สภาพปัจจุบัน สภาพที่พึงประสงค์และแนวทางพัฒนาคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียนตามมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐานของโรงเรียนมัธยมศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 22 จังหวัดนครพนม

ผู้แต่ง

  • จิตติมา ประวัติพงษ์ คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยนครพนม
  • สุมาลี ศรีพุทธรินทร์

คำสำคัญ:

Desirable Characteristics, Basic Education Standards, Development Guidelines

บทคัดย่อ

          การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาสภาพปัจจุบันและสภาพที่พึงประสงค์ (2) ศึกษาความต้องการจำเป็น และ(3) พัฒนาแนวทางพัฒนาคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียนตามมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐานของโรงเรียนมัธยมศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่มัธยมศึกษา เขต 22 จังหวัดนครพนม กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ผู้อำนวยการสถานศึกษาและครูผู้สอน รวมจำนวน 368 คน กำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างโดยเทียบตารางของ Krejcie and Morgan ได้มาโดยการสุ่มแบบแบ่งชั้น กลุ่มผู้ให้ข้อมูลหลักจำนวน 3 คน ผู้ทรงคุณวุฒิประเมินความเหมาะสมและความเป็นไปได้จำนวน 5 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยมีจำนวน 4 ฉบับ คือ (1) แบบสอบถามสภาพปัจจุบันของคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน มีค่าดัชนีความสอดคล้องระหว่าง .60-1.00  มีค่าอำนาจจำแนกรายข้อ 0.23 – 0.87 และมีค่าความเชื่อมั่นของแบบสอบถาม เท่ากับ .98 (2) แบบสอบถามสภาพที่พึงประสงค์ของคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียนมีค่าดัชนีความสอดคล้องเท่ากับ 0.60-1.00 มีค่าอำนาจจำแนกรายข้อ 0.72 – 0.96 และมีค่าความเชื่อมั่นของแบบสอบถาม เท่ากับ .98 (3) แบบสัมภาษณ์แบบมีโครงสร้างมีค่าดัชนีความสอดคล้องเท่ากับ 1.00 (4) แบบประเมินความเหมาะสมและความเป็นไปได้ของแนวทางพัฒนา มีค่าดัชนีความสอดคล้องเท่ากับ 1.00 สถิติที่ใช้ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์การจัดลำดับความสำคัญความต้องการจำเป็น

          ผลการวิจัย พบว่า (1) สภาพปัจจุบัน คุณลักษณะอันพึงประสงค์ของผู้เรียนตามมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐานของโรงเรียนมัธยมศึกษา โดยรวมอยู่ในระดับมาก สภาพที่พึงประสงค์คุณลักษณะอันพึงประสงค์ของผู้เรียนตามมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐานของโรงเรียนมัธยมศึกษา โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (2) ความต้องการจำเป็นของคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน ที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด 3 อันดับแรก ได้แก่ ด้านความภูมิใจในท้องถิ่น และความเป็นไทย การมีคุณลักษณะและค่านิยมที่ดีตามที่สถานศึกษากำหนด และด้านการยอมรับที่จะอยู่ร่วมกันบนความแตกต่างและหลากหลาย และ (3) แนวทางการพัฒนาคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน พบว่า มีความเหมาะสมและเป็นไปได้โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด

Downloads

Download data is not yet available.

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2022-08-10

ฉบับ

บท

บทความวิจัย (Research Articles)