Musical Arrangement for Jazz Orchestra For “Bansomdejchaopraya Rajabhat University” Song
Keywords:
musical arrangement, jazz orchestra band, alma-materAbstract
This research is musical creative research to arrange the alma-mater of Bansomdejchaopraya Rajabhat University to be a musical work in form of jazz orchestra and to explain knowledge from musical creation in inventing contemporary music from the alma-mater of Bansomdejchaopraya Rajabhat University. The researcher selected creative methods according to the concept of arrangement for jazz orchestra of Tomaro and Wilson and selected the march song of Bansomdejchaopraya Rajabhat University for rearrangement.
The findings reveal that the rearranged song from march to swing still had the original key signature which was F major since it was suitable with sound range of the musical instruments. The arrangement included melody adaptation and reharmonization in a form of jazz music. The rearranged round consisted of intro, verse, solo, soli and outro.
References
เกศกะรัต.
พนัง ปานช่วย. (ผู้ถ่ายภาพ). (2561). การใช้พันซ์ในท่อนขับร้อง (โน๊ตเพลง). กรุงเทพฯ: วิทยาลัยการดนตรี
มหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา.
----------. (ผู้ถ่ายภาพ). (2561). การดัดแปลงทำนองในรูปแบบแอนติซิเพชัน (anticipation) (โน๊ตเพลง).
กรุงเทพฯ: วิทยาลัยการดนตรี มหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา.
---------. (2561). การบรรเลงโซลิ (โน๊ตเพลง). กรุงเทพฯ: วิทยาลัยการดนตรี มหาวิทยาลัยราชภัฏ
บ้านสมเด็จเจ้าพระยา.
---------. (2561). การบรรเลงประกอบจังหวะ (โน๊ตเพลง). กรุงเทพฯ: วิทยาลัยการดนตรี มหาวิทยาลัย
ราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา.
---------. (2561). การเรียบเรียงท่อน A ห้องที่ 25-27 (โน๊ตเพลง). กรุงเทพฯ: วิทยาลัยการดนตรี
มหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา.
---------. (2561). ความสัมพันธ์ระหว่างคอร์ดและทำนองของตอน A (โน๊ตเพลง). กรุงเทพฯ:
วิทยาลัยการดนตรี มหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา.
---------. (2561). ท่อนการบรรเลงเดี่ยว (โน๊ตเพลง). กรุงเทพฯ: วิทยาลัยการดนตรี มหาวิทยาลัย
ราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา.
---------. (2561). ท่อนจบ (โน๊ตเพลง). กรุงเทพฯ: วิทยาลัยการดนตรี มหาวิทยาลัยราชภัฏ
บ้านสมเด็จเจ้าพระยา.
---------. (2561). สีสันและความหนาแน่นของท่อนขับร้อง (โน๊ตเพลง). กรุงเทพฯ: วิทยาลัยการดนตรี
มหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา.
วิบูลย์ ตระกูลฮุ้น. (2558). ดนตรีศตวรรษที่ 20. กรุงเทพฯ: สำนักพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
ศักดิ์ศรี วงศ์ธราดล. (2555). ทฤษฎีดนตรีแจ๊ส เล่มที่ 1. กรุงเทพฯ: วงศ์สว่างพับลิซซิ่ง แอนด์ พริ้นติ้ง.
สถาบันราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา. (ม.ป.ป.). สถาบันราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา โดยวงดนตรี
สุนทราภรณ์ (เทปคาสเซ็ต). ม.ป.ท.: ผู้แต่ง.
Tomaro, M & Wilson J. (2009). Instrumental jazz arranging a comprehensive and practical
guide. Australia: Hal Leonard.
Downloads
Published
Issue
Section
License
บทความ ข้อความ ภาพประกอบ และตารางประกอบที่ลงพิมพ์ในวารสารเป็นความคิดเห็นส่วนตัวของผู้นิพนธ์ กองบรรณาธิการไม่จำเป็นต้องเห็นตามเสมอไป และไม่มีส่วนรับผิดชอบใดๆ ถือเป็นความรับผิดชอบของผู้นิพนธ์เพียงผู้เดียว