Wanthong Court's discretion in Khun Chang Khun Phaen literature

Chaowalit Sompongjaroen
Thailand
Yupayong Wingworn
Thailand
Keywords: Wanthong, Discretion, Trial
Published: Apr 6, 2023

Abstract

          This academic paper has the objectives of 1) to study the judicial process of Wanthong 2) To study and compare the punishment of Wanthong with the punishment in Phra thammasat, Phra aiyakan achya luang, Phra aiyakan krabot suek, Phra aiyakan laksana phu mia. Use the principle of No Crime, no Punishment without Law as a framework for research concepts. There is one type of research tool that is documentary research by using primary documents, including the above laws and secondary documents such as research papers, research articles, related academic articles. This academic article The author will present 1) Introduction                              2) Wanthong : The image of a adulterous woman in literature 3) Death Penalty in Khun Chang Khun Phaen 4) Punishment according to monasticism in the Phra aiyakan laksana phu mia 5) Phra Thammasat: a tool for controlling the king's judgment 6) an analysis of Wanthong Court's discretion in Khun Chang Khun Phaen literature, and 7) a conclusion. Findings from this article revealed that Wanthong's death sentence was inconsistent with the accusation, which was not in accordance with the discretionary framework in Pra Thammasat. Other statutory sanctions have been applied. As a result, Wanthong's trial was unfair. These findings are useful for analyzing the allegations and punishment according to the same literature. This will be useful for further critical study of the history of Thai law.

Downloads

Download data is not yet available.

Article Details

How to Cite

Sompongjaroen, C., & Wingworn, Y. (2023). Wanthong Court’s discretion in Khun Chang Khun Phaen literature. Journal of Local Governance and Innovation, 7(1), 303–316. https://doi.org/10.14456/jlgisrru.2023.20

Section

Academic Articles

Categories

References

กฤษฎา บุณยสมิต. (2547). กฎหมายตราสามดวง : การพิจารณาใหม่. ใน วินัย พงศ์ศรีเพียร (บก.). ผลงานวิจัยฉบับสมบูรณ์ ลำดับที่ 2 กฎหมายตราสามดวง : แว่นส่องสังคมไทย. กรุงเทพฯ : สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย.

กิตติศักดิ์ ปรกติ. (2539). กฎหมายไทย: มุมมองด้านวัฒนธรรม (ตอนที่ 1). ดุลพาห : 43(2). 140-160.

กุณฑสูติ อรุณสุดา. (2564). แนววินิจฉัยของศาลฎีกาเกี่ยวกับการสอบสวนที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย. วารสารบัณฑิตศึกษานิติศาสตร์. 14(2) : 190-214.

เกศราพร มากจันทร. (2552). โมรา กากี วันทอง: ตัวละครเอกฝ่ายหญิงผู้ตกเป็นทาสชะตากรรม. วารสารศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์. 1(1) : 19-40.

คริส เบเคอร์ และผาสุก พงษ์ไพจิตร. (2551). ทำไมต้องฆ่าวันทอง? วิเคราะห์ “นางวันทองสองใจ” จริงหรือแล้วผิดข้อหาอะไร. [ออนไลน์]. เข้าถึงได้จาก https://www.silpa-mag.com/history/article_22380. สืบค้น 11 สิงหาคม 2564.

ลักษณะผัวเมีย. (2468). ม.ป.พ.

จิราพร โชติเธียระวงศ์. (2544). สาส์นสมเด็จ: ทรรศนะเรื่อง "ภาษาต่างประเทศในภาษาไทย.วารสารศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์. 1(2) : 47-67.

ชยธร วิชาโคตร. (2553). ปัญหากฎหมายเกี่ยวกับความผิดฐานฉ้อโกง. วารสารนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร. 3(1) : 138-149.

ชาญณรงค์ บุญหนุน. (2549). พระธรรมสาสตร. ใน วินัย พงศ์ศรีเพียร และวีรวรรณ งามสันติกุล, (บก.). นิติปรัชญาไทย : ประกาศพระราชปรารภ หลักอินทภาษ พระธรรมสาสตร และ On the Laws of Mu’ung Thai of Siam (65-157). กรุงเทพฯ : สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย.

เชาวลิต สมพงษ์เจริญ. (2557). ประวัติศาสตร์กฎหมายไทย. ราชบุรี : ผู้แต่ง.

ธนโรจน์ หล่อธนไพศาล. (2564). ปัญหาการตีความหลักนิติธรรมในรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย. Journal of Roi Kaensarn Academi. 6(7) : 88-98.

ดนัย มู่สา. (2537-2538, ตุลาคม-มกราคม). นิติรัฐในกระแสโลกาภิวัตน์. วารสารสุทธิปริทัศน์. 9(26) : 117-119.

ดิเรก ควรสมาคม. (2558). นิติศาสตร์ไทย: บทวิเคราะห์จากรากฐานในคัมภีร์มานวธรรมศาสตร์ และคัมภีร์พระธรรมศาสตร์. วารสารมหาวิทยาลัยพายัพ. 25(2) : 1-16.

ดิเรก ควรสมาคม. (2564). ปรัชญาหลักกฎหมายไทยตามคำสอนในพุทธศาสนา. วารสารนิติ รัฐกิจ และสังคมศาสตร์. 5(1) : 285-306.

ดำรงราชานุภาพ, สมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอ กรมพระยา. (2473). ตำนานกฎหมายเมืองไทย. พระนคร : โรงพิมพ์โสภณพิพรรฒธนากร.

นลินภัสร์ พิทักษ์อโนทัย. (2557). รูปแบบการเขียนในกฎหมายล้านนาโบราณ. วารสารศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่โจ้. 2(2) : 115-139.

ปริญญา เพ็ชรน้อย, กวินทิพย์ บัวแย้ม และเชาวลิต สมพงษ์เจริญ. (2563). พัฒนาการของกฎหมายหมิ่นพระมหากษัตริย์จากอาชญาหลวงสู่ประมวลกฎหมายอาญา. วารสารวิชาการอยุธยาศึกษา. 12(2) : 52-65.

ปัทมา ฑีฆประเสริฐกุล. (2560). โทษทัณฑ์ในขุนช้างขุนแผน. วารสารอักษรศาสตร์. 39(2) : 76-103.

ปิยฉัตร บุนนาค, สิริวรรณ นันทจันทูล, และสุรีย์รัตน์ บำรุงสุข. (2561). การสูญศัพท์ การเพิ่มศัพท์ และการเปลี่ยนแปลงทางความหมายของศัพท์ที่เป็นโทษทางอาญาในสมัยกรุงรัตนโกสินทร์. วารสารมหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา. 13(3) : 436-445.

พนิดา ตาละคำ และอริสา ศุภากรเสถียรชัย. (2563). รายงานการวิจัยเรื่องสภาพบังคับทางอาญาในพระไอยการลักษณะผัวเมียสำหรับชายชู้. ราชบุรี : ผู้แต่ง.

พนิดา ตาละคำ, อริสา ศุภากรเสถียรชัย และเชาวลิต สมพงษ์เจริญ. (2564). สภาพบังคับทางอาญาในพระไอยการลักษณะผัวเมียสำหรับชายชู้. วารสารวิชาการอยุธยาศึกษา. 13(2) : 27-40.

พระใบฎีกาทวีศักดิ์ ชินวํโส (กล้าคง). (2563). วิเคราะห์คุณค่าทางพุทธจริยธรรมที่ปรากฏในความเชื่อเรื่องเปรต ที่มีผลต่อสังคมไทยปัจจุบัน. วารสารมหาจุฬานาครทรรศน์. 7(2) : 16-34.

พระสุธีวีรบัณฑิต (โชว์ ทสฺสนีโย) และคณะ. (2561). รัฐกับศาสนา : ศีลธรรม อำนาจ และอิสรภาพ ความขัดกันภายใต้ความเป็นอื่น ความรุนแรงจากรัฐสู่ศาสนา. วารสาร มจร สังคมศาสตร์ปริทรรศน์. 7(2) : 273-292.

ณัฐพล ประชุมญาติ. (2548). หลักอินทภาษในกฎหมายตราสามดวงและสภาพบังคับของกฎหมายตราสามดวงในปัจจุบัน. วารสารจุลนิติ. 2(5) : 58-66.

มานพ ถาวรวัฒน์สกุล. (2542-2543). การกำหนดอายุกฎหมายอยุธยาในกฎหมายตราสามดวง: บทวิเคราะห์เบื้องต้น. วารสารอักษรศาสตร์. 22(2) : 171-211.

ราชบัณฑิตยสถาน. (2550ก). กฎหมายตราสามดวง ฉบับราชบัณฑิตยสถาน เล่ม 2. กรุงเทพฯ,: ผู้แต่ง.

ราชบัณฑิตยสถาน. (2550ข). กฎหมายตราสามดวง ฉบับราชบัณฑิตยสถาน เล่ม 1. กรุงเทพฯ : ผู้แต่ง.

แลงการ์, ร. (2526). ประวัติศาสตร์กฎหมายไทย เล่ม 1. กรุงเทพฯ : ไทยวัฒนาพาณิชย์.

วรรณนะ หนูหมื่น. (2555). นัยการล่วงละเมิดทางเพศในวรรณคดีไทยโบราณ : กรณีสีดาถูกคุกคามทางเพศและวันทองถูกข่มขืน. วารสารสถาบันวัฒนธรรมและศิลปะ. 13(2) : 65-75.

ศศิกานต์ คงศักดิ์. (2544-2545). หลักอินทภาษ. วารสารมหาวิทยาลัยศิลปากร. 21-22(3) : 114-156.

ศิริพร ดาบเพชร. (2551). การสร้างความมั่นคงของสถาบันพระมหาพระมหากษัตริย์และบ้านเมือง : ศึกษาจากพระอัยการกบฏศึกในกฎหมายตราสามดวง. วารสารสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ. 11 : 48–63.

ศิลปวัฒนธรรม ฉบับมีนาคม 2546. (2546). ใครว่า “ผู้หญิงเป็นควาย ผู้ชายเป็นคน” ค้นความเป็นใหญ่ของ “ผู้หญิง” ยุคโบราณ. [ออนไลน์]. เข้าถึงได้จาก : https://www.silpa-mag.com/culture/article_18955. สืบค้น 11 สิงหาคม 2564.

เสภาเรื่องขุนช้าง ขุนแผน เล่ม 2. (2544). กรุงเทพฯ : ศิลปาบรรณาคาร.

เสภาเรื่อง ขุนช้าง-ขุนแผน ฉบับหอสมุดแห่งชาติ. (2510). พิมพ์ครั้งที่ 11. กรุงเทพฯ : ศิลปบรรณาคาร.

เสมอ บุญมา. (2547). ภาษาบาลีสันสกฤตในกฎหมายตราสามดวง. ใน เอกสารประกอบการสัมมนาวิชาการกฎหมายตราสามดวง : แว่นส่องสังคมไทย ครั้งที่ 4. กรุงเทพฯ :ราชบัณฑิตยสถาน.

สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา. (ม.ป.ป.). 200 ปี กฎหมายตราสามดวง. กรุงเทพฯ : ผู้แต่ง.

อภิชญา แก้วอุทัย. (2563, กรกฎาคม-ธันวาคม). ภาพแทนผู้หญิงไทยที่สื่อผ่านกลวิธีทางภาษาในวาทกรรมกฎหมายตราสามดวงบทพระไอยการลักษณผัวเมีย. วารสารอักษรศาสตร์. 42(2) : 115-140.

อิสระ ชูศรี. (2564). สตรีในทัศนะของพระพันวษา. [ออนไลน์]. เข้าถึงได้จาก : https://www.the101.world/khunchang-khunphaen/. สืบค้น 14 สิงหาคม 2564.