ความสัมพันธ์ระหว่างความได้เปรียบในการแข่งขันกับความสามารถในการทำกำไรของบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย กลุ่มเกษตรอุตสาหกรรมอาหารและเครื่องดื่ม

ผู้แต่ง

  • ประภัสสร กิตติมโนรม สาขาวิชาการบัญชี คณะบัญชี มหาวิทยาลัยราชพฤกษ์

คำสำคัญ:

ความได้เปรียบในการแข่งขัน , ความสามารถในการทำกำไร, ตลาดหลักทรัพย์, เกษตรอุตสาหกรรมอาหารและเครื่องดื่ม

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา 1) ความได้เปรียบในการแข่งขัน 2) ความสามารถในการทำกำไร และ  3) ความสัมพันธ์ระหว่างความได้เปรียบในการแข่งขันมีความสัมพันธ์กับความสามารถในการทำกำไรของบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยกลุ่มเกษตรอุตสาหกรรมอาหารและเครื่องดื่ม เลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง 10 อันดับที่มีทุนจดทะเบียนสูงที่สุด เครื่องมือที่ใช้โดยเก็บรวบรวมข้อมูลทุติยภูมิ (Secondary Data) จากรายงานประจำปี 2562 แบบ 56-1 และนำข้อมูลจากงบการเงินมาทำการวิเคราะห์ ค่าสูงสุด ค่าต่ำสุด ค่าเฉลี่ยค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ของเพียร์สัน

ผลการวิจัย พบว่า ความได้เปรียบในการแข่งขันของบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย กลุ่มเกษตรอุตสาหกรรมอาหารและเครื่องดื่ม โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก พิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านที่มีความได้เปรียบในการแข่งขันสูงมากที่สุด คือ ความได้เปรียบด้านต้นทุน รองลงมา คือ ความได้เปรียบด้านความแตกต่าง และด้านที่มีความได้เปรียบในการแข่งขันน้อยที่สุด คือ ความได้เปรียบด้านต้นทุนเฉพาะจุด ส่วนความสามารถในการทำกำไรของบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย กลุ่มเกษตรอุตสาหกรรมอาหารและเครื่องดื่ม พบว่า ความสามารถในการทำกำไรสูงมากที่สุด คือ กิจการมีอัตรากำไรสุทธิ อยู่ในระดับมาก รองลงมา คือ อัตรากำไรขั้นต้น และอัตราผลตอบแทนจากส่วนของผู้ถือหุ้น ผลการทดสอบสมมติฐาน พบว่า ความได้เปรียบด้านต้นทุน คือ กิจการเป็นผู้นำทางด้านวิศวกรรมและเทคโนโลยีที่ทันสมัย มีความสัมพันธ์กับความสามารถในการทำกำไรด้านอัตรากำไรขั้นต้นในทิศทางตรงกันข้าม ระดับค่อนข้างสูง อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05

References

กิรติพงษ์ ปัญญาเรือง. (2559). กลยุทธ์คววามได้เปรียบในการแข่งขันที่มีผลต่อความสำเร็จในการดำเนินงานตามแนวคิด Balance Scorecard ของวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแปรรูปอาหารของจังหวัดสุพรรณบุรี. วิทยานิพนธ์บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต, มหาวิทยาลัยศิลปากร.

ชลิต ผลอินทร์หอม. (2562). ผลกระทบของการใช้เครื่องมือการบริหารต้นทุนเชิงกลยุทธ์ต่อความได้เปรียบ ทางการแข่งขันและผลการดำเนินงานของกิจการในนิคมอุตสาหกรรมในประเทศไทย. วิทยานิพนธ์ปรัชญาดุษฎีบัณฑิต สาขาการบัญชี, มหาวิทยาลัยศรีปทุม.

โชษิตา เปสตันยี. (2561). ความสามารถในการทำกำไรของธุรกิจอาหารและเครื่องดื่มบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย. วิทยานิพนธ์ปรัชญาดุษฎีบัณฑิต สาขาการจัดการ, มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี.

ฐิภัทรา ดิตยานันทกูล. (2559). ความสัมพันธ์ระหว่างอัตราส่วนทางการเงินกับอัตราผลตอบแทนจากการ ลงทุนในหลักทรัพย์จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ในกลุ่มอุตสาหกรรมเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร. การค้นคว้าอิสระบัญชีมหาบัณฑิต สาขาบัญชี, มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์.

ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย. (2564). กลุ่มเกษตรอุตสาหกรรมอาหารและเครื่องดื่ม. ค้นเมื่อ 31 พฤษภาคม 2564,จาก http://www.set.or.th/th/market.

สวรส สรกล. (2564, ธันวาคม). ความสัมพันธ์ของความสามารถทำกำไรกับผลตอบแทนหลักทรัพย์ในอุตสาหกรรมอาหาร. วารสารมหาจุฬานาครทรรศน์, 8(12), 218-230.

ธัญธร ศรีวิเชียร. (2560). การวิจัยครั้งนี้เพื่อทดสอบผลกระทบของการบริหารต้นทุนเป้าหมายที่มีต่อความได้เปรียบทางการแข่งขันและผลการดำเนินงานของอุตสาหกรรมอาหารในประเทศไทย.

ปิยะพร นัดพบสุข. (2562). ปัจจัยที่ส่งผลกระทบต่อความสามารถในการทำกำไรของบริษัทจดทะเบียน ในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย หมวดพัฒนาอสังหาริมทรัพย์. การค้นคว้าอิสระบริหารธุรกิจมหาบัณฑิต, มหาวิทยาลัยกรุงเทพ.

อัญชลี เมืองเจริญ. (2561). ปัจจัยที่มีผลต่อความสามารถในการทำกำไรของบริษัทจดทะเบียนใน ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย อุตสาหกรรมพลังงานและสาธารณูโภค. การค้นคว้าอิสระบริหารธุรกิจมหาบัณฑิต, มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี.

Haque, M. G., Munawaroh, M., Sunarsi, D., & Baharuddin, A. (2021, March). Competitive Advantage in Cost Leadership and Differentiation of SMEs “Bakoel Zee” Marketing Strategy in BSD. Pinisi Discretion Review, 4(2), 277-284.

Kiprotich, E., Gachunga, H., & Bonuke, R. (2018). Influence of cost leadership procurement strategy on performance of manufacturing firms in Kenya. European Journal of Business and Strategic Management, 3(1), 32-51.

Mahfod, J., Ismaeel, W., Al-Haddad, A., & Upadhyaya, M. (2017, October). An exploratory study of cost leadership and differentiation strategy: the case of lulu hypermarket. International Journal of Civil Engineering and Technology (IJCIET), 8(10), 1288-1297.

Michael E. Porter. (1980). Competitive Strategy. Techniques for Analyzing Industries and Competitors. October 1st

Onyango, J. J. (2017). Influence of cost leadership, differentiation and focus strategies on firm competiveness: the case of boc Kenya limited. United States International University. Africa.

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2023-04-27