การจัดการทรัพยากรมนุษย์วิถีพุทธ

ผู้แต่ง

  • พระสมุห์สมประสงค์ ปริชาโน
  • ณัชชา ณัฐโชติภคิน
  • ภานรินทร์ ไชยเอิก
  • ธิติวุฒิ หมั่นมี

คำสำคัญ:

ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการดำเนินงานการจัดการความรู้, การจัดการความรู้, วิทยาลัยเทคโนโลยีและอาชีวศึกษาเอกชน, การจัดการความรู้ของวิทยาลัยเทคโนโลยีและอาชีวศึกษาเอกชนในกรุงเทพมหานคร

บทคัดย่อ

           วิถีพุทธเป็นหลักธรรมคำสอนทางพระพุทธศาสนา เป็นองค์ความรู้ที่มุ่งเน้นการดำเนินชีวิตอย่างถูกต้องและเหมาะสม โดยนำมาประยุกต์ใช้ในการบริหารจัดการ ซึ่งทรัพยากรที่สำคัญทางการบริหารจัดการมี 4 ประการ ได้แก่ มนุษย์ เงิน วัสดุอุปกรณ์ และการบริหารจัดการ มนุษย์นับเป็นทรัพยากรที่สำคัญและมีคุณค่าอย่างยิ่งในการบริหารจัดการ เพราะมนุษย์มีสิตปัญญา มีความสามารถ มีการพัฒนา มีความคิดสร้างสรรค์ และสามารถคิดค้นนวัตกรรมใหม่ ๆ โดยการนำทรัพยากรอื่น ๆ มาใช้ในการทำงานให้เกิดประสิทธิภาพ และประสิทธิผลได้อย่างคุ้มค่า

คำสำคัญ: การจัดการ ทรัพยากรมนุษย์ วิถีพุทธ

 

          Buddhist path is the doctrine of the Buddha. It is a knowledge that focuses on proper and proper life. Applied to the management. There are four main management resources: human resources, money, materials and management. Human beings are an important and valuable asset in management. Because human beings have wisdom, ability, creativity, creativity. And can innovate. By bringing other resources. Used to work effectively And cost-effective.

Keywords : Human Resource, Management, Buddhist Approach

Downloads

Download data is not yet available.

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2018-04-27

ฉบับ

บท

บทความวิจัย (Research Articles)