วิถีพหุวัฒนธรรมของชุมชนวัดขันเงิน จ.ชุมพร ตามหลักพุทธสันติวิธี Multi – Cultural Way of Wat Khanngoen Community in Chumporn Province according to Buddhist Peacefull Means

Main Article Content

Pra Kowit Palanano

บทคัดย่อ

การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ 2 ประการ คือ1)เพี่อศึกษาสภาพบริบททางสังคมพหุวัฒนธรรมของชุมชน วัดขันเงิน จ. ชุมพร ภายใต้กรอบแนวคิดตามหลักพุทธสันติวิธี 2) เพื่อศึกษาวิเคราะห์วิถีพหุวัฒนธรรมของชุมชนวัดขันเงิน จ. ชุมพร ตามหลักพุทธสันติวิธี เป็นการศึกษาวิจัยเชิงคุณภาพแบบภาคสนาม ผลการศึกษาพบว่า
1) สังคมพหุวัฒนธรรมของชุมชนวัดขันเงิน จ.ชุมพร เป็นศูนย์กลางทางการค้าขาย มีกลุ่มคนชาวจีนอพยพเข้ามาตั้งถิ่นฐานอาศัยอยู่ร่วมกับคนไทยท้องถิ่นเดิม นับถือระบบเครือญาติ เชื่อถือในบุญกุศล มีวัฒนธรรมเชื้อชาติที่หลากหลายและผสมผสานกัน มีความร่วมมือ เป็นชุมชนแห่งความรักความเข้าใจระหว่างกัน
2) ศึกษาวิเคราะห์วิถีพหุวัฒนธรรมของชุมชนวัดขันเงิน เป็นชุมชนเอื้ออารี ด้วยวิถีแห่งการให้ การสละแบ่งปัน (ทาน) คือ การตระหนักในหน้าที่ ให้ความช่วยเหลือ การทำงานรับใช้คน การให้บริการ ให้ความช่วยเหลือด้วยใจ สืบทอดรักษาวิถีชุมชนด้วยความรัก และความเข้าใจ (ปิยวาจา) คือ การไม่ว่าร้ายกันเรียนรู้ซึ่งกันและกัน การเคารพให้เกียรติ ไม่เอาเรื่องเชื้อชาติ ศาสนามากล่าวถึงในทำนองล้อเล่น มุ่งสร้างสรรค์พัฒนาชุมชน เพื่อบำเพ็ญประโยชน์สุขร่วมกัน (อัตถจริยา) คือ การทำตนให้เป็นประโยชน์สุขต่อตนและคนอื่น การไม่นิ่งดูดาย มีน้ำใจไมตรีต่อกัน สร้างสิ่งที่ดีงามต่อเพื่อนมนุษย์ ร่วมกันรับผิดชอบ ร่วมกันพิจารณาการพึ่งพาอาศัยกัน มีการสืบสานสายสัมพันธ์วิถีแห่งความเป็นญาติมิตร (สมานัตตตา) คือ ความอดทนอดกลั้น ยอมรับผู้อื่น เห็นผู้อื่นเปรียบเสมือนญาติ มีกิจกรรมร่วมกัน อยู่อย่างสามัคคี และรักกันดุจพี่น้อง

Article Details

บท
บทความวิจัย