สภาพปัญหาและแนวทางแก้ไขที่มีต่อการจัดการแข่งขันกีฬาเทควันโด ในการแข่งขันกีฬา โรงเรียนกีฬาแห่งประเทศไทย ครั้งที่ 19 “สามมุขเกมส์”

Main Article Content

จารุเนตร ศรีโคกล่าม

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1. เพื่อศึกษาสภาพปัญหาและแนวทางแก้ไขที่มีต่อการจัดการแข่งขันกีฬาเทควันโด ในการแข่งขันกีฬาโรงเรียนกีฬาแห่งประเทศไทย ครั้งที่ 19 “สามมุขเกมส์”  ประชากรจำนวน 25 คน ผู้วิจัยใช้เกณฑ์การเลือก เป็นผู้ที่เกี่ยวข้องกับการแข่งขันกีฬาเทควันโด ได้แก่ ฝ่ายจัดการแข่งขัน ผู้จัดการทีม และผู้ฝึกสอน จำนวน 12 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสัมภาษณ์แบบกึ่งมีโครงสร้าง  (Semi structured interview form)    2. เพื่อศึกษาความพึงพอใจต่อการจัดการแข่งขันกีฬาเทควันโด ของนักกีฬาที่เข้าร่วมการแข่งขันกีฬาเทควันโด  3. เพื่อเปรียบเทียบความพึงพอใจต่อการจัดการแข่งขันกีฬาเทควันโด ระหว่างนักกีฬาชายและนักกีฬาหญิง โดยมีประชากร คือ นักกีฬาที่เข้าร่วมการแข่งขันกีฬาเทควันโด จำนวนทั้งสิ้น 75 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถาม (Questionnaire) ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น มีค่าความเชื่อมั่น .91 วิเคราะห์ข้อมูล โดยการแจกแจงความถี่ หาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าที (t -test) กำหนดความมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 รวมประชากรและกลุ่มตัวอย่างทั้งสิ้น 87 คน


ผลวิจัยพบว่า 1. สภาพปัญหาและแนวทางการแก้ไข สภาพปัญหา โดยรวม พบว่า ปัญหาการจัดการแข่งขันในครั้งนี้ คือ การประชาสัมพันธ์ และระเบียบการจัดการแข่งขัน ซึ่งฝ่ายจัดการแข่งขันไม่ได้ประชาสัมพันธ์และเขียนระเบียบการจัดการแข่งขัน ถึงอุปกรณ์ที่ใช้ในการจัดการแข่งขันว่าเป็นอุปกรณ์ชนิดใด รุ่นใด จึงทำให้โรงเรียนกีฬาบางโรงเรียนไม่ได้นำอุปกรณ์มาใช้ในวันแข่งขัน  2. ความพึงพอใจที่มีต่อการจัดการแข่งขันกีฬาเทควันโด โดยรวมอยู่ในระดับมาก (µ 4.28, σ 0.53) พิจารณาเป็นรายด้าน ที่เรียงลำดับค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อย ได้แก่ ด้านการจัดและดำเนินการแข่งขัน (µ 4.33, σ 0.54) ด้านบุคลากร (µ 4.32, σ 0.65) ด้านการประชาสัมพันธ์ (µ 4.26, σ 0.57) และ ด้านสนามแข่งขันและอุปกรณ์การแข่งขัน (µ 4.22, σ 0.60) ตามลำดับ และ 3. ความพึงพอใจต่อการจัดการแข่งขันกีฬาเทควันโด ระหว่างนักกีฬาชายและนักกีฬาหญิง ไม่แตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติระดับ .05

Article Details

Section
Research Articles