คานธี ความรู้ฉบับพกพา : GANDHI

Main Article Content

ประทีป พืชทองหลาง
ปัทมาวดี ประพันธ์กุล

บทคัดย่อ

มหาตมะ คานธีถือเป็นบุคคลสำคัญของโลกที่เป็นทั้งผู้นำและผู้บริหารที่ดี เป็นผู้นำในการต่อต้านรัฐบาลผิวขาวด้วยวิธีสัตยาเคราะห์แบบอหิงสาจนประสบความสำเร็จ ทำให้ชาวผิวขาวและผิวสีมีสิทธิเท่าเทียมกัน นอกจากนี้มหาตมะ คานธียังเป็นผู้มีส่วนสำคัญในการสร้างประเทศอินเดียให้เป็นปึกแผ่นโดยนำเอาหลักทางศาสนาและการเมืองมารวมเป็นเนื้อเดียวกัน ทำให้ประเทศอินเดียมีเอกราชประชาธิปไตยมาถึงทุกวันนี้


          หนังสือเรื่อง คานธี : ความรู้ฉบับบพกพา ไม่เพียงแต่อธิบายถึงความสำเร็จทางการเมืองของประเทศอินเดียที่ถูกปลดปล่อยจากการเป็นอาณานิคมของชาวผิวขาว แต่ยังได้อธิบายถึงชีวประวัติตั้งแต่เกิดจนถูกลอบสังหาร หลักอหิงสา วิถีชีวิต ปรัชญาความคิดของคานธี พร้อมวิเคราะห์ให้เห็นข้อจำกัดของแนวคิดเหล่านั้น อีกทั้งยังลงลึกไปถึงความเชื่อและศรัทธาของเขาด้วย คานธีเป็นทั้งนักคิดและนักปฏิบัติ เขาสร้างแนวทางการดำรงตนผ่านการเชื่อมโยงและปรับใช้แนวคิดทางศาสนาและวัฒนธรรมต่าง ๆ และพัฒนาจนเป็นวิถีนำพาเขาไปสู่ความสำเร็จ


เนื่องจากหนังสือเล่มนี้มีคุณค่าอย่างมากต่อการอ่านและครอบครอง ซึ่งจะทำให้ผู้อ่านได้รับองค์ความรู้ใหม่ สร้างแรงบันดาลใจและฉีกมุมมองแนวคิดไปมากกว่าเดิม ขณะเดียวกันท้ายเล่มยังมีบทวิพากษ์แนวคิดและวิถีปฏิบัติของคานธีในบริบทสมัยใหม่ ผู้วิจารณ์จึงเลือกหนังสือเล่มนี้เพราะเป็นผลให้มองสิ่งเหล่านั้นด้วยมุมมองที่กว้างขึ้นและเป็นปัจจุบันมากขึ้น

Article Details

บท
บทวิจารณ์
Author Biography

ประทีป พืชทองหลาง, มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา

พธ.ด. สาขาวิชาพระพุทธศาสนา

ศษ.ม. สาขาวิชาจิตวิทยาการศึกษาและการแนะแนว

พธ.บ. จิตวิทยา

References

Parekh Bhikkhu. (2014). Ghandi. Translate by Alisa Santasombut. Bangkok: Open World. 6-231.