การสร้างและพัฒนานวัตกรรมการเรียนรู้ โดยใช้สื่อมัลติมีเดียบูรณาการร่วมกับเครือข่ายสังคมออนไลน์

Main Article Content

ชัชวาล พุทโธนโมชัย

บทคัดย่อ

บทความวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาการพัฒนาสื่อมัลติมีเดียบูรณาการกับเครือข่ายสังคมออนไลน์ในเรื่องเทคโนโลยีการศึกษาของผู้เรียนให้เกิดคุณภาพและเกิดประสิทธิภาพ 2) เพื่อเปรียบเทียบผลก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้สื่อมัลติมีเดียบูรณาการกับเครือข่ายสังคมออนไลน์ในเรื่องเทคโนโลยีการศึกษา 3).เพื่อศึกษาความพึงพอใจของผู้เรียนได้ใช้สื่อมัลติมีเดียบูรณาการกับเครือข่ายสังคมออนไลน์ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยและเก็บรวบรวมข้อมูล คือ แบบสอบถาม โดยผู้วิจัยได้แบ่งคำถามออกเป็น 3 ส่วน ดังนี้ ส่วนที่ 1 ข้อมูลส่วนบุคคลของผู้ตอบแบบสอบถาม ส่วนที่ 2 ความพึงพอใจในการใช้นวัตกรรมการเรียนรู้โดยใช้สื่อมัลติมีเดียบูรณาการร่วมกับเครือข่ายสังคมออนไลน์ ส่วนที่ 3 ประโยชน์ที่ได้รับจากการใช้นวัตกรรมการเรียนรู้โดยใช้สื่อมัลติมีเดียบูรณาการร่วมกับเครือข่ายสังคมออนไลน์ ผลการวิจัยพบว่า บุคลากรภายในคณะบริหารและจัดการของสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง ซึ่งรวมทั้งนิสิต/นักศึกษา อาจารย์ และแม่บ้านเเล้วนั้น มีความพึงพอใจต่อการนำนวัตกรรมการเรียนรู้โดยสื่อมัลติมีเดียมาบูรณาการกับเครือข่ายสังคมออนไลน์ อยู่ในระดับที่มา (x ̅ = 3.78 S.D=0.90) เนื่องจากผู้วิจัยได้นำนวัตกรรมการเรียนรู้มาปรับใช้ เพื่อให้เกิดความเปลี่ยนแปลงในการเรียน โดยมีการเพิ่มบรรยากาศในการเรียนการสอนให้น่าเรียน ทำให้ผู้เรียนมีความสุข อีกทั้งยังนำสื่อมัลติมีเดียมาบูรณาการกับเครือข่ายสังคมออนไลน์ จึงทำให้ผู้เรียนมีความสนใจและมีความพึงพอใจในการนำเครือข่ายสังคมออนไลน์มาบรูณาการในบทเรียน ซึ่งผลของการตอบสนองของผู้เรียนนั้นเป็นไปในทางที่ดีขึ้น โดยสรุปแล้ว ความพึงพอใจของบุคลากร คณะการบริหารเเละจัดการ ซึ่งรวมถึงนิสิต/นักศึกษา อาจารย์ และแม่บ้าน ในการนำ ความพึงพอใจในการใช้นวัตกรรมการเรียนรู้โดยใช้สื่อมัลติมีเดียบูรณาการร่วมกับเครือข่ายสังคมออนไลน์ มาปรับใช้ในการเรียนยุคศตวรรษที่21 อยู่ในระดับที่มาก

Article Details

บท
บทความวิจัย

References

Phuworawan, Y. (1995). Application of educational technology. academic seminar documents on the role and Technology Direction, Kasetsart University.

Hongkhunthod, T. (2014). Smart Classroom. Retrieved August 15, 2019, from http://pitcforteach.blogspot.com/2014_05_01_archive.html.

Malithong, K. (1997). Educational technology and innovation. Bangkok: Chulalongkorn University.

The faculty of the Department of Educational Technology and Innovation. (1996). Educational technology. Bangkok: Faculty of Education, Suan Dusit Rajabhat University.

Worawit Communication Arts (2008). Media and learning innovation. Pathum Thani: Sky Books.

Sinthaphanon, S. (2010). Teaching innovation to improve the quality of youth. (4th ed.). Bangkok: 9119 Printing techniques.

Sutthirat, C. (2012). 80 innovative learning management that is student-centered (5th ed.). Bangkok: Daenex Inter Corporation.

Songkram, N. (2010). Multimedia design and development for learning. Bangkok: hulalongkorn University.

Khammanee, T. (2014). Teaching science: knowledge for effective learning process Management (18th ed.). Bangkok: Chulalongkorn University.

Santiwong, T. (2007). Organization and Management. (9th ed.). Bangkok: Thai Wattana Panich.