ความทรงจำในสมัยเขมรแดงผ่านการประกอบสร้างในภาพยนตร์เรื่อง FIRST THEY KILLED MY FATHER
คำสำคัญ:
ความทรงจำ, เขมรแดง, การประกอบสร้างภาพยนตร์เรื่อง First They Killed My Fatherบทคัดย่อ
บทความวิจัยนี้มีเพื่อศึกษาความทรงจำในสมัยเขมรแดงผ่านการประกอบสร้างในภาพยนตร์เรื่อง FIRST THEY KILLED MY FATHER โดยใช้รูปแบบการวิจัยเชิงคุณภาพ ขั้นตอนในการวิจัย คือ ทำความเข้าใจภาพยนตร์เรื่อง First They Killed My Father เพื่อนำไปตั้งเป็นประเด็นปัญหา และวัตถุประสงค์ในการวิจัย ใช้การรวบรวมข้อมูลจากบทความวารสาร วิทยานิพนธ์ รวมไปถึงข้อมูลจากเว็บไซต์ โดยใช้แนวคิดความทรงจำ แนวคิดการโหยหาอดีต แนวคิดภาพแทน และแนวคิดสัญวิทยาเป็นแนวทางในการวิเคราะห์
ผลการวิจัยพบว่า การประกอบสร้างในภาพยนตร์มี 3 ด้านคือ 1. ผ่านความทรงจำโดยใช้การอ้างอิงจากเหตุการณ์ในประวัติศาสตร์และเรื่องเล่าของ Loung Ung ซึ่งองค์ประกอบที่ใช้ประกอบสร้าง ได้แก่ เรื่อง แก่นเรื่อง โครงเรื่อง ตัวละคร ฉาก เหตุการณ์ บทสนทนา และกลวิธีในการเล่าเรื่อง 2. ผ่านตัวละครหลักโดยใช้มุมมองการมองภาพเหตุการณ์ผ่านสายตาของตัวละครหลักคือ Loung Ung 6 ด้าน ได้แก่ ความรุนแรง ชนชั้น ช่วงวัย ความสัมพันธ์ ความเชื่อ และความแร้นแค้น 3. ผ่านสัญญะ พบว่า มี 4 สัญญะ ได้แก่ สัญญะความโหยหาอดีต สัญญะภาพแทน สัญญะการทำลาย และสัญญะการปลูกฝังอุดมการณ์ เขมรแดง ภาพยนตร์เรื่องนี้ใช้การประกอบสร้างเรื่องราว และให้ความหมายโดยการนำเหตุการณ์จริงที่เกิดขึ้นมาเรียบเรียงผ่านความทรงจำของ Loung Ung เพื่อให้ผู้ชมได้ร่วมรู้สึกถึงความดิ้นรนเอาชีวิตรอดในสังคมใหม่ไปกับ Loung Ung ผ่านเหตุการณ์และความรู้สึกที่ตัวละครต้องประสบโดยใช้ภาพยนตร์เป็นสื่อในการสร้างพื้นที่ความทรงจำให้ผู้ชมเห็นว่าเป็นสิ่งที่เคยเกิดขึ้น และเป็นส่วนหนึ่งในความทรงจำร่วมกับชาวกัมพูชาผู้เคยสูญเสีย
References
กัญจน์วลัย นาชัยสิทธิ์. (2547). ขบวนการคอมมิวนิสต์กัมพูชา ค.ศ. 1963-1979 (วิทยานิพนธ์ อักษรศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาประวัติศาสตร์เอเชียตะวันออกเฉียงใต้). กรุงเทพฯ: มหาวิทยาลัยศิลปากร.
กิตติพล สรัคคานนท์. (2563). ถิ่นที่อยู่ของความทรงจำ. สืบค้น 26 กันยายน 2563, จาก https://shorturl.asia/sHpTB
เขมิกา จินดาวงศ์. (2551). การวิเคราะห์โครงสร้างการเล่าเรื่องในภาพยนตร์ของอภิชาตพงศ์วีระเศรษฐกุล (การค้นคว้าอิสระศิลปศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาสื่อศิลปะและการออกแบบสื่อ). เชียงใหม่: มหาวิทยาลัยเชียงใหม่.
จิมศิริ เหลืองศุภกรณ์. (2560). มาแล้ว! First They Killed My Father หนังกำกับโดยแอนเจลินา โจลี. สืบค้น 26 กันยายน 2563, จาก https://thestandard.co/first-killed-father-directed- by-angelina- jolie/
ไชยรัตน์ เจริญสินโอฬาร. (2555). สัญวิทยาหลังโครงสร้างนิยม หลังโครงสร้างนิยมกับการศึกษารัฐศาสตร์. กรุงเทพฯ: วิภาษา.
ดวง เขียว. (2556). ชาตินิยมกัมพูชาและความสัมพันธ์กับการสังหารมวลชนและการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ (1975-1979) (วิทยานิพนธ์ศิลปศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาเอเชียตะวันออกเฉียงใต้). กรุงเทพฯ: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
นราธร สายเส็ง. (2560). พื้นที่กับความทรงจำ spatial and memory. ทีทัศน์วัฒนธรรม, 15(1), 23-41.
นวพร เรืองศรี. (2564). ชีวิตที่ไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบของหลวง อัง ผู้รอดชีวิตจากการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ของกลุ่มเขมรแดง. สืบค้น 8 เมษายน 2565, จาก https://shorturl.asia/Z1l2h
ประชาไท. (2556). สนทนากับ Youk Chhang ว่าด้วยการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์และการปรองดองในกัมพูชา. สืบค้น 8 เมษายน 2565, จาก https://shorturl.asia/C3hjL
ประวิทย์ แต่งอักษร. (2560). First They Killed My Father บาดแผลและความทรงจำ. สืบค้น 26 กันยายน 2563, จาก https://thestandard.co/filmreview-first-they-killed-my-father/
พัฒนา กิติอาษา. (2546). มานุษยวิทยากับการศึกษาปรากฏการณ์โหยหาอดีตในสังคมไทยร่วมสมัย. กรุงเทพฯ: ศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร (องค์การมหาชน).
เฟิร์ล โปมิล. (2564). การศึกษานวนิยายเขมรแนวประจักษ์พยานวรรณกรรมสมัยเขมรแดง (วิทยานิพนธ์ศิลปศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาจารึกภาษาไทยและภาษาตะวันออก). กรุงเทพฯ: มหาวิทยาลัยศิลปากร.
ลีลา จันทร์สว่าง. (2556). การศึกษาความเชื่อมโยงของสื่อ สังคมและอุดมการณ์ชาตินิยมกระแสหลักผ่านสื่อละครโทรทัศน์เรื่องทวิภพ (การค้นคว้าอิสระศิลปศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาสื่อศิลปะและการออกแบบสื่อ). เชียงใหม่: มหาวิทยาลัยเชียงใหม่.
Downloads
เผยแพร่แล้ว
How to Cite
ฉบับ
บท
License
Copyright (c) 2024 วารสาร มจร สังคมศาสตร์ปริทรรศน์
![Creative Commons License](http://i.creativecommons.org/l/by-nc-nd/4.0/88x31.png)
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International License.
เพื่อให้เป็นไปตามกฎหมายลิขสิทธิ์ ผู้นิพนธ์ทุกท่านต้องลงลายมือชื่อในแบบฟอร์มใบมอบลิขสิทธิ์บทความให้แก่วารสารฯ พร้อมกับบทความต้นฉบับที่ได้แก้ไขครั้งสุดท้าย นอกจากนี้ ผู้นิพนธ์ทุกท่านต้องยืนยันว่าบทความต้นฉบับที่ส่งมาตีพิมพ์นั้น ได้ส่งมาตีพิมพ์เฉพาะในวารสาร มจร สังคมศาสตร์ปริทรรศน์ เพียงแห่งเดียวเท่านั้น หากมีการใช้ภาพหรือตารางหรือเนื้อหาอื่นๆ ของผู้นิพนธ์อื่นที่ปรากฏในสิ่งตีพิมพ์อื่นมาแล้ว ผู้นิพนธ์ต้องขออนุญาตเจ้าของลิขสิทธิ์ก่อน พร้อมทั้งแสดงหนังสือที่ได้รับการยินยอมต่อบรรณาธิการ ก่อนที่บทความจะได้รับการตีพิมพ์ หากไม่เป็นไปตามข้อกำหนดเบื้องต้น ทางวารสารจะถอดบทความของท่านออกโดยไม่มีข้อยกเว้นใดๆ ทั้งสิ้น