การประยุกต์ใช้หลักพุทธสันติวิธี เพื่อพัฒนาการทำงานเป็นทีม ของพระวิทยากรวิทยาลัยสงฆ์ศรีสะเกษ An Application of Buddhist Peaceful Means to Develop Teamwork of Preaching Monks at Sisaket Buddhist Sangha College

Main Article Content

Sompong Jinavamso

บทคัดย่อ

บทคัดย่อ


             การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ 3 ประการ คือ 1) ศึกษาสภาพปัญหาการทำงานเป็นทีมของ       พระวิทยากรวิทยาลัยสงฆ์ศรีสะเกษ 2) ศึกษาหลักพุทธสันติวิธีเพื่อการทำงานเป็นทีมในคัมภีร์พระพุทธศาสนา 3) ศึกษาการประยุกต์หลักพุทธสันติวิธีเพื่อพัฒนาการทำงานเป็นทีมของพระวิทยากรวิทยาลัยสงฆ์ศรีสะเกษ  เป็นการศึกษาวิจัยเชิงคุณภาพแบบภาคสนาม ผลการศึกษาพบว่า


             1) ปัญหาในการทำงานเป็นทีม คือ ความไม่เข้าใจในจุดประสงค์และบทบาทหน้าที่ของตน. การประสานงาน. ความไม่พร้อมของผู้จัดโครงการ. ขาดอุปกรณ์เครื่องมือ. ขาดพี่เลี้ยงคอยให้คำแนะนำ และขาดผู้ประสานงาน


             2) พุทธสันติวิธีที่ส่งเสริมการทำงานเป็นทีม คือ หลักสาราณียธรรม 6 ได้แก่ เมตตากายกรรม เมตตาวจีกรรม เมตตามโนกรรม  สาธารณโภคี ศีลสามัญญตา  และ ทิฏฐิสามัญญตา เป็นแนวทางแก้ไขความขัดแย้งและสร้างความสามัคคีในการทำงานเป็นทีม  ท่าทีของความเป็นมิตรและความร่วมมือ  เกิดการผ่อนปรนเข้าหากัน และความเห็นพ้องต้องกัน     


             3) การประยุกต์หลักพุทธสันติ เพื่อการทำงานเป็นทีมของพระวิทยากรวิทยาลัยสงฆ์ศรีสะเกษ  ในระดับบุคคลช่วยส่งเสริมและสร้างแนวทางให้พระวิทยากรได้ใส่ใจในการปฏิบัติงานร่วมกัน ปรับท่าทีการทำงานด้วยความทุ่มเท  ช่วยเหลือกิจกรรมอย่างจริงใจ ความเคารพให้เกียรติกัน  ใช้วาจาสุภาษิตในการสื่อสาร  เป็นกัลยาณมิตร มีจิตสาธารณะ และมุ่งสร้างประโยชน์ส่วนรวมเป็นที่ตั้ง  ส่วนในระดับการบริหารจัดการทีม  จะต้องมีการจัดตั้งกองทุน  ร่วมจัดทำคู่มือระเบียบการปฏิบัติให้กับทีมพระวิทยากร  การยืนหยัดอุดมการณ์เผยแผ่คำสอน และสร้างปัญญาตื่นรู้กับสังคม

Article Details

บท
บทความวิจัย