การตัดสินใจเลือกศึกษาต่อกับความคาดหวังจากการศึกษาหลักสูตรบัญชีมหาบัณฑิตของนักบัญชีในจังหวัดขอนแก่น

Decision to Study Further and the Expectations from Study the Master of Accountancy Program Accountants in Khon Kaen.

ผู้แต่ง

  • ปัณชิกา ลับเหลี่ยม, ธนพรรณ ทองโพธิ์ใหญ่ คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

คำสำคัญ:

การตัดสินใจ, ความคาดหวัง, หลักสูตรบัญชีมหาบัณฑิต, การศึกษา, นักบัญชี

บทคัดย่อ

การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา 1) ปัจจัยที่ส่งผลต่อการตัดสินใจเลือกศึกษาต่อหลักสูตรบัญชีมหาบัณฑิต ในจังหวัดขอนแก่น 2) ความคาดหวังจากการศึกษาต่อหลักสูตรบัญชีมหาบัณฑิตของนักบัญชีในจังหวัดขอนแก่น และ 3) ความพันธ์ระหว่างการตัดสินใจเลือกศึกษาต่อกับความคาดหวังจากการศึกษาหลักสูตรบัญชีมหาบัณฑิตของนักบัญชีในจังหวัดขอนแก่น ทำการเก็บรวมรวมข้อมูลโดยใช้แบบสอบถาม กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยคือ นักบัญชีในจังหวัดขอนแก่น จำนวน 390 คน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน วิเคราะห์การถดถอยพหุคูณแบบมีขั้นตอน เพื่อศึกษาความพันธ์ระหว่างการตัดสินใจเลือกศึกษาต่อกับความคาดหวังจากการศึกษาหลักสูตรบัญชีมหาบัณฑิตของนักบัญชีในจังหวัดขอนแก่น และสถิติในการทดสอบสมมติฐานได้แก่ t-test และ One-Way ANOVA.

ผลวิจัยพบว่า

  1. กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง มีอายุอยู่ระหว่าง 25-29 ปี สถานภาพโสด มีการศึกษาอยู่ในระดับปริญญาตรี สำเร็จการศึกษาในหลักสูตรบริหารธุรกิจบัณทิต ด้วยเกรดเฉลี่ยสะสมระดับปริญญาตรีระหว่าง 2.00 – 2.50 โดยส่วนใหญ่ประกอบอาชีพในหน่วยงานราชการ มีรายได้เฉลี่ยต่อเดือนระหว่าง 10,001 – 20,000 บาท มีประสบการณ์ทำงานอยู่ในช่วง 4–5 ปี ทราบข้อมูลการศึกษาต่อปริญญาโททางการบัญชี จากอินเทอร์เน็ต/เว็บไซต์ ก่อนตัดสินใจเข้าศึกษาไม่ได้มีความสนใจที่จะสมัครสอบในโครงการอื่นๆ และส่วนใหญ่ต้องการศึกษาในวันหยุดประจำสัปดาห์ และเลือกเข้าศึกษาต่อที่มหาวิทยาลัยของภาครัฐบาล
  2. ปัจจัยที่ส่งผลต่อการตัดสินใจเลือกศึกษาต่อหลักสูตรบัญชีมหาบัณฑิตในจังหวัดขอนแก่น จากการวิเคราะห์พบว่า นักบัญชีในจังหวัดขอนแก่น เห็นว่า ปัจจัยทางด้านสังคม ปัจจัยทางด้านสถาบันการศึกษาปัจจัยทางด้านครอบครัว และปัจจัยทางด้านการเงิน เป็นปัจจัยที่มีความสำคัญต่อการตัดสินใจเลือกศึกษาต่อหลักสูตรบัญชีมหาบัณฑิตในจังหวัดขอนแก่น
  3. ความคาดหวังจากการศึกษาต่อหลักสูตรบัญชีมหาบัณฑิตของนักบัญชีในจังหวัดขอนแก่น จากการวิเคราะห์พบว่า นักบัญชีในจังหวัดขอนแก่นมีความคาดหวังจากการศึกษาต่อหลักสูตรบัญชีมหาบัณฑิตมีความคาดหวังว่าเมื่อสำเร็จการศึกษาในหลักสูตรบัญชีมหาบัณฑิตแล้วจะได้รับรายได้ที่ได้รับจากการทำงานต่อเดือนจะเพิ่มมากขึ้น ได้รับการเลื่อนตำแหน่งที่สูงขึ้น มีโอกาสได้รับเลือกเข้าทำงานในสถานประกอบการอื่นเพิ่มขึ้น
  4. การศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างการตัดสินใจเลือกศึกษาต่อกับความคาดหวังจากการศึกษาหลักสูตรบัญชีมหาบัณฑิตของนักบัญชีในจังหวัดขอนแก่น พบว่า ปัจจัยด้านสังคม ปัจจัยด้านครอบครัว และปัจจัยด้านสถาบันการศึกษา เป็นปัจจัยที่ส่งผลต่อการตัดสินใจศึกษาต่อในหลักสูตรบัญชีมหาบัณฑิตของนักบัญชีในจังหวัดขอนแก่น อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ 0.05

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2020-07-03

How to Cite