สโมสรฟุตบอลอาชีพในประเทศไทยกับใบอนุญาตให้เข้าร่วมการ แข่งขันฟุตบอลอาชีพในระดับเอเอฟซี แชมเปี้ยนส์ลีก (PROFESSIONAL FOOTBALL CLUB IN THAILAND WITH A CLUB LICENSING FOR PARTICIPATION IN A PROFESSIONAL FOOTBALL COMPETITION IN AFC CHAMPIONS LEAGUE LEVEL)

Main Article Content

เนตร ยิ่งเจริญ

Abstract

การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยเอื้อที่ทำให้สโมสรฟุตบอลอาชีพในประเทศไทยสามารถได้รับใบอนุญาตให้เข้าร่วมการแข่งขันฟุตบอลอาชีพในระดับเอเอฟซี แชมเปี้ยนส์ลีก ปัจจัยที่เป็นปัญหาและอุปสรรคของการได้รับใบอนุญาตให้เข้าร่วมการแข่งขันฟุตบอลอาชีพในระดับเอเอฟซี แชมเปี้ยนส์ลีกของสโมสรฟุตบอลอาชีพในประเทศไทยและผลกระทบทางบวกและทางลบต่อสโมสรฟุตบอลอาชีพในประเทศไทยเมื่อได้รับหรือไม่ได้รับใบอนุญาตให้เข้าร่วมการแข่งขันฟุตบอลอาชีพในระดับเอเอฟซี แชมเปี้ยนส์ลีก เป็นการศึกษาเชิงคุณภาพ อันประกอบด้วยการศึกษาเชิงเอกสารและการสัมภาษณ์กึ่งโครงสร้างโดยการเจาะจงเลือกกลุ่มตัวอย่าง โดยมีกรณีศึกษา ได้แก่ สโมสรบางกอกกล๊าส เอฟซีและสโมสรอาร์มี่ ยูไนเต็ด


ผลการศึกษาพบว่าปัจจัยเอื้อของการได้รับใบอนุญาตของสโมสรบางกอกกล๊าส เอฟซี คือ แนวนโยบายและการเตรียมการในเรื่องดังกล่าวของผู้บริหารสโมสร ส่วนปัจจัยที่เป็นปัญหาและอุปสรรคของการได้รับใบอนุญาตของสโมสรอาร์มี่ ยูไนเต็ด คือปัญหาด้านโครงสร้างและผู้บริหารในระบบราชการ ทำให้มีการทำงานล่าช้า การขาดบุคลากรภายในสโมสรที่มีความรู้ความเข้าใจ และโครงสร้างสนามที่ยังมีปัญหา สำหรับผลกระทบเชิงบวกต่อสโมสรบางกอกกล๊าส เอฟซีเมื่อได้รับใบอนุญาต คือการพัฒนาศักยภาพของบุคลากรในสโมสรมีประสิทธิภาพมากขึ้น มีชื่อเสียงมากขึ้นและได้รับเงินสนับสนุนมากขึ้น ในขณะที่ผลกระทบเชิงลบต่อสโมสรอาร์มี่ ยูไนเต็ดซึ่งไม่ได้รับใบอนุญาตคือการพัฒนาบุคลากรภายในสโมสรไม่มีประสิทธิภาพและปัญหาด้านรายรับ

Article Details

Section
Research Articles