กลวิธีการสร้าง “สาร” ในการ์ตูนผีเขมร

Main Article Content

ชาญชัย คงเพียรธรรม

บทคัดย่อ

บทความนี้มีวัตถุประสงค์ คือ 1) เพื่อให้ทราบถึงชนิดของผีที่ปรากฏในการ์ตูนผีของเขมร และ 2) ศึกษากลวิธีการสร้าง “สาร” โดยศึกษาจากการ์ตูนที่ตีพิมพ์โดยสำนักพิมพ์ Enjoy Reading จำนวน 25 เรื่อง ผลการศึกษาพบว่า ผีที่ปรากฏในการ์ตูนผีของเขมรแบ่งออกเป็น 2 กลุ่ม คือ กลุ่มแรก ผีที่ใช้คำนามทั่วไปในการเรียกขาน คือ “โขมจ” และ “วิญญาณ” และกลุ่มที่ 2 ผีที่มีการระบุชนิดอย่างชัดเจน ได้แก่ ผีตายทั้งกลม ผีบ้านผีเรือน ผีนางตะเคียน ผีน้ำ ผีกุมารทอง อสุรกาย และ ผีเนียะตา ส่วนกลวิธีการสร้าง “สาร” ในการ์ตูนผีของเขมร ประกอบด้วย 4 ลักษณะ คือ 1) การดึงดูดความสนใจ 2) การสร้างให้เกิดประสบการณ์ร่วมกันระหว่างผู้ส่งสารและผู้รับสาร 3) การตรงกับความต้องการของผู้รับสาร และ 4) การให้คำแนะนำแก่ผู้รับสาร กลวิธีที่กล่าวมาทั้งหมดนี้มีส่วนสำคัญที่ทำให้ผู้รับสารได้ดื่มด่ำกับสุนทรียแห่งความสยองขวัญ และเกิดสังคมประกิตตามมาอีกด้วย

Downloads

Download data is not yet available.

Article Details

บท
บทความวิชาการ

References

ชาญชัย คงเพียรธรรม. (2563). การศึกษาวรรณกรรมเยาวชนเขมร ประเภทเรื่องผี . มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี, คณะศิลปศาสตร์, ฝ่ายสนับสนุนและส่งเสริมงานวิจัย.

ประคอง นิมานเหมินท์. (2545). นิทานพื้นบ้านศึกษา (พิมพ์ครั้งที่ 2). โครงการเผยแพร่ผลงานวิชาการ คณะอักษรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.

สัจภูมิ ละออ. (2564). ภาพสะท้อนสังคมและกลวิธีการนำเสนอในเรื่องเล่าผีเขมร [วิทยานิพนธ์ปริญญาดุษฎีบัณฑิต]. มหาวิทยาลัยศิลปากร.

Berlo, D. K. (1960). The Process of Communication. Holt, Rinehart & Winston.

exµaclgBit. (n.d.). exµacKUeRBg. Enjoy Reading.

exµaclgBit. (n.d.). beBaØIBIexµac. Enjoy Reading.

exµaclgBit. (n.d.). bnÞb;exµackag. Enjoy Reading.

exµaclgBit. (n.d.). RbBn§exµacmanshay. Enjoy Reading.

CYn Nat, semþcRBHsgÇraC. (1967). vcnanuRkmExµr. BuT§sasnbNÐítü.

mIEsl RtaeN. (2558). vb,Fm’ GriyFm’ mUldæanRKwHGriyFm’Exµr PaK 2.RKåHsßane)aHBum