การสร้างนวัตกรรมในธุรกิจการให้บริการทางกีฬา : กระบวนการสร้างมโนทัศน์

Main Article Content

กิตติคุณ แสงนิล

Abstract

ธุรกิจการให้บริการทางกีฬามีความเป็นระบบกลไกและเป็นตัวอย่างที่ดีของการเกิดผลิตภัณฑ์และการพัฒนาการบริการใหม่ ๆหรือรูปแบบธุรกิจใหม่ การพิจารณาศักยภาพขององค์กรที่เกี่ยวกับ "ทรัพยากร" ประกอบด้วยเทคโนโลยีความรู้และเครือข่ายความสัมพันธ์มีความสำคัญอย่างยิ่งต่อการดำเนินธุรกิจอย่างมีประสิทธิภาพ และใช้โอกาสในการคิดค้นพัฒนาและเพื่อการเป็นผู้นำตลาด  บทความนี้ได้ศึกษา ค้นคว้าและตรวจสอบประสิทธิผลของนวัตกรรมที่ส่งผลต่อผลการดำเนินงานขององค์กรธุรกิจการให้บริการทางกีฬา และเพื่อหาปัจจัยสาเหตุที่ส่งผลต่อนวัตกรรมด้านการบริการ ส่งผลให้เกิดกระบวนการส่งเสริมและพัฒนาให้เกิดการสร้างนวัตกรรมในธุรกิจให้บริการทางกีฬาได้อย่างต่อเนื่อง การศึกษานี้ได้ใช้ 1) ทฤษฎีฐานทรัพยากร อธิบายความสามารถในการสร้างการเปลี่ยนแปลงและสร้างคุณค่าให้เกิดความได้เปรียบทางการแข่งขัน โดยอาศัยความสามารถในการจัดการและการประยุกต์ใช้ทรัพยากรขององค์กรได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อนำไปสู่การส่งเสริมการสร้างนวัตกรรม 2) แนวคิดนวัตกรรม เน้นอธิบายความสามารถในการสร้างการเปลี่ยนแปลงอย่างสร้างสรรค์ในสภาวะแวดล้อมทางธุรกิจที่มีลักษณะพลวัต เพื่อนำไปสู่ประสิทธิผลของนวัตกรรมและผลการดำเนินงานขององค์กรที่ดี จากการศึกษาของบทความนี้พบว่า ความสามารถในการประยุกต์ใช้เทคโนโลยี ความสามารถในการจัดการความรู้ และเครือข่ายความสัมพันธ์ของการสนับสนุนทางกีฬา เป็นปัจจัยสาเหตุที่มีอิทธิพลต่อนวัตกรรมด้านการบริการ และใช้ตัวอย่างจากอุตสาหกรรมกีฬาเพื่อการตรวจสอบการใช้ทรัพยากรเหล่านี้ภายในบริบทของการดำเนินธุรกิจกีฬา


อีกทั้งประโยชน์ที่ได้จากการศึกษานี้ ก่อให้เกิดข้อเสนอแนะแก่ผู้บริหารองค์กรกีฬา เน้นให้ความสำคัญกับการเพิ่มขีดความสามารถในการจัดการความรู้ขององค์กร ให้ความสำคัญกับการสร้างนวัตกรรม โดยการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเข้ามาช่วยเพิ่มศักยภาพ และควรทบทวนและหาแนวทางเพิ่มเครือข่ายความสัมพันธ์ของการสนับสนุนทางกีฬาอย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งจำเป็นต้องอาศัยแนวทางการบริหารจัดการที่ผสมผสานความคิดสร้างสรรค์ ทำให้เกิดคุณค่าและประโยชน์แก่เครือข่ายความสัมพันธ์ข้างต้น


ประโยชน์เชิงทฤษฎี ก่อให้เกิดประโยชน์เชิงวิชาการในการประยุกต์ใช้แนวคิดเกี่ยวกับทฤษฎีฐานทรัพยากรและแนวคิดนวัตกรรม แนวคิดปัจจัยสาเหตุที่ส่งผลต่อนวัตกรรมด้านการบริการ และแนวคิดรูปแบบธุรกิจใหม่ที่เป็นผลลัพธ์จากการต่อยอดของกระบวนการสร้างนวัตกรรมในบริบทขององค์กรธุรกิจการให้บริการทางกีฬา 

Article Details

Section
Research Articles