การส่งเสริมความรับผิดชอบต่อสังคมของผู้ประกอบการวิสาหกิจการท่องเที่ยวชุมชน โดยแบบมีส่วนร่วมอย่างยั่งยืนใน จังหวัดอุบลราชธานี

ผู้แต่ง

  • จิราภรณ์ บุญยิ่ง สาขาวิชาการจัดการคุณภาพ วิทยาลัยนวัตกรรมและการจัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา

คำสำคัญ:

การส่งเสริมความรับผิดชอบต่อสังคม, ผู้ประกอบการวิสาหกิจการท่องเที่ยว, โดยชุมชนแบบมีส่วนร่วมอย่างยั่งยืน

บทคัดย่อ

การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อ 1) เพื่อศึกษาคุณลักษณะส่วนบุคคลของผู้ประกอบการวิสาหกิจการท่องเที่ยวโดยชุมชนแบบมีส่วนร่วมอย่างยั่งยืนใน จังหวัดอุบลราชธานี 2) เพื่อศึกษาการส่งเสริมความรับผิดชอบต่อสังคมของผู้ประกอบการวิสาหกิจการท่องเที่ยวโดยชุมชนแบบมีส่วนร่วมอย่างยั่งยืน 3) เพื่อศึกษาการมีส่วนร่วมของชุมชนในวิสาหกิจการท่องเที่ยวใน จังหวัดอุบลราชธานี 4) เพื่อศึกษาภาพลักษณ์วิสาหกิจการท่องเที่ยวโดยชุมชนแบบมีส่วนร่วม 5) เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างลักษณะส่วนบุคคลกับการส่งเสริมความรับผิดชอบต่อสังคมของผู้ประกอบการวิสาหกิจการท่องเที่ยวโดยชุมชนแบบมีส่วนร่วมใน จังหวัดอุบลราชธานี 6) เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างการมีส่วนร่วมของชุมชนกับการส่งเสริมความรับผิดชอบต่อสังคมของผู้ประกอบการวิสาหกิจการท่องเที่ยวโดยชุมชนแบบมีส่วนร่วมในจังหวัดอุบลราชธานี กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยคือผู้มีส่วนได้เสียในวิสาหกิจท่องเที่ยวโดยชุมชนแบบมีส่วนร่วมในจังหวัดอุบลราชธานี จำนวน 400 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือแบบสอบถามและแบบสัมภาษณ์ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ ได้แก่ค่าความถี่ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าที ค่าเอฟ

              ผลการวิจัยพบว่า 1) ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง อายุ 31-40 ปี มีระดับการศึกษาปริญญาตรี สถานภาพโสด อาชีพพนักงาน รายได้ต่อเดือน 10,000-20,000 บาท 2) การมีส่วนร่วมของชุมชนโดยเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก 3) ภาพลักษณ์วิสาหกิจการท่องเที่ยวโดยชุมชนแบบมีส่วนร่วมโดยเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก 4) การส่งเสริมความรับผิดชอบต่อสังคมของผู้ประกอบการวิสาหกิจการท่องเที่ยวโดยชุมชนแบบมีส่วนร่วมในจังหวัดอุบลราชธานีโดยเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก ยกเว้นภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงและการมุ่งเน้นตลาดอยู่ในระดับปานกลาง 5) ความสัมพันธ์ระหว่างคุณลักษณะส่วนบุคคลกับการส่งเสริมความรับผิดชอบต่อสังคมของผู้ประกอบการวิสาหกิจการท่องเที่ยวโดยชุมชนแบบมีส่วนร่วมใน จังหวัดอุบลราชธานี 6) การมีส่วนร่วมของชุมชนกับการส่งเสริมความรับผิดชอบต่อสังคมของผู้ประกอบการวิสาหกิจการท่องเที่ยวโดยชุมชนแบบมีส่วนร่วมในจังหวัดอุบลราชธานี พบว่ามีความสัมพันธ์อยู่ในระดับสูง

Downloads