The Development of Online Video Media on the Basic Knowledge of Basketball for Physical Education Students

Main Article Content

Tretaset Aneknual
Jukdao Potisaen
Charoon Benmat

Abstract

Research this time the objectives are 1) to develop online video media on basic knowledge of basketball for physical education students to have efficiency according to the 80/80 criterion. 2) to compare the post-learning achievements of physical education students learning through online video media. Basic knowledge of basketball passed the specified criteria of 80%. 3) to study the satisfaction of physical education students with online video learning about basketball basic knowledge for physical education students. The sample used in this research were 33 physical education students at Rattana Bundit University, which were obtained by using random sampling method. The research tools were 1) online video media on the Basic Knowledge of Basketball, 2) an achievement test on the topic of the Basic Knowledge of Basketball, which were post-test 20 items, multiple choice question, 4 answer options, which has The test has a difficulty value between 0.40-0.47, Discrimination power between 0.49-0.50 and reliability at 0.95, and 3) the 20-items, 5-level rating scale satisfaction questionnaire of the participants towards the online video media on the Basic Knowledge of Basketball, which has the Index of item objective congruence between 0.80-1.00. The statistics used in this research were mean and standard deviation. Data were analyzed using One Sample t-test statistics.

The results of the research were as follows: 1) The developed online video media efficiency (E1/E2) was 84.84/90.15, which passed the specified criteria (80/80). 2) The results of this research show that online video media on basic knowledge of basketball for physical education students has an average score of 18.03 out of 20, met the criteria of 80 percent at a statistically significant level of .00. and 3) The physical education students' satisfaction towards learning activities using online video media was at the highest level ( = 4.51, S.D = 0.40)

Article Details

Section
Research Articles

References

กนกวรรณ นำมา, สูติเทพ ศิริพิพัฒนกุล และไพฑูรย์ ศรีฟ้า. (2564). การพัฒนาสื่อดิจิทัลวิดีโอร่วมกับการเรียนรู้แบบปฏิสัมพันธ์ในชั้นเรียนเพื่อเสริมสร้างทัศนคติเชิงบวกต่อการเรียนวิชาคณิตศาสตร์อย่างมีความสุข. วารสารวิชาการครุศาสตร์อุตสาหกรรม พระจอมเกล้าพระนครเหนือ, 64(2), 1-11.

จันทิมา เจริญผล และจินตวีร์ คล้ายสังข์. (2559). การพัฒนาระบบวิดีโอสตรีมมิงแบบปฏิสัมพันธ์ตามแนวคิดเกมมิฟิเคชั่นร่วมกับการเรียนแบบรอบรู้เพื่อเสริมสร้างความสามารถในการกำกับตนเอง สำหรับนิสิตนักศึกษาระดับปริญญาบัณฑิต. วารสารอิเล็กทรอนิกส์ทางการศึกษา, 11(4), 47-64.

ธนน ลาภธนวิรุฬห์. (2560). รายงานการวิจัยเรื่องการศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องเทคนิคการนําเสนอขายตรง ในรายวิชาการขายตรง โดยใช้ Clip ในสื่อ YouTube ของนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 2 วิทยาลัยเทคโนโลยีอรรถวิทย์พณิชยการ. กรุงเทพฯ: วิทยาลัยเทคโนโลยีอรรถวิทย์พณิชยการ.

ธัญภา แสงตันชัย. (2561). การบริหารสื่อและเทคโนโลยีการจัดการเรียนรู้ของโรงเรียนมัธยมศึกษาเอกชนในกรุงเทพมหานคร. (ปริญญาศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาการจัดการการศึกษา วิทยาลัยครุศาสตร์) กรุงเทพฯ: มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์.

ปวรวรรณ แพนเกาะ, ณัฐิกา เพ็งลี และนาทรพี ผลใหญ่. (2565). ผลของการออกกําลังกายแบบสถานีในรูปแบบห้องเรียนออนไลน์ที่มีต่อสมรรถภาพทางกายที่สัมพันธ์กับสุขภาพของนักเรียนชายวัยรุ่นอายุ 13-15 ปี. วารสารสุขศึกษา พลศึกษา และสันทนาการ, 48(2), 1-13.

ปัณณทัต จอมจักร์. (2561). การเปรียบเทียบความสัมพันธ์เชิงโครงสร้างระหว่างส่วนประชาสัมพันธ์ทางการตลาด ความพึงพอใจ ความผูกพัน การตัดสินใจเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ และบริการของผู้ใช้บริการเครือข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่และบริการของผู้ใช้บริการเครือข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่. วารสารสมาคมนักวิจัย, 23(1), 89-102.

ปิยะดนัย วิเคียน. (2561). ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับวีดีทัศน์. สืบค้นเมื่อ 16 มิถุนายน 2565, สืบค้นจาก https://krupiyadanai.wordpress .com/เทคโนโลยีสื่อประสม/วีดีทัศน์.

ภานุมาศ หมอสินธ์, ละอองดาว ทองดี, อรรถพล หล้าสมบูรณ์ และคำพันธ์ อัครเนตร. (2559). การสร้างสื่อการเรียนการสอนออนไลน์โดยใช้ทฤษฎีสร้างสรรค์นิยมในยุคไทยแลนด์ 4.0. วารสารวิชาการสถาบันวิทยาการจัดการแห่งแปซิฟิค, 2(2), 161-171.

ภานุวัฒน์ ศรีวรรณ และจิราวัฒน์ ขจรศิลป์. (2565). ผลการฝึกโปรแกรมการเคลื่อนไหวด้วยตัวเองร่วมกับการฝึกทักษะกีฬาบาสเกตบอลที่มีผลต่อความคล่องแคล่วว่องไวและทักษะการเลี้ยงลูกเร็ว. วารสารสุขศึกษา พลศึกษา และสันทนาการ, 48(2), 380-389.

ศุภวรรณ วงศ์สร้างทรัพย์, ธีรนันท์ ตันพานิชย์, ฐิติกมลสิริ ลาโพธิ์, วิชนนท์ พูลศรี และธนวัฒน์ ชลานนท์. (2564). การพัฒนาการเรียนการสอนโดยใช้ Google Classroom ในรายวิชากิจกรรมพลศึกษาสำหรับนิสิตมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตกําแพงแสน. วารสารสุขศึกษา พลศึกษา และสันทนาการ, 47(2), 166-176.

สุชาติ เพชรเทียนชัย. (2565). การพัฒนาแอปพลิเคชันเพื่อการเรียนรู้ วิชาฟุตบอล สำหรับนักศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏหมู่บ้านจอมบึง. วารสารสุขศึกษา พลศึกษา และสันทนาการ, 48(2), 14-27.

สูติเทพ ศิริพิพัฒนกุล และไพฑูรย์ ศรีฟ้า. (2564). การพัฒนาสื่อโมชันกราฟิกตามแนวคิดไมโครเลิร์นนิงร่วมกับการเรียนการสอนแบบออนไลน์ เรื่องเทคโนโลยีสารสนเทศ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3. วารสารเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม, 5(15), 127-140.

อดิศร พึ่งศรี. (2561). การพัฒนาบทเรียนวีดิทัศน์ออนไลน์วิชาถ่ายภาพ เรื่อง Advance Flash Photography. (ปริญญาการศึกษามหาบัณฑิต สาขาวิชาเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา) พิษณุโลก: มหาวิทยาลัยนเรศวร.

อุษณีย์ ด่านกลาง และบุญญรัตน์ สัมพันธ์วัฒนชัย. (2559). ปัจจัยที่ส่งผลต่อความพึงพอใจของผู้ชมวิดีโอคอนเทนท์บนสื่อสังคมออนไลน์. วารสารมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชพฤกษ์, 2(2), 78-90.