Praewa: From being an invaluable heritage item to a cultural commodity

Authors

  • ศรัญญา ละม่อมสาย Southeast Asian Studies Program, Department of History, Faculty of Social Sciences, Naresuan University
  • บุณยสฤษฎ์ อเนกสุข Department of History, Faculty of Social Sciences, Naresuan University

Keywords:

Praewa, invaluable heritage item, cultural commodity

Abstract

          บทความนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาการสร้างอัตลักษณ์ทางวัฒนธรรมของผ้าไหมให้เป็นสินค้าของที่ระลึกทางการท่องเที่ยว โดยใช้ระเบียบวิธีวิจัยเชิงคุณภาพ (qualitative research)  ใช้แนวคิดอัตลักษณ์และทุนทางวัฒนธรรม  แนวคิดเรื่องของที่ระลึก และแนวคิดการทำวัฒนธรรมให้เป็นสินค้า  เก็บข้อมูลโดย การสังเกตแบบมีส่วนร่วมและไม่มีส่วนร่วม และสัมภาษณ์เชิงลึก เจ้าของกิจการ ช่างทอผ้า หน่วยงานสนับสนุน ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการพัฒนาผลิตภัณฑ์ผ้าไหมและผลิตภัณฑ์การท่องเที่ยวในชุมชน จำนวน17คน ในพื้นที่ประเทศไทย กรณีศึกษาแพรวา บ้านโพน อำเภอคำม่วง จังหวัดกาฬสินธุ์ ผลการศึกษาพบว่า แต่เดิมผ้าแพรวาเป็นผ้าที่หญิงชาวผู้ไทยใช้เบี่ยง (ห่ม) เป็นสไบหรือคลุมไหล่พร้อมกับชุดผู้ไทยคือเสื้อแถบและซิ่นหมี่ ในงานมงคล เช่น งานบวช งานแต่ง การสร้างอัตลักษณ์ทางวัฒนธรรมของผ้าไหมแพรวานั้นมี 2 ลักษณะคือ การสร้างอัตลักษณ์ทางวัฒนธรรมของแพรวา ในฐานะราชินีไหมไทย เกิดขึ้นเมื่อครั้งการจัดการประกวดผ้าไหม ณ พระตำหนักภูพานราชนิเวศน์ จังหวัดสกลนครในทุก ๆ ปี ผ้าไหมแพรวา จึงถูกนิยามเป็นราชินีไหมไทย ด้วยความสวยงามและเป็นเอกลักษณ์ นอกจากนั้น วิธีการทอยังมีนัยของการเปิด“พื้นที่” การแสดงอัตลักษณ์ท้องถิ่น ทั้งตลาดการค้าและการท่องเที่ยวกลายเป็นพื้นที่ซึ่งอัตลักษณ์ทางวัฒนธรรม ถูกแปรเปลี่ยนให้กลายเป็นสินค้าในการแสดงอัตลักษณ์ของท้องถิ่น การนำคุณค่าของผ้าไหมแพรวามาสร้างมูลค่าและสร้างความหมายทั้งยังเป็นสิ่งของเตือนความทรงจำในฐานะสินค้าที่ระลึกทางการท่องเที่ยว ทั้งนี้ผ้าแพรวาในฐานะสินค้าวัฒนธรรม ถูกขับเคลื่อนด้วยอิทธิพลของระบบทุนนิยม สังคมและกระแสของการท่องเที่ยว ทำให้ผ้าแพรวาถูกนำมาใช้ในสถานการณ์ปัจจุบันภายใต้บริบทใหม่ในการผลิตใหม่ทางวัฒนธรรมของชาวชุมชนบ้านโพน

Downloads

Published

2018-12-30

How to Cite

ละม่อมสาย ศ., & อเนกสุข บ. (2018). Praewa: From being an invaluable heritage item to a cultural commodity. Journal of Liberal Arts Prince of Songkla University, 10(2), 1–34. Retrieved from https://so03.tci-thaijo.org/index.php/journal-la/article/view/164035

Issue

Section

Review Article