ผลของการใช้โปรแกรมนันทนาการที่มีต่อการเห็นคุณค่าในตนเองของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 - 6 ที่มีปัญหาครอบครัวแตกแยก

Main Article Content

ศุภกานต์ อมรสิงห์

Abstract

วัตถุประสงค์ของงานวิจัยกึ่งทดลอง (Quasi - Experimental Research) นี้เพื่อศึกษาผลของการเข้าร่วมโปรแกรมนันทนาการที่มีต่อการเห็นคุณค่าในตนเองของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5-6 ที่มีปัญหาครอบครัวแตกแยก กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาวิจัยนี้ คือ นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาชั้นปีที่  5 - 6 โรงเรียนวัดใหญ่ จังหวัดสมุทรปราการ จำนวน 60 คน ที่ได้มาจากการคัดกรองจากแบบประเมินการเห็นคุณค่าในตนเอง และการสุ่มแบบจับคู่ (Match Paired Sampling) ออกเป็นกลุ่มทดลองและกลุ่มควบคุม (กลุ่มละ 30 คน)


เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย : 1) แบบประเมินการเห็นคุณค่าในตนเองมีค่าความเที่ยงตรงเชิงเนื้อหา (IOC) อยู่ระหว่าง .6 - 1.0 และค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ความเชื่อมั่นแอลฟ่า (Cronbach) เท่ากับ .72 และ 2) โปรแกรมนันทนาการที่มีต่อการเห็นคุณค่าในตนเอง หาค่าเที่ยงตรงเชิงประจักษ์ (Face Validity) จากผู้ทรงคุณวุฒิทางนันทนาการ จำนวน 5 คน วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตราฐาน ค่าร้อยละ และทดสอบค่าที (t - test)


ผลการวิจัยพบว่า : - 1) ภายหลังการเข้าร่วมโปรแกรมฯ กลุ่มทดลองเห็นคุณค่าในตนเองแตกต่างจากก่อนทดลองอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ .05และ 2)ภายหลังการเข้าร่วมโปรแกรมฯ กลุ่มทดลองเห็นคุณค่าในตนเอง แตกต่างกับกลุ่มควบคุม อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ .05

Article Details

Section
Research Articles