การศึกษาความต้องการใช้คลังสื่อมัลติมีเดียล้านนาสร้างสรรค์ของกลุ่มบุคลากรในอุตสาหกรรมสื่อและผู้ใช้งานรายบุคคล
Main Article Content
บทคัดย่อ
การศึกษานี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความต้องการใช้งานคลังสื่อมัลติมีเดียล้านนาสร้างสรรค์ของผู้ผลิตสื่อในภาคอุตสาหกรรมและผู้ใช้งานรายบุคคล ใช้วิธีการวิจัยเชิงสำรวจ มีเครื่องมือเป็นแบบสอบถามออนไลน์พัฒนาคำถามจากกรอบคิดคุณค่าที่นำเสนอ (Value Proposition) คัดเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจงเป็นผู้ผลิตสื่อที่เป็นหัวหน้างานในอุตสาหกรรมสื่อในระดับท้องถิ่น ระดับประเทศ และนานาชาติ ส่วนผู้ใช้งานรายบุคคลเป็นผู้มีประสบการณ์การทำงานที่เกี่ยวข้องกับการใช้ไฟล์สื่อ มีผู้ตอบแบบสอบถามจำนวน 262 คน ผลการศึกษาพบว่า กลุ่มผู้ใช้งานรายบุคคลระบุอุปสรรคในการใช้บริการเว็บไซต์จำหน่ายไฟล์ในท้องตลาดว่ามีขั้นตอนการดาวน์โหลดไฟล์ยุ่งยาก ต้องสมัครสมาชิก ต้องการให้เว็บไซต์คลังสื่อล้านนาแยกจำหน่ายไฟล์รายชิ้น ด้านผู้ใช้งานจากอุตสาหกรรมสื่อระบุอุปสรรคในการใช้บริการเว็บไซต์จำหน่ายไฟล์คือ ระบบค้นหาไฟล์ให้ผลไม่ตรงกับความต้องการ โฆษณาบนหน้าแพลตฟอร์มทำให้รำคาญตา หมวดหมู่เนื้อหา “ภาพนิ่งและเคลื่อนไหว” ที่ผู้ใช้งานทั้งสองกลุ่มต้องการคือภาพมุมกว้างสถานที่สำคัญของล้านนา ภาพเทศกาลประเพณี และภาพประวัติศาสตร์หายาก ส่วนไฟล์เสียงที่ผู้ใช้งานทั้งสองกลุ่มต้องการคล้ายกันคือเสียงเพลงบรรเลงที่มีท่วงทำนองล้านนา และเสียงเครื่องดนตรีล้านนา ผู้ใช้งานจากอุตสาหกรรมสื่อกำหนดคุณภาพไฟล์ที่ต้องการใช้งานอย่างเจาะจง ผู้พัฒนาเว็บไซต์คลังสื่อมัลติมีเดียล้านนาสร้างสรรค์ควรนำข้อค้นพบเหล่านี้ไปพัฒนาสินค้าและบริการสำหรับผู้ใช้งาน โดยจะทำให้เว็บไซต์จำหน่ายมัลติมีเดียล้านนาสร้างสรรค์มีความพอดีทั้งด้านผลิตภัณฑ์พอดีกับความต้องการของตลาด (Product - Market Fit) และผลิตภัณฑ์เป็นทางออกที่พอดีของผู้บริโภค (Product - Solution Fit)
Article Details
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International License.
ลิขสิทธ์ที่ผู้เขียนบทความต้องยอมรับ
References
ปริญญ์ กฤษสุนทร และ ศิวพร สุกฤตานนท์ (2566). การศึกษาเบื้องต้นเพื่อประเมินความต้องการใช้คลังสื่อมัลติมีเดียล้านนาสร้างสรรค์ (ไฟล์ภาพ เสียง และภาพเคลื่อนไหว) ของผู้ผลิตสื่อในภาคอุตสาหกรรมสร้างสรรค์. วารสารวิชาการนวัตกรรมสื่อสารสังคม. 10(2), 117-127.
Creative Economy Agency. (2021). Creative industries development report: Film. https://www.cea.or.th/en/single-industries/Creative-Industries-Development-Report-2021-Film
Kate, P. (2021, December 27). PwC Thailand expecting media and entertainment industry revenue to grow 5.5 million baht in 2021. PwC. https://www.pwc.com/th/en/press-room/press-release/2021/press-release-27-01-21-th.html
Ministry of Culture. (2022, April 2). Ministry of Culture Decree 11/2565. office of the permanent secretary (OPS). https://einspection.moc.go.th/th/content/category/detail/id/136/cid/338/iid/8221
Nye, J. S. (2004). Soft power: The means to success in world politics. PublicAffairs Books.
Osterwalder, A., Pigneur, Y., & Tucci, C. L. (2005). Clarifying business models: Origins, Present, and Future of the Concept. Communication of the association for information systems, 15, 1-40.
Osterwalder, A., & Pigneur, Y. (2014). Value proposition design : How to create products andservices customers want. John Wiley & Sons.
Shutterstock. (2022, March 2). Shutterstock reports fourth quarter and full year 2021 financial results. https://investor.shutterstock.com/news-releases/news-release-details/shutterstock-reports-fourth-quarter-and-full-year-2021-financial Results