การศึกษาพฤติกรรมการเลือกซ้ือรองเท้ากีฬาในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล

Main Article Content

เพ็ญนิภา พูลสวัสดิ์

Abstract




การวิจัยครั้งน้ี มีความมุ่งหมายเพื่อศึกษาพฤติกรรมท่ีมีปัจจัยส่วนประสมทางการตลาด 4 ด้าน คือ ด้านผลิตภัณฑ์ ด้านราคา ด้านช่องทางจัดจําหน่าย ด้านส่งเสริมการตลาด (4P’s) (เรนัส เสริมบุญสร้าง, 2555) ท่ีส่งผลต่อการเลือกซ้ือรองเท้ากีฬา
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยคร้ังนี้ คือ ประชาชนในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล จํานวน 400 คน โดย ใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือสําหรับเก็บข้อมูลแล้วนํามาวิเคราะห์หาค่าเฉลี่ย (Mean) และค่าเบี่ยงเบน มาตรฐาน (Standard Deviation)


ผลการวิจัยพบว่า ผู้สวมใส่รองเท้ากีฬา ส่วนใหญ่เป็นเพศชาย มีช่วงอายุอยู่ในช่วงอายุ 20-21 ปี สถานภาพ โสด รายได้ต่ํากว่าหรือเท่ากับ 15,000 บาท เป็น นักเรียน/ นักศึกษา และเหตุผลที่เลือกซ้ือ รองเท้ากีฬา คือ เพื่อการออกกําลังกาย ระดับพฤติกรรมการเลือกซื้อรองเท้ากีฬา โดยรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน อยู่ในระดับมาก ทั้ง 4 ด้าน ได้แก่ ด้านผลิตภัณฑ์ ด้านราคา ด้านช่องทางการจัด จําหน่ายและด้านการส่งเสริมการตลาด ตามลําดับ โดยด้านผลิตภัณฑ์มีค่าเฉล่ียสูงท่ีสุด ระดับพฤติกรรมการ เลือกซ้ือรองเท้ากีฬา ด้านผลิตภัณฑ์ อยู่ในระดับมากที่สุด ได้แก่ การนําวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเข้ามาอยู่ ในรองเท้ากีฬา ด้านราคา อยู่ในระดับมาก ได้แก่ รองเท้ากีฬามีความคุ้มค่าในการใช้งาน ด้านช่องทางการจัด จําหน่าย อยู่ในระดับมาก ได้แก่ จัดสถานที่ให้ลูกค้าสามารถลองสินค้าได้ก่อนตัดสินใจ ด้านการส่งเสริม การตลาด อยู่ในระดับมาก ได้แก่ พนักงานมีการเเจ้งโปรโมชั่นหรือบริการใหม่แก่ลูกค้าอยู่เสมอ เพศชายและ เพศหญิงมีพฤติกรรมการเลือกซ้ือรองเท้ากีฬามีค่าเฉลี่ยด้านผลิตภัณฑ์สูงที่สุด พบว่า เพศชายและเพศหญิงมี พฤติกรรมการเลือกซื้อรองเท้ากีฬาในด้านช่องทางการจัดจําหน่าย แตกต่างกันอย่างมีนัยสําคัญทางสถิติที่ ระดับ 0.05




Article Details

Section
Research Articles