ปี 2564 ปีที่ 21 แห่ง ศ. ที่ 21: ปฏิรูปการเรียนรู้พลศึกษาในสถานศึกษาหรือยัง 2021 The 21 st Year of The 21 st Century: Have We Reformed Physical Education Learning in School?

Main Article Content

วาสนา คุณาอภิสิทธิ์

Abstract

บทนำ


            เป็นเวลามากกว่า 20 ปีมาแล้วที่ผู้เขียนได้แสดงความคิดเห็นในหลายบทความ รวมทั้งในการฝึกอบรมครู ตลอดจนในการประชุมวิชาการหลายที่และหลายโอกาสว่า การจัดการเรียนรู้พลศึกษาในโรงเรียนหรือสถานศึกษาควรปฏิรูปให้สอดคล้องกับบริบทสังคมที่เปลี่ยนแปลงไปหรือไม่ และอย่างไร


            ลองถามตัวเอง......ตั้งแต่เรามีพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติฉบับแรก พ.ศ.2552จนถึงปัจจุบันเรา“ปฏิรูป” กันไปถึงไหนแล้ว เพราะนับแต่กฎหมายฉบับนี้ประกาศใช้ มีหลักสูตรอิงมาตรฐานมารองรับ (และกำลังจะมีหลักสูตรอิงสมรรถนะ ซึ่งมีข่าวว่าจะประกาศใช้ปี 2565) และมีระบบประกันคุณภาพมาตรวจสอบ


            ทั้งผู้เขียนและผู้อ่านคงได้ฟังได้ยินคำว่า “ปฏิรูป” กันจนเบื่อ จึงเป็นคำที่น่าเคลือบแคลงเป็นอันมากว่า เราเห็นรูปธรรมของการปฏิรูปตรงไหน เมื่อไร อย่างไร เป็น “ของจริง” หรือไม่ “ใครได้ ใครเสีย”  ซึ่งย่อมหมายรวมถึงผู้สอนระดับอุดมศึกษาด้วย เพราะบางครั้งบางคราวผู้เขียนเองในฐานะครูคนหนึ่ง ยังสงสัยตนเองว่าได้“ปฏิรูป”แล้วหรือยัง ทุกวันนี้ได้ดิ้นรนเพียงพอต่อการจัดการเรียนรู้ให้ผู้เรียนเกิดการ “ปฏิรูป” หรือยัง และเป็นไปตามที่กระทรวงศึกษาธิการคาดหวังไว้หรือไม่เพียงใด นั่นหมายถึงว่า ครูได้รับการพัฒนาศักยภาพให้พร้อมรับกับการ “ปฏิรูป”เพียงพอแล้วหรือยัง

Article Details

Section
Academic articles