อีสานทารันเทลล่า พา เดอ เดอซ์: การผสานกายวัฒนธรรมอีสานในบัลเลต์
Main Article Content
บทคัดย่อ
บทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อนำเสนอกลวิธีการสร้างสรรค์บัลเล่ต์ชุด อีสาน ทารันเทลล่า พา เดอ เดอซ์ ซึ่งเป็นงานสร้างสรรค์บัลเลต์เชิงทดลอง ประกอบด้วย 1) เทคนิคการสร้างสรรค์บัลเลต์แบบพา เดอ เดอซ์ และ 2) การทดลองการผสานกายวัฒนธรรมอีสานในบัลเลต์ โดยมีกระบวนการสร้างสรรค์แบ่งออกเป็น 4 ส่วนคือ 1) การรวบรวมและศึกษาข้อมูลที่เกี่ยวข้อง เอกสาร ข้อมูลออนไลน์ และประสบการณ์ของผู้สร้างสรรค์ มาวิเคราะห์เป็นกรอบแนวคิด 2) การทดลองสร้างสรรค์ 3) การประเมินและการปรับแต่ง และ 4) การนำเสนอผลงานสู่สาธารณชน
การสร้างสรรค์บัลเล่ต์ชุด อีสาน ทารันเทลล่า พา เดอ เดอซ์ นั้นนำสนอกระบวนการสร้างสรรค์บัลเลต์รูปแบบใหม่ ลักษณะใหม่ และสุนทรียศาสตร์ใหม่ด้วยแนวคิดระหว่างวัฒนธรรม ดังนี้ 1) สุนทรียะในวัฒนธรรมอีสาน 2) บริบทสังคมวัฒนธรรมอีสาน และ 3) ท่ารำพื้นบ้านอีสาน ซึ่งจากผลการนำเสนอการแสดงชี้ให้เห็นว่าการแสดง อีสาน ทารันเทลล่า พา เดอ เดอซ์นั้นมีลักษณะแตกต่างในระบบคลาสสิก และมีการผสานกายวัฒนธรรมอีสานลงไปเพื่อให้เกิดรูปแบบการแสดงที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวในลักษณะการเต้นรำระหว่างวัฒนธรรม โดยการเคลื่อนไหวร่างกายได้รับแรงบันดาลใจมาจากการแสดงพื้นบ้านอีสาน เทคนิคบัลเลต์ และสอดคล้องกับดนตรีที่น่าตื่นเต้น
Article Details
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International License.
- ข้อความรู้ใดๆ ตลอดจนข้อคิดเห็นใดๆ เป็นของผู้เขียนแต่ละท่านโดยเฉพาะ คณะมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร และกองบรรณาธิการวารสารมนุษยศาสตร์ฯ ไม่จำเป็นต้องเห็นพ้องด้วย
- บทความใดๆ ที่ตีพิมพ์ในวารสาร ถือเป็นลิขสิทธิ์ของวารสารมนุษยศาสตร์ หากต้องการตีพิมพ์ซ้ำต้องได้รับอนุญาตก่อน
References
Bernard, U. (2019). Assessing the reliability of the Laban Movement Analysis system. Glasgow: University of Glasgow.
Charassri, N. (1997). Lesson sheet of 350011: Introduction to Fine and Applied Art. Bangkok: Faculty of Fine and Applied Art, Chulalongkorn University.
Charassri, N. (2005). History of Western Dance. Bangkok: Chulalongkorn University Press.
Eataly. (2019). Dancing the Tarantella. Retrieved August 29, 2020, from https://www.eataly.com/us_en/magazine/culture-and-tradition/dancing-the-tarantella
Greskovic, R. (2005). Ballet 101: A complete guide to learning and loving the ballet. Pompton Plains, NJ: Limelight Edition.
Hahn, T. (2007). Sensational Knowledge: Embodying Culture through Japanese Dance. Middletown, CT: Wesleyan University Press.
Kaewploy, P. (2020). Pas de deux: The Art of Ballet Choreography. Fine Arts Journal: Srinakharinwirot University, 24(1), 125-140.
Lawson, J. (1986). Character Dance. Hampshire, England Milton Keynes: Dance Book.
Minton, S. C. (1997). Choreography: A Basic Approach Using Improvisation. Champaign, IL: Human Kinetics.
Musika, K. (2015). Creativity of I-san dance in the Pong Lang ensemble (Doctoral dissertation). Bangkok: Chulalongkorn University.
Patrice, P. (1996). The Intercultural Performance Reader. London: Routledge.
Phanlukthao, P. (2018). Embodying I-san dance: Identity, Praxis and Transformation into a Dancing Bodily. In The 14th Mahasarakham University Research Conference. Mahasarakham: Faculty of Humanities and Social Sciences, Mahasarakham University.
Phongam, V. (1996). Developing Techniques for Teaching Folk Dance According to folk wisdom in primary schools, Sangsarunit Municipality, Vathi Yanpinthon (Master's thesis). Bangkok: Chulalongkorn University.
Royal Institute Dictionary. (1999). I-san. Retrieved December 29, 2021, from http://www.rirs3.royin.go.th/word1/word-1-a0.asp
Saenboon, T. (2021). “Current Thai I-san era” in creative wisdom Among the local popular-national culture. Art and Culture, (2012). Retrieved December 29, 2021, from https://www.silpa-mag.com/culture/article_10095
Schechner, R., & Appe, W. (1990). Using Performance: Intercultural Studies of Theatre and Ritual. Cambridge: Cambridge University Press.
Somphaiboon, S. (2017). Crossing the East meets the West in acting: the preliminary definition of the concept of intercultural integration in the communication of performances. Retrieved August 29, 2020, from https://scn.ncath.org/articles/trans-east-meets-west-in-theater/
Stowell, C. (2009). Outreach Student Performance. Retrieved August 29, 2020, from http://www.obt.org/wp-content/uploads/2015/08/SPS_Left_Unsaid_curriculum.pdf
Strohschein, H. (2007). Between Modern dance and Intercultural Performance: The multiple truths of the bird belly princess (Master's thesis). Bowling Green, OH: Bowling Green State University Graduate College.
The George Balanchine Trust. (2022). Tarantella. Retrieved August 29, 2020, from https://www.balanchine.com/Ballet/Tarantella
Wongprasert, C. (1989). The Art of Dance: I-san. Retrieved December 29, 2021, from http://www.elearning.msu.ac.th/opencourse/0600001Saran/unit07/unit07_05.html