The Environmental Ideology in Ancient Lanna Documents
Keywords:
Ideology, Environmental Ideology, DiscourseAbstract
This article aims to investigate environmental ideology in the ancient Lanna documents, including ancient Lanna laws, beliefs about “inauspicious” issues, Lanna New Year’s books. The concept of ideology by Louis Althusser was employed as a study framework. The findings reveal that the environmental ideology is a dominant conception that the ruling class employed by using both 2 mechanisms: ideology state apparatus (ISA)-the dominant ideological conception, and repressive state apparatus (RSA)-the alternative one. It is focused on reproduction of ideology by means of written records in Buddhist genre. Furthermore, the above-mentioned environmental ideology also establishes the two different attitudes towards the natural environment. First, the ancient law seems righteously focused on the exploitation of nature--taking full advantages of nature. On the contrary, traditional beliefs about “inauspicious” issues and Lanna New Year’s Books express attitude of humility towards nature, because it has its roots in spiritualism, the traditional belief in Lanna society.
References
สัณฐิตา กาญจนพันธุ์. (2554). ความคิดสีเขียว : วาทกรรม และความเคลื่อนไหว. เชียงใหม่ : สถาบันวิจัยสังคมและคณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่; หน้า 6 - 7.
สัณฐิตา กาญจนพันธุ์. (2554). ความคิดสีเขียว : วาทกรรม และความเคลื่อนไหว. เชียงใหม่ : สถาบันวิจัยสังคมและคณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่; หน้า 271.
กาญจนา แก้วเทพ. (2551). สายธารแห่งนักคิดทฤษฎีเศรษฐศาสตร์การเมืองกับ สื่อสารศึกษา. กรุงเทพฯ: ภาพพิมพ์; หน้า 218-227.
พิธินัย ไชยแสงสุขกุล และอรุณรัตน์ วิเชียรเขียว. (2532). กฎหมายล้านนาโบราณ : การวิเคราะห์ระบบโครงสร้างและเนื้อหาบทบัญญัติที่จารในใบลาน. กรุงเทพฯ : สถาบันไทยคดีศึกษา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์; หน้า 23.
อรุณรัตน์ วิเชียรเขียวและคณะ. (2527). วิเคราะห์กฎหมายล้านนาโบราณ : ประชุมกฎหมายเกษตร. เชียงใหม่ : วิทยาลัยครูเชียงใหม่; หน้า 10.
อรุณรัตน์ วิเชียรเขียวและคณะ. (2527). วิเคราะห์กฎหมายล้านนาโบราณ : ประชุมกฎหมายเกษตร. เชียงใหม่ : วิทยาลัยครูเชียงใหม่; หน้า 9 -11.
ประเสริฐ ณ นคร. (2528). มังรายศาสตร์ : ฉบับเชียงหมั้น. เชียงใหม่ : ศูนย์วัฒนธรรมจังหวัดเชียงใหม่ วิทยาลัยครูเชียงใหม่; ใบลานหน้า 46.
ประเสริฐ ณ นคร. (2524). มังรายศาสตร์ (ฉบับนอตอง). เชียงใหม่ : วิทยาลัยครูเชียงใหม่; ใบลานหน้า 95.
ยุทธพร นาคสุข. (2548). การศึกษาเชิงวิเคราะห์คัมภีร์สุริยยาตรฉบับภาคกลาง ฉบับล้านนา และฉบับไทลื้อ. กรุงเทพ : บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยศิลปากร; หน้า ง.
สุวรัฐ แลสันกลาง. (2541). การศึกษาแนวคิดเชิงปรัชญาเรื่องขึดในล้านนา. เชียงใหม่ : บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยเชียงใหม่; หน้า ง-จ.
คมเนตร เชษฐพัฒนวนิช. (2539). ขึด : ข้อห้ามในล้านนา. เชียงใหม่ : สถาบันวิจัยสังคม มหาวิทยาลัยเชียงใหม่; หน้า 15.
คมเนตร เชษฐพัฒนวนิช. (2539). ขึด : ข้อห้ามในล้านนา. เชียงใหม่ : สถาบันวิจัยสังคม มหาวิทยาลัยเชียงใหม่; หน้า 45.
คมเนตร เชษฐพัฒนวนิช. (2539). ขึด : ข้อห้ามในล้านนา. เชียงใหม่ : สถาบันวิจัยสังคม มหาวิทยาลัยเชียงใหม่; หน้า 16.
คมเนตร เชษฐพัฒนวนิช. (2539). ขึด : ข้อห้ามในล้านนา. เชียงใหม่ : สถาบันวิจัยสังคม มหาวิทยาลัยเชียงใหม่; หน้า 18-19.
อุดม รุ่งเรืองศรี. (2547). พจนานุกรมล้านนา - ไทย : ฉบับแม่ฟ้าหลวง. เชียงใหม่ : มิ่งเมือง; หน้า 763.
คมเนตร เชษฐพัฒนวนิช. (2539). ขึด : ข้อห้ามในล้านนา. เชียงใหม่ : สถาบันวิจัยสังคม มหาวิทยาลัยเชียงใหม่; หน้า 18-19.
คมเนตร เชษฐพัฒนวนิช. (2539). ขึด : ข้อห้ามในล้านนา. เชียงใหม่ : สถาบันวิจัยสังคม มหาวิทยาลัยเชียงใหม่; หน้า 107.
คมเนตร เชษฐพัฒนวนิช. (2539). ขึด : ข้อห้ามในล้านนา. เชียงใหม่ : สถาบันวิจัยสังคม มหาวิทยาลัยเชียงใหม่; หน้า 7.
18. คมเนตร เชษฐพัฒนวนิช. (2539). ขึด : ข้อห้ามในล้านนา. เชียงใหม่ : สถาบันวิจัยสังคม มหาวิทยาลัยเชียงใหม่; หน้า 5.
คมเนตร เชษฐพัฒนวนิช. (2539). ขึด : ข้อห้ามในล้านนา. เชียงใหม่ : สถาบันวิจัยสังคม มหาวิทยาลัยเชียงใหม่; หน้า 45.
คมเนตร เชษฐพัฒนวนิช. (2539). ขึด : ข้อห้ามในล้านนา. เชียงใหม่ : สถาบันวิจัยสังคม มหาวิทยาลัยเชียงใหม่; หน้า 2.
คมเนตร เชษฐพัฒนวนิช. (2539). ขึด : ข้อห้ามในล้านนา. เชียงใหม่ : สถาบันวิจัยสังคม มหาวิทยาลัยเชียงใหม่; หน้า 1.
คมเนตร เชษฐพัฒนวนิช. (2539). ขึด : ข้อห้ามในล้านนา. เชียงใหม่ : สถาบันวิจัยสังคม มหาวิทยาลัยเชียงใหม่; หน้า 7.
คมเนตร เชษฐพัฒนวนิช. (2539). ขึด : ข้อห้ามในล้านนา. เชียงใหม่ : สถาบันวิจัยสังคม มหาวิทยาลัยเชียงใหม่; หน้า 10.
คมเนตร เชษฐพัฒนวนิช. (2539). ขึด : ข้อห้ามในล้านนา. เชียงใหม่ : สถาบันวิจัยสังคม มหาวิทยาลัยเชียงใหม่; หน้า 27.
คมเนตร เชษฐพัฒนวนิช. (2539). ขึด : ข้อห้ามในล้านนา. เชียงใหม่ : สถาบันวิจัยสังคม มหาวิทยาลัยเชียงใหม่; หน้า 9.
คมเนตร เชษฐพัฒนวนิช. (2539). ขึด : ข้อห้ามในล้านนา. เชียงใหม่ : สถาบันวิจัยสังคม มหาวิทยาลัยเชียงใหม่; หน้า 18-19.
คมเนตร เชษฐพัฒนวนิช. (2539). ขึด : ข้อห้ามในล้านนา. เชียงใหม่ : สถาบันวิจัยสังคม มหาวิทยาลัยเชียงใหม่; หน้า 45.
คมเนตร เชษฐพัฒนวนิช. (2539). ขึด : ข้อห้ามในล้านนา. เชียงใหม่ : สถาบันวิจัยสังคม มหาวิทยาลัยเชียงใหม่; หน้า 7.
คมเนตร เชษฐพัฒนวนิช. (2539). ขึด : ข้อห้ามในล้านนา. เชียงใหม่ : สถาบันวิจัยสังคม มหาวิทยาลัยเชียงใหม่; หน้า 8.
คมเนตร เชษฐพัฒนวนิช. (2539). ขึด : ข้อห้ามในล้านนา. เชียงใหม่ : สถาบันวิจัยสังคม มหาวิทยาลัยเชียงใหม่; หน้า 7.
คมเนตร เชษฐพัฒนวนิช. (2539). ขึด : ข้อห้ามในล้านนา. เชียงใหม่ : สถาบันวิจัยสังคม มหาวิทยาลัยเชียงใหม่; หน้า 15.
คมเนตร เชษฐพัฒนวนิช. (2539). ขึด : ข้อห้ามในล้านนา. เชียงใหม่ : สถาบันวิจัยสังคม มหาวิทยาลัยเชียงใหม่; หน้า 107- 108.
คมเนตร เชษฐพัฒนวนิช. (2539). ขึด : ข้อห้ามในล้านนา. เชียงใหม่ : สถาบันวิจัยสังคม มหาวิทยาลัยเชียงใหม่; หน้า 3.
คมเนตร เชษฐพัฒนวนิช. (2539). ขึด : ข้อห้ามในล้านนา. เชียงใหม่ : สถาบันวิจัยสังคม มหาวิทยาลัยเชียงใหม่; หน้า 1.
สัณฐิตา กาญจนพันธุ์. (2554). ความคิดสีเขียว : วาทกรรม และความเคลื่อนไหว. เชียงใหม่ : สถาบันวิจัยสังคมและคณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่; หน้า 333.
Downloads
Published
How to Cite
Issue
Section
License
ผู้นิพนธ์ต้องรับผิดชอบข้อความในบทนิพนธ์ของตน มหาวิทยาลัยพะเยาไม่จำเป็นต้องเห็นด้วยกับบทความที่ตีพิมพ์เสมอไป ผู้สนใจสามารถคัดลอก และนำไปใช้ได้ แต่จะต้องขออนุมัติเจ้าของ และได้รับการอนุมัติเป็นลายลักษณ์อักษรก่อน พร้อมกับมีการอ้างอิงและกล่าวคำขอบคุณให้ถูกต้องด้วย
The authors are themselves responsible for their contents. Signed articles may not always reflect the opinion of University of Phayao. The articles can be reproduced and reprinted, provided that permission is given by the authors and acknowledgement must be given.