ข้อบัญญัติท้องถิ่นต้นแบบเพื่อบูรณาการการจัดการสิ่งแวดล้อม ด้านขยะ น้ำเสีย และตลาด

ผู้แต่ง

  • วรรณวรางค์ ศุทธชัย นักศึกษาหลักสูตรนิติศาสตรดุษฎีบัณฑิต คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม
  • สุนีย์ มัลลิกะมาลย์ อาจารย์ประจำคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม

คำสำคัญ:

เมืองน่าอยู่, การจัดการสิ่งแวดล้อม, ขยะ, น้ำเสีย, ตลาด, ข้อบัญญัติท้องถิ่น

บทคัดย่อ

การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อจัดทำข้อบัญญัติท้องถิ่­นเป็นกฎหมายต้นแบบเพื่อบูรณาการการจัดการสิ่งแวดล้อมด้านขยะ น้ำเสียและตลาด ให้ท้องถิ่นเป็นเมืองน่าอยู่ โดยใช้วิธีวิทยาการวิจัยเชิงคุณภาพประกอบด้วยการวิจัยเอกสาร การสัมภาษณ์เชิงลึก การมีส่วนร่วมออกแบบ-ร่วมออกแบบ และการรับฟังความคิดเห็น

           การวิจัยพบว่าสาเหตุที่ทำให้ท้องถิ่นไม่เป็นเมืองน่าอยู่เพราะขยะ น้ำเสีย และตลาด เป็นปัญหาที่ส่งผลกระทบต่อความสะอาด ความเป็นระเบียบเรียบร้อยของพื้นที่ร่วมกัน และกฎหมายให้อำนาจจัดการแก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นแต่ไม่กำหนดให้องค์กรประชาชนมีส่วนร่วมจัดการด้วย และกฎหมายที่ใช้บังคับมีลักษณะของกฎหมายแยกฉบับกันทำให้ขาดความต่อเนื่องในการจัดการ การตราข้อบัญญัติท้องถิ่นต้นแบบเพื่อบูรณาการการจัดการสิ่งแวดล้อม            ด้านขยะ น้ำเสีย และตลาด มีโครงสร้างประกอบด้วย ลักษณะ 1 บททั่วไป ลักษณะ 2 คณะกรรมการจัดการขยะ น้ำเสีย และตลาด ลักษณะ 3 การจัดการขยะ ลักษณะ 4 การจัดการน้ำเสีย และลักษณะ 5 การจัดการตลาด

            การวิจัยเสนอแนะให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นจัดทำข้อบัญญัติท้องถิ่นเพื่อบูรณาการการจัดการสิ่งแวดล้อมด้านขยะ น้ำเสีย และตลาดตามแนวทางของข้อบัญญัติท้องถิ่นต้นแบบ และข้อเสนอแนะประเด็นวิจัยต่อไป คือ              การบังคับใช้ข้อบัญญัติท้องถิ่นว่าด้วยการจัดการ ขยะ น้ำเสีย และตลาด เพื่อทำให้ท้องถิ่นเป็นเมืองน่าอยู่

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2019-12-27