ปฏิญาณการประชุม Copenhagen 2016 ว่าด้วยเด็กเยาวชนและกิจกรรมทางกายในโรงเรียนและระหว่างเวลาว่าง

Main Article Content

สุวิมล ตั้งสัจจพจน์

Abstract




สืบเนื่องจากในปี ค.ศ. 2011 กระทรวงวัฒนธรรมและกระทรวงศึกษา ประเทศเดนมาร์คได้จัดการ ประชุมเร่ือง “กิจกรรมทางกายและการเรียนรู้” และเสนอแนะให้ปฏิรูปเด็กในโรงเรียนของรัฐบาลใน ประเทศเดนมาร์ค ให้มีกิจกรรมทางกายอย่างน้อยวันละ 45 นาที (Bangsbo & Krustrup, 2016)


ต่อมาในวันท่ี 4 – 7 เมษายน ค.ศ. 2016 มีนักวิจัยจากสาขาวิชาการหลากหลายจํานวน 24 คน จากแปดประเทศได้ประชุมกันท่ี Snekkersten ประเทศเดนมาร์ค มกี ารนําเสนองานวิจัยท่ีเป็น วิทยาศาสตร์ 16 เรื่อง มกี ารสรุป อภิปราย และแสดงความคิดเห็นที่คนส่วนใหญ่เห็นพ้องอิงหลักฐาน (Evidence-based Consensus) เก่ียวกับเด็กและเยาวชนท่ีมีอายุระหว่าง 6 – 18 ปี


กิจกรรมทางกายเป็นคําที่ประกอบด้วยรูปแบบที่มีโครงสร้าง และไร้โครงสร้างมากมายในบริบท โรงเรียนและนอกโรงเรียน ประกอบด้วยการจัดกีฬา พลศึกษา นันทนาการนอกสถานที่ โปรแกรมพัฒนา ทักษะทางกลไก ช่วงเวลาที่พักผ่อน และการเดนิ ทาง เช่น ข่ีจักรยาน การเดิน เป็นต้น ข้อความท่ีแสดงความ ความคิดเห็นมีผลต่อกิจกรรมทางกายของเด็ก และสมรรถภาพของเยาวชน สุขภาพ การทํางานของ กระบวนการรับรู้แรงจูงใจสุขภาวะทางจิตและการอยู่ร่วมกนัในสังคม(SocialInclusion)และกลยุทธ์ นําไปใช้กับกิจกรรมทางการศึกษา และกิจกรรมทางกาย




Article Details

Section
Academic articles