DEVELOPMENT OF EDUCATIONAL GAME ACTIVITY PACKAGES FOR ENHANCING LEARNING ENGAGEMENT AND LEARNING ACHIEVEMENT IN ECONOMICS FOR SEVENTH GRADE STUDENTS

Authors

  • Panupong Kruedsanoi Phranakhon Rajabhat University
  • Pichart Kaewpuang Phranakhon Rajabhat University

Keywords:

Educational Game Activity Packages, Learning Engagement, Learning Achievement in Economics

Abstract

Objectives of this research article were to: 1. Develop educational game activity packages for enhancing learning engagement and learning achievement in Economics for seventh grade students, 2. Study the effectiveness of educational game activity packages for enhancing learning engagement and learning achievement in Economics for seventh grade students. The samples used in the research were 45 students who studied in Social Studies 2, academic year 2020, Grade 7, Room 1/10, at Rittiyawannalai School. The samples were obtained by cluster sampling, with a randomized unit as a classroom. The experiment was conducted for 8 weeks. The data were analyzed by arithmetic mean, standard deviation, validity, difficulty (p), power of discrimination (r), reliability and t-test.

          The research results revealed that: 1. The educational game activity packages for enhancing learning engagement and learning achievement in Economics for seventh grade students had an efficiency (E1/E2) of 80.24/82.67, which followed criteria 80/80. 2. The students who learned using educational game activities packages for enhancing learning engagement and learning achievement in Economics for seventh grade students had higher learning engagement and learning achievement than pre-experiment at statistically significant level of 0.05.

References

กระทรวงศึกษาธิการ. (2553). หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551. (พิมพ์ครั้งที่ 2) กรุงเทพฯ: โรงพิมพ์ชุมนุมสหกรณ์การเกษตรแห่งประเทศไทย.

กฤตนัย ชุมวุฒิศักดิ์ และลัดดา ศิลาน้อย. (2558). การพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์และเจตคติต่อความเป็นพลเมืองตามวิถีประชาธิปไตย หน่วยการเรียนรู้เรื่อง พลเมืองดีตามวิถีประชาธิปไตย รายวิชา ส15101 สังคมศึกษา 5 ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้รูปแบบการสอนด้วยเกม (GAME-BASED-LEARNING). วารสารศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น, 38(4), 177-185.

ถนัดกิจ บุตรวงค์และคณะ (2564). การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาสังคมศึกษา เรื่อง ภูมิปัญญาท้องถิ่น โดยใช้แนวคิดการสอนแบบสร้างสรรค์เป็นฐาน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5. วารสารบัณฑิตศึกษา, 18(80), 135-144.

นพมาศ ว่องวิทยสกุล. (2557). การพัฒนาโปรแกรมเพื่อส่งเสริมความยึดมั่นผูกพันกับการเรียนและผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาไทยของนักเรียนชั้นประถมศึกษา: การทดลองแบบอนุกรมเวลา (ปริญญาครุศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิธีวิทยาการวิจัยการศึกษา). กรุงเทพฯ: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.

นิภาธร สันหนองเมือง. (2555). การจัดการชั้นเรียน. กรุงเทพฯ: มหาวิทยาลัยราชภัฏพระนคร.

พรเทพ กลิ่นด่านกลาง. (2563, 22 ตุลาคม). ครูกลุ่มสาระการเรียนสังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม โรงเรียนฤทธิยะวรรณาลัย [บทสัมภาษณ์].

พิชาติ แก้วพวง. (2563). ศาสตร์การจัดการเรียนรู้สังคมศึกษา. กรุงเทพฯ: สำนักพิมพ์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.

ไพศาล หวังพานิช. (2526). การวัดผลการศึกษา. กรุงเทพฯ: ไทยวัฒนาพานิช.

ภคนันท์ องอาจ. (2564). การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD เรื่อง พลเมืองดีตามวิถีประชาธิปไตยของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5. วารสารศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยกรุงเทพธนบุรี, 9(1), 149-158.

มารุต พัฒผล. (2561). เอกสารประกอบการเรียนรู้ รายวิชาสัมมนานวัตกรรมการโค้ชเพื่อการรู้คิด: บทที่ 9 การสร้างความยึดมั่นผูกพันในการเรียนรู้. กรุงเทพฯ: มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ.

ระพินทร์ โพธิ์ศรี. (2547). การสร้างและวิเคราะห์คุณภาพชุดการสอน. อุตรดิตถ์: มหาวิทยาลัยราชภัฏอุตรดิตถ์.

วรัตต์ อินทสระ. (2562). เปลี่ยนห้องเรียนเป็นห้องเล่น. กรุงเทพฯ: มหาวิทยาลัยสวนดุสิต.

วินัยธร วิชัยดิษฐ์. (2555). การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนการสอนกลุ่มวิชาภูมิศาสตร์ที่ส่งเสริมคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักศึกษาครุศาสตร์ สาขาวิชาสังคมศึกษา (วิทยานิพนธ์หลักสูตรปริญญาดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาหลักสูตรและการสอน). นครปฐม: มหาวิทยาลัยศิลปากร วิทยาเขตพระราชวังสนามจันทร์.

สุมารี ไชยประสพ. (2558). การพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยโดยใช้กิจกรรมเกมการศึกษา โรงเรียนโป่งน้ำร้อนวิทยา (วิทยานิพนธ์ครุศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาหลักสูตรและการสอน). เชียงใหม่: มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่.

อิษฎาภรณ์ ภู่ระหงษ์. (2559). ผลการใช้โปรแกรมเสริมสร้างความยึดมั่นผูกพันกับการเรียนและผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รายวิชาวิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 (ปริญญาการศึกษามหาบัณฑิต สาขาวิชาวิจัยและประเมินผลทางการศึกษา). พิษณุโลก: มหาวิทยาลัยนเรศวร.

เอกสิทธิ์ ชนินทรภูมิ. (2559). แนวทางการจัดการเรียนรู้ตามแนวการสร้างความรู้ใหม่. วารสารศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร, 14(1), 54-59.

Kurt, S. (2018). ADDIE Model: Instructional Design. Retrieved December 16, 2018, from https://educationaltechnology.net.

Downloads

Published

2023-06-23

How to Cite

Kruedsanoi, P., & Kaewpuang, P. (2023). DEVELOPMENT OF EDUCATIONAL GAME ACTIVITY PACKAGES FOR ENHANCING LEARNING ENGAGEMENT AND LEARNING ACHIEVEMENT IN ECONOMICS FOR SEVENTH GRADE STUDENTS. Journal of MCU Social Science Review, 12(3), 150–165. Retrieved from https://so03.tci-thaijo.org/index.php/jssr/article/view/257015