การประยุกต์ใช้สติเพื่อพัฒนาการทำงานอย่างมีสันติสุขของแรงงานฝ่ายผลิต: ศึกษากรณีห้างหุ้นส่วนจำกัด คอนติเนนตัลนิตติ้ง

Main Article Content

Panjaree Julkraianisong

บทคัดย่อ

วิทยานิพนธ์นี้ มีวัตถุประสงค์ 3 ประการ คือ (1) เพื่อศึกษาปัญหาการทำงานที่ส่งผลต่อการทำงานและการดำเนินชีวิตของแรงงานในห้างหุ้นส่วนจำกัด คอนติเนนตัลนิตติ้ง (2) เพื่อศึกษาหลักสติในพระพุทธศาสนาเถรวาท (3) เพื่อประยุกต์ใช้หลักสติในการพัฒนาการทำงานอย่างมีความสุขของแรงงานฝ่ายผลิต ห้างหุ้นส่วนจำกัด คอนติเนนตัลนิตติ้ง การวิจัยนี้เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพแบบภาคสนาม  ผลการศึกษาพบว่า
1) สภาพปัญหาและอุปสรรคในการทำงานของแรงงานฝ่ายผลิตห้างหุ้นส่วนจำกัด คอนติเนนตัลนิตติ้ง คือ แรงงานฝ่ายผลิตยังขาดการจดจ่อในงาน  เนื่องจากขาดสมาธิและสติในการทำงาน ไม่สนใจในการทำงานอย่างจริงจัง  ไม่ตระหนักถึงความสำคัญของปัญหาและข้อผิดพลาดในการผลิตว่าจะส่งผลกระทบอย่างไรกับองค์กร  มีปัญหาเรื่องการทำงานแบบส่งทอดต่องานในแต่ละกะ ทำให้ผู้เข้ากะใหม่ไม่ทราบปัญหาที่เกิดขึ้นจากการทำงานก่อนหน้านี้ 
2)  สติในพระพุทธศาสนา คือ การความระลึกได้ ความเอาใจใส่ ความจำได้ ความไม่เลื่อนลอย  ไม่เผลอ  ไม่ประมาท กระทำทุกอย่างระมัดระวังตัว รับผิดชอบไม่ปล่อยปละละเลย    ความตื่นตัวในขณะทำงาน  พร้อมทั้งรู้ว่า สิ่งที่ทำนั้นดีไม่ดี  มีประโยชน์หรือไม่มีประโยชน์ ควรหรือไม่ควร  รู้จักคิดไตร่ตรองอย่างถี่ถ้วน ความรอบคอบ ไม่ทำผิดพลาดเสียหาย อีกนัยยะหนึ่ง การมีสติระลึกได้ คือ ความไม่ประมาทนั้นเอง
3) ประยุกต์ใช้หลักสติในการพัฒนาการทำงานของแรงงานฝ่ายผลิต ด้วยการฝึกอบรมโดยกิจกรรมโครงการสวดมนต์ปฏิบัติธรรมร่วมกัน  พบว่า พนักงานมีใจเย็นขึ้น มีอารมณ์สุขุม ไม่วู่วาม สามารถควบคุมตนเองได้  อดทนได้นานขึ้น  มีความคิดเป็นเหตุเป็นผล พูดจาสื่อสารกันอย่างระมัดระวัง  มีความเห็นอกเห็นใจกันมากขึ้น  มีความรอบคอบ  ไม่เข้าใจผิด  ไม่หลงลืม ไม่เผลอตัว มีสภาวะแห่งความตื่นและความรู้สึกตัว ควบคุมอารมณ์ได้ง่าย   ผลปรากฏ คือ การผลิตที่ดีขึ้นในแง่ของความปลอดภัย  การสูญเสียผลิตภัณฑ์อันเกิดจากความผิดพลาดของผู้ควบคุมเครื่องจักรมีอัตราส่วนลดน้อยลงอย่างเห็นได้ชัด   ประสิทธิภาพในการทำงานมีคุณภาพ   


 

Article Details

บท
บทความวิจัย