ้นส่วน (Partnership) เท่านั้น กล่าวคือ องค์กรปกครอส่วนท้องถิ่นร่วมมือกับเครือข่ายผู้ปฏิบัติงานต่างๆ โดยองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นมีส่วนร่วมโดยการสนับสนุนอาคารสถานที่และประชาสัมพันธ์เชิญชวนประชาชนเข้าร่วมการฝึกอบรม เป็นต้น  เงื่อนไขสำคัญต่อการดำเนินการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดในเด็กและเยาวชนขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ได้แก่ วิสัยทัศน์และภาวะผู้นำของผู้บริหารองค์กร ความยึดมั่นต่อสาธารณประโยชน์ของบุคลากร การสนับสนุนจากภาครัฐที่เพียงพอ และการให้ความร่วมมือจากตัวเด็กและเยาวชน ครอบครัวของเด็กและเยวชน และคนในชุมชน

 

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2020-07-03

How to Cite