ปัจจัยที่มีผลต่อการยอมรับเทคโนโลยีการชำระเงินผ่านคิวอาร์โค้ด

ผู้แต่ง

  • สุคนธ์ทิพย์ ตั้งเฉลิมกุล

คำสำคัญ:

การชำระเงิน คิวอาร์โค้ด การยอมรับเทคโนโลยี

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยที่มีผลต่อการยอมรับในเทคโนโลยีการชำระเงินผ่านคิวอาร์โค้ดและเพื่อศึกษาและเปรียบเทียบพฤติกรรมการยอมรับเทคโนโลยีการชำระเงินผ่านคิวอาร์โค้ดของคนในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล วิธีการศึกษาเป็นการวิจัยเชิงปริมาณ โดยใช้แบบสอบถาม จำนวน 541 คน วิเคราะห์ข้อมูลโดยโมเดลสมการโครงสร้าง ผลการวิจัยแสดงให้เห็นว่าการรับรู้ว่าเป็นระบบที่ง่ายต่อการใช้งานมีผลต่อการรับรู้ถึงประโยชน์ที่ได้รับจากเทคโนโลยี นอกจากนี้ผลการวิจัยได้แสดงให้เห็นว่ามีความแตกต่างกันในการยอมรับในเทคโนโลยีการชำระเงินผ่านคิวอาร์โค้ดในกลุ่มอายุและการศึกษาที่แตกต่างกันโดยกลุ่มGen Y และGen X จะรับรู้ว่าเป็นระบบที่ง่ายต่อการใช้งานและรับรู้ถึงประโยชน์ที่ได้รับจากเทคโนโลยีได้มากกว่ากลุ่ม Baby Boomer เมื่อพิจารณาบรรทัดฐานของคนใกล้ชิดหรือคนในครอบครัวและเพื่อนฝูง พบว่ามีอิทธิพลต่อกลุ่ม Gen YและGen X ได้มากกว่ากลุ่ม Baby Boomerแต่ บรรทัดฐานของบุคคลที่อยู่โดยรอบต่อการแสดงพฤติกรรมมีอิทธิพลต่อกลุ่มBaby Boomerมากกว่า การรับรู้ความปลอดภัยของเทคโนโลยี และคุณภาพของระบบจะมีอิทธิพลต่อผู้ที่มีการศึกษาสูงมากกว่ากลุ่มผู้มีการศึกษาระดับมัธยมหรือต่ำกว่า

References

ไทยรัฐออนไลน์.“e-Payment คืออะไร? คนไทยจะยอมรับแค่ไหน?.” สืบค้นเมื่อวันที่ 28 กันยายน 2561 จาก https://www.thairath.co.th/content/622086
ธนาคารกรุงศรี.“กรุงศรีมั่งมี QR และ กรุงศรีมั่งมี App - ธนาคารกรุงศรี.”สืบค้นเมื่อวันที่ 18 กันยายน 2561 จาก https://www.krungsri.com/bank/th/krungsri-mungmee.html
ธนาคารแห่งประเทศไทย. “ความร่วมมือการใช้มาตรฐานคิวอาร์โค้ดเพื่อการชำระเงิน.” สืบค้นเมื่อวันที่ 18 กันยายน 2561 จาก https://www.bot.or.th/Thai/PressandSpeeches
/Press/News2560/n4160t.pdf
ธนาคารแห่งประเทศไทย.“งานแถลงข่าวความร่วมมือ การใช้มาตรฐานคิวอาร์โค้ดเพื่อการชำระเงิน.”สืบค้นเมื่อวันที่ 18 กันยายน 2561 จาก https://www.bot.or.th/Thai/AboutBOT
/Activities/Pages/Launch_QRcode.aspx
ธนาคารแห่งประเทศไทย. “ธุรกรรมการชาระเงินผ่านบริการ Mobile banking และ Internet banking.” สืบค้นเมื่อวันที่ 15 กันยายน 2561 จาก http://www2.bot.or.th/statistics
/ReportPage.aspx?reportID=688
สำนักวิชาการ สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร "มาตรฐานคิวอาร์โค้ด มิติใหม่ระบบการชำระเงินไทย หนึ่งก้าวที่ใกล้ของสังคมไทยไร้เงินสด.” สืบค้นเมื่อวันที่ 19 กันยายน 2561
จาก http://library2.parliament.go.th/ebook/content-issue/2560/hi2560-091.pdf
หน่วยวิเคราะห์เศรษฐกิจฐานราก ส่วนเศรษฐกิจฐานราก 2 ศูนย์วิจัยเศรษฐกิจ ธุรกิจและเศรษฐกิจฐานราก ธนาคารออมสิน.“ปัจจัยที่มีผลต่อการใช้เทคโนโลยีของประชาชนฐานราก.” สืบค้นเมื่อวันที่ 25 กันยายน 2561 จาก https://www.gsb.or.th/getattachment/88b9d57d-df18-4322-b4f4
Brand Inside. “QR Payment จะนิยมจริงหรือไม่ พ่อค้าแม่ค้า ควรเปิดรับใช้งานหรือไม่ ที่นี่มีคำตอบ.” สืบค้นเมื่อวันที่ 15 กันยายน 2561 จาก https://brandinside.asia/

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2021-04-30