ปัจจัยที่มีผลต่อศักยภาพการแข่งขันของร้านค้าปลีกแบบดั้งเดิม ของร้านค้าปลีกแบบดั้งเดิม เขตอำเภอแกลง จังหวัดระยอง

ผู้แต่ง

  • นรภัทร สถานสถิตย์ อาจารย์ประจำสาขาวิชาการจัดการธุรกิจการค้าสมัยใหม่ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฏราชนครินทร์
  • จรรยา วังนิยม อาจารย์ประจำสาขาวิชาการจัดการธุรกิจการค้าสมัยใหม่ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฏราชนครินทร์

คำสำคัญ:

การค้าปลีก, ร้านค้าปลีกแบบดั้งเดิม, ศักยภาพการแข่งขัน

บทคัดย่อ

การวิจัยเรื่อง ปัจจัยที่มีผลต่อศักยภาพการแข่งขันของร้านค้าปลีกแบบดั้งเดิม ของร้านค้าปลีกแบบดั้งเดิม             เขตอำเภอแกลง จังหวัดระยอง มีวัตถุประสงค์เพื่อ ศึกษาระดับความคิดเห็นเกี่ยวกับปัจจัยที่มีผลต่อการแข่งขันของร้านค้าปลีกแบบดั้งเดิม โดยการสำรวจร้านค้าปลีกแบบดั้งเดิมจำนวน 400 ร้านค้า ในเขตอำเภอแกลง จังหวัดระยอง พบว่า 

ร้านค้าปลีกแบบดั้งเดิม ในเขตอําเภอแกลง จังหวัดระยอง ส่วนใหญ่ มีขนาดมากกว่า 75 ตารางเมตร ดำเนินเปิดกิจการมา 6-10 ปี ช่วงเวลาในการเปิดดำเนินงาน 8:00-19:00 น. ลักษณะกิจการเป็นกิจการเจ้าของคนเดียว มีกำไรจาการดำเนินงานต่อเดือนเท่ากับ 10,001-15,000 บาท และค่าใช้จ่ายที่ลูกค้ามาซื้อสินค้าเท่ากับ มากกว่า 150 บาทต่อครั้ง

ปัจจัยที่มีผลต่อศักยภาพการแข่งขันสามารถของร้านค้าปลีกแบบดั้งเดิมมีทั้งสิ้น 30 ปัจจัยโดย สามารถแบ่งออกเป็น 4 ระดับดังนี้

ปัจจัยที่มีผลต่อศักยภาพการแข่งขันสามารถของร้านค้าปลีกแบบดั้งเดิม ระดับมาก มี 2 ปัจจัย คือ การมีบริการที่สร้างความประทับใจแก่ลูกค้า และ มีการจำหน่ายสินค้าที่มีคุณภาพดี

ปัจจัยที่มีผลต่อศักยภาพการแข่งขันสามารถของร้านค้าปลีกแบบดั้งเดิม ระดับปานกลาง มี 18 ปัจจัย คือ มีการออกแบบร้านค้าให้มีความทันสมัย มีการจำหน่ายสินค้าหลากหลาย มีการจำหน่ายสินค้าที่มีตราสินค้าเป็นที่รู้จัก มีการให้ส่วนลดเมื่อซื้อในปริมาณมาก สินค้าที่จำหน่ายมีความสดใหม่ตลอดเวลา มีทำเลที่ตั้งร้านที่สามารถเดินทางได้สะดวก มีบริการสั่งซื้อสินค้าทางโทรศัพท์ คนขายมีอัธยาศัยที่ดี มีการบริการส่งสินค้าถึงบ้าน มีการทำระบบลูกค้าสัมพันธ์ มีการขายสินค้าในราคาต่ำกว่าท้องตลาดทั่วไป สินค้าที่จำหน่ายมีภาชนะหรือบรรจุภัณฑ์ที่สะอาด มีการขายสินค้าผ่านทางโทรศัพท์มือถือหรือสังคมออนไลน์ มีสถานที่จอดรถที่สะดวกสบาย มีการส่งเสริมการขาย เช่น การลดราคา การชิงโชค เป็นต้น มีการรับประกันสินค้าหลังการขาย มีการติดป้ายราคาสินค้าที่ชัดเจน และ มีการให้ความช่วยเหลือสังคมและชุมชน

ปัจจัยที่มีผลต่อศักยภาพการแข่งขันสามารถของร้านค้าปลีกแบบดั้งเดิม ระดับน้อย มี 7 ปัจจัย คือ มีการแนะนำและให้ข้อมูลสินค้าที่ชัดเจน มีการระบบสมาชิกเพื่อรับสิทธิพิเศษจากการซื้อสินค้า มีป้ายโฆษณาเสนอขายสินค้า มีการสะสมแสตมป์เพื่อแลกของรางวัล มีการให้ส่วนลดพิเศษ มีการจัดกิจกรรมพิเศษทางการตลาดตามเทศกาลต่าง ๆ และ มีการแจกสินค้าตัวอย่างฟรี

ปัจจัยที่มีผลต่อศักยภาพการแข่งขันสามารถของร้านค้าปลีกแบบดั้งเดิม ระดับน้อยที่สุด มี 3 ปัจจัย คือ มีการขายสินค้าเป็นเงินเชื่อ มีการขายสินค้าแบบเงินผ่อน และ มีการเปิดจำหน่ายสินค้าตลอด 24 ชั่วโมง

             ผลการทดสอบสมมติฐานพบว่า ขนาดร้านค้าปลีกแบบดั้งเดิม ระยะเวลาการดำเนินกิจการ ช่วงเวลาในการเปิดดำเนินงาน ลักษณะของกิจการ และ กำไรจากการดำเนินงาน ไม่มีผลต่อปัจจัยที่มีผลต่อศักยภาพการแข่งขันสามารถของร้านค้าปลีกแบบดั้งเดิม ส่วนค่าใช้จ่ายที่ลูกค้ามาซื้อสินค้าต่อครั้ง มีผลต่อปัจจัยที่มีผลต่อศักยภาพการแข่งขันสามารถของร้านค้าปลีกแบบดั้งเดิม

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2019-12-27