ผลของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้พลศึกษาในรายวิชากระบี่กระบองที่มีต่อความสนุกสนานของนักเรียนระดับประถมศึกษา ในกรุงเทพมหานคร Effects of Physical Education Activity Learning on Sword and Pole Subject on Enhancing Enjoyment of Primary School Students in Bangkok

Main Article Content

Sairung Muadchaiyapum

Abstract

บทคัดย่อ


การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้พลศึกษาในรายวิชา             กระบี่กระบองที่มีต่อความสนุกสนานของนักเรียนระดับประถมศึกษา ในกรุงเทพมหานคร ประชากรเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ของโรงเรียนพญาไท ทั้งหมด 7 ห้องเรียน จำนวน 205 คน กลุ่มตัวอย่างจำนวน   68 คน แบ่งออกเป็นกลุ่มทดลองจำนวน 36 คน และกลุ่มควบคุมจำนวน 32 คน ได้มาจากการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling)  เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือ แผนการจัดการเรียนรู้พลศึกษาในรายวิชากระบี่กระบอง และแบบวัดความสนุกสนานในการเรียนรู้ วิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติ t – test Independent


ผลการวิจัยพบว่า :


1) หลังเรียน กลุ่มทดลองนักเรียนที่เรียนรายวิชากระบี่กระบองมีค่าเฉลี่ยความสนุกสนานสูงกว่านักเรียนกลุ่มควบคุมที่เรียนรายวิชากระบี่กระบองแบบปกติ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01


2) ผลการประเมินความสนุกสนานในการเรียนของนักเรียนจากการจัดกิจกรรมการเรียนพลศึกษาโดยรวม นักเรียนมีความกระตือรือร้นในการเรียน และมีความสนุกสนานในการเรียนรู้วิชากระบี่กระบอง


 


คำสำคัญ: กิจกรรมการเรียนรู้ กระบี่กระบอง ความสนุกสนาน

Article Details

Section
Research Articles