ผลของการฝึกโปรแกรมการออกกำลังกายด้วยยางในรถจักรยานที่มีต่อความแข็งแรงและความทนทานของกล้ามเนื้อในเด็กที่มีความบกพร่องทางด้านร่างกายที่นั่งรถวีลแชร์

Main Article Content

นพพร ดาวกระจ่าง

Abstract

การวิจัยแบบกึ่งทดลองนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลของการฝึกโปรแกรมการออกกำลังกายด้วยยางในรถจักรยานที่มีต่อความแข็งแรงและความทนทานของกล้ามเนื้อในเด็กที่มีบกพร่องทางด้านร่างกายที่นั่งรถวีลแชร์ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนที่มีความบกพร่องทางร่างกายที่นั่งรถวีลแชร์ กำลังศึกษาอยู่โรงเรียนประชาบดี ปีการศึกษา 2559   อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี จำนวน 18 คน ที่ได้มาจากการเลือกตัวอย่างแบบเฉพาะเจาะจง (Purposive sampling) จากนักเรียนที่สามารถเคลื่อนรถวีลแชร์ได้ด้วยตนเองและมีความสามารถในการดึงยางในรถจักรยานได้


            เครื่องมือวิจัยประกอบด้วย : - 1)โปรแกรมการออกกำลังกายด้วยยางในรถจักรยานที่ผ่านการตรวจความเที่ยงตรงเชิงประจักษ์จากผู้เชี่ยวชาญด้านคนพิการ จำนวน 5 ท่าน2) เครื่องวัดแรงบีบมือ (Hand Grip Dynamometer) 3)แบบวัดความแข็งแรงของกล้ามเนื้อตามสภาพจริงในการใช้รถวีลแชร์ Wheelchair 50 เมตรมีค่าความเที่ยงตรงเชิงเนื้อหา (IOC) เท่ากับ .80 และ 4)Wheelchair Aerobic Test มีค่าความเที่ยงตรงเชิงเนื้อหา (IOC) เท่ากับ .80วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าร้อยละ และการทดสอบค่าที (Paired t-test)


            ผลการวิจัยพบว่า : 1) ภายหลังการฝึกสัปดาห์ที่ 6 มีความแตกต่างจากก่อนการฝึก อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 2) ภายหลังการฝึกสัปดาห์ที่ 8 มีความแตกต่างจากก่อนการฝึก อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 จึงกล่าวได้ว่า โปรแกรมการออกกำลังกายด้วยยางในรถจักรยานมีผลต่อความแข็งแรงและความทนทานของกล้ามเนื้อในเด็กที่มีความบกพร่องทางด้านร่างกายที่นั่งรถวีลแชร์เพียง 6 สัปดาห์ ไม่จำเป็นต้องฝึกถึง 8 สัปดาห์

Article Details

Section
Research Articles