ความรู้และทัศนคติของผู้ชมฟุตบอลต่อระบบวีดิทัศน์ช่วยการตัดสิน ฟุตบอลโตโยต้าไทยลีก 2020 ผ่านการถ่ายทอดสดทางโทรทัศน์

ผู้แต่ง

  • ศักดิ์สิทธิ์ ศรีพิสุทธิ์ Suan Sunandha Rajabhat University
  • อาชวิทธิ์ เจิงกลิ่นจันทน์
  • พิเชษฐ์ เกิดวิชัย

คำสำคัญ:

ความรู้, ทัศนคติ, ระบบวีดิทัศน์ช่วยการตัดสิน

บทคัดย่อ

         งานวิจัยนี้มีจุดประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาข้อมูลด้านประชากรศาสตร์ ความรู้และทัศนคติต่อระบบวีดิทัศน์ช่วยการตัดสินและทัศนคติของผู้ชมฟุตบอลโตโยต้าไทยลีก (2) เปรียบเทียบข้อมูลประชากรศาสตร์ที่ต่างกันที่มีผลต่อทัศนคติของผู้ชมฟุตบอลโตโยต้าไทยลีก (3) เปรียบเทียบระดับความรู้ต่อระบบวีดิทัศน์ช่วยการตัดสินที่มีผลต่อทัศนคติของผู้ชมฟุตบอลโตโยต้าไทยลีก โดยวิธีการวิจัยเป็นการวิจัยเชิงปริมาณ ใช้กลุ่มตัวอย่างจากผู้ชมฟุตบอลโตโยต้าไทยลีก ฤดูกาล 2020 ที่รับชมการแข่งขันผ่านการถ่ายทอดสดทางโทรทัศน์ จำนวน 400 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือแบบสอบถาม ใช้การวิเคราะห์ข้อมูลทางสถิติโดย ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว ผลการวิจัยพบว่า

  1. ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่มีทัศนคติต่อระบบวีดิทัศน์ช่วยการตัดสิน ฟุตบอลโตโยต้า

ไทยลีก ฤดูกาล 2020 ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก โดยมีค่าเฉลี่ยที่ 4.16 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานอยู่ที่ 0.961 ด้านที่ผู้ตอบแบบสอบถามให้ความสำคัญสูงสุดคือ ระบบวีดิทัศน์ช่วยการตัดสินมีบทบาทที่สำคัญในการช่วยเหลือผู้ตัดสิน มีค่าเฉลี่ยรวมอยู่ที่ 4.51 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานอยู่ที่ 0.759 น้อยที่สุดคือ ด้านระยะเวลาในการใช้งานที่เหมาะสมของระบบวีดิทัศน์ช่วยการตัดสิน ค่าเฉลี่ยที่ 3.36 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานอยู่ที่ 1.332

  1. การเปรียบเทียบข้อมูลด้านประชากรศาสตร์ที่ต่างกันที่มีผลต่อทัศนคติของผู้ชมฟุตบอล

โตโยต้าไทยลีก ฤดูกาล 2020 ผ่านการถ่ายทอดสดทางโทรทัศน์ แบ่งเป็น 2 สมมติฐานพบว่า ช่วงอายุและระดับการศึกษา มีผลต่อทัศนคติต่อระบบวีดิทัศน์ช่วยการตัดสิน พบความแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05

  1. การเปรียบเทียบระดับความรู้ต่อระบบวีดิทัศน์ช่วยการตัดสินที่มีผลต่อทัศนคติของผู้ชม

ฟุตบอลโตโยต้าไทยลีก ฤดูกาล 2020 ผ่านการถ่ายทอดสดทางโทรทัศน์ พบว่า ระดับความรู้ที่ต่างกัน มีผลต่อทัศนคติต่อระบบวีดิทัศน์ช่วยการตัดสิน พบความแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05

Downloads

Download data is not yet available.

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2022-09-03

ฉบับ

บท

บทความวิจัย (Research Articles)