รูปแบบการขยายสาขาของวัดหนองป่าพง

Main Article Content

พระครูโสภณชยาภิวัฒน์ อนาลโย
พระมหามิตร ฐิตปญโญ

บทคัดย่อ

การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาประวัติและพัฒนาการความเป็นมาของวัดหนองป่าพง ตำบลโนนผึ้ง อำเภอวารินชำราบ จังหวัดอุบลราชธานี 2) เพื่อศึกษาวิธีการขยายสาขาของวัดหนองป่าพง ตำบลโนนผึ้ง อำเภอวารินชำราบ จังหวัดอุบลราชธานี 3) เพื่อเสนอรูปแบบการขยายสาขาของวัดหนองป่าพง ตำบลโนนผึ้ง อำเภอวารินชำราบ จังหวัดอุบลราชธานี เป็นงานวิจัยเชิงคุณภาพ โดยการสืบค้นข้อมูลที่เกี่ยวข้องจากเอกสาร และการสัมภาษณ์ประชากรผู้ให้ข้อมูล จำนวน 34 รูป/คน แล้วนำมาเขียนเชิงพรรณนา


             ผลการวิจัยพบว่า 1) ประวัติและพัฒนาการความเป็นมาของวัดหนองป่าพง พบว่า สถานที่เดิมเป็นป่าพงมีลักษณะเป็นป่าทึบ มีจำนวนที่ดิน 187 ไร่ ได้ก่อตั้งข้นเมื่อ 2497 ทุกวันนี้มีพื้นของวัดขยายออกไปได้ถึง 300 ไร่ พ.ศ. 2518 ได้สร้างอุโบสถหนึ่งหลังทุกวันนี้วัดหนองป่าพงมีสำนักสาขาในประเทศมีจำนวนสาขา 331 สาขาและสาขาต่างประเทศ 20 สาขา รวมกันทั้งหมดมี 351 สาขา


             2) วิธีการขยายสาขาของวัดหนองป่าพง พบว่า การขยายสาขาของวัดหนองป่าพง แบ่งออกเป็น 4 วิธีการ คือ 1) การขยายสาขาด้วยการรับการถวายวัด 2) การขยายสาขาด้วยการถวายเฉพาะที่ดินให้นำไปสร้างวัดเป็นสำนักสาขา 3) การขยายสาขาโดยที่มีพระภิกษุสามเณรเดินธุดงค์ไปสำรวจเจอสถานที่ที่เหมาะสม 4) การขอขยายสาขาอีกวิธีหนึ่งคือเป็นการขอขยายสำนักสาขาในสถานที่ส่วนราชการ


                      3) รูปแบบการขยายสาขาของวัดหนองป่าพง  พบว่า รูปแบบที่มีความเหมาะสมให้นำเสนอการขยายสำนักสาขาเพื่อฝึกปฏิบัติธรรม ด้วยการตั้งคณะกรรมพิจารณาเพื่อให้เกิดความเหมาะ การจัดตั้งสาขาวัดหนองป่าพงนั้นต้องมีการลงมติของคณะสงฆ์ทั้งนี้ก็เพื่อความบริสุทธิ์และความดีงามของการบริหารการจัดการ

Article Details

บท
บทความวิจัย

References

Copy Paper Report of the resolution of the meeting of the Sangha of Nong Pa Phong Temple Branch and the branch temple of the year. (1999) . At the Ubosoth of Wat Nong Pa Phong, Non Phueng Subdistrict, Warin Chamrap District, Ubon Ratchathani Province.

Khampiranon, U. (2008). A Study of Buddhist Teachings as appeared in the Phramalaikamluang Literature. Thesis Master of Arts. Graduate School: Mahachulalongkornrajavidyalaya University.

Phramaha Somchat Nandadhammiko. (2006) . A Study of Value of the Mahajati Preaching in Lanna. Thesis Master of Arts. Graduate School: Mahachulalongkornrajavidyalaya University.

Samakkarn, S. (1996). Faith and Religion in Thai society: Social-Humanist Analysis. Bangkok: Odienstor.

Uppalamanee. (2001). Dhammakaya Dhamma Heritage Propagation Center (Cha Suphattho). Ubon Ratchathani: NP Printing and Packaging.