รูปแบบเศรษฐกิจชุมชนในเขตชุมชนเมือง: กรณีศึกษา ตำบลดอนแก้ว อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่

Main Article Content

อิทธิพล มาชื่น
อุบล ยะไวทย์ณะวิชัย
ธรรมพร ตันตรา
พจนา พิชิตปัจจา

บทคัดย่อ

บทความวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ คือ เพื่อศึกษาสถานการณ์ และรูปแบบเศรษฐกิจชุมชนในเขตชุมชนเมืองของตำบลดอนแก้ว อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพ มีกลุ่มผู้ให้ข้อมูลสำคัญ จำนวน 30 คน เก็บรวบรวมข้อมูลโดยการสัมภาษณ์เชิงลึก ทำการวิเคราะห์เชิงเนื้อหา ใช้เทคนิคสามเส้าในการตรวจสอบ และนำเสนอแบบพรรณนา


ผลการศึกษาพบว่า 1) ชุมชนตำบลดอนแก้วมีลักษณะค่อนข้างเป็นชุมชนเมืองอย่างสมบูรณ์ ทั้งในทางประชากร กายภาพ และสังคม ทำให้วิถีการดำเนินชีวิตของคนในชุมชนมีความเป็นปัจเจก ความหลากหลายทางวัฒนธรรม และมีความแตกต่างทางด้านความคิดเห็น รวมถึงเวลาและพื้นที่ในการรวมกิจกรรมของชุมชน แต่มีพลังใหม่ในพื้นที่ทั้งพลังความรู้ความเชี่ยวชาญ พลังบริโภค ที่มาจากลักษณะชุมชนเมือง และมีพลังจิตอาสาช่วยเหลือดูแลกันของชุมชน ที่ได้มีการขับเคลื่อนในพื้นที่มาอย่างต่อเนื่องและเป็นรูปธรรม 2) รูปแบบเศรษฐกิจชุมชนในเขตเมืองของตำบลดอนแก้ว เป็นการขับเคลื่อนบนฐานของจิตอาสาและความเกื้อกูล ที่เน้นการอุดหนุนกัน ร่วมมือกัน และแบ่งปันกันของคนในชุมชน ซึ่งมี 3 องค์ประกอบหลัก คือ 1) คนในชุมชน, 2) งาน-กิจกรรม และ 3) ผู้ดำเนินการ โดยในการขับเคลื่อนต้องมีหน่วยจัดการกลางที่ทำหน้าที่ในการประสานความร่วมมือให้มีการทำงานเชิงบูรณการ และมีการสร้างกระแสความต้องการทั้งการกระทำโดยตรง และการสร้างความต่อการแบบต่อเนื่อง โดยต้องอยู่บนฐานคิดของการพัฒนาแบบองค์รวม

Article Details

บท
บทความวิจัย

References

Don Kaew Subdistrict Administrative Organization, Mae Rim District, Chiang Mai Province 2018. Local Development Plan (2018-2022).
Ittipol Machuen. 2020. Management model of local government organization in the development of the community economy in the semi-urban area. College of Administration Mae Jo University Chiang Mai Province.
Kovit Puangngam. 2008. Self-management of the community and local. Bangkok: Thammasat University.
Matthew J. Walpole, Harold J. Goodwin. 2000. Local economic impacts of dragon tourism in Indonesia. Annals of Tourism Research, 27(3), 559-576.
Prawetwasi. 1998. Prachakhom Subdistrict, Bangkok: Matichon Publishing House.
Supattanachai Phokaew. 2014. Rural and Urban Development. Bangkok: Triple Education Co., Ltd.
Thanet Sriwichai Lampan 2013. Community economy development. Chiang Mai: Chiang Mai University.
Weerasak Kruithep. 2014. Final Report, a research study to monitor and evaluate the results of decentralization of Thailand. (Research report). Bangkok: Chulalongkorn University.