ปัจจัยที่มีผลต่อการเลือกใช้บริการร้านเวดดิ้งสตูดิโอในอำเภอกระทุ่มแบน จังหวัดสมุทรสาคร

Main Article Content

กมลา จันทร์พึ่ง

บทคัดย่อ

บทความนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยด้านประชากรศาสตร์ ซึ่งประกอบด้วย เพศ อายุ ระดับการศึกษา อาชีพ รายได้เฉลี่ย ที่มีผลต่อพฤติกรรมการเลือกใช้บริการร้านเวดดิ้งสตูดิโอในเขตกระทุ่มแบน จังหวัดสมุทรสาคร รวมทั้งศึกษาส่วนประสมทางการตลาดบริการ ได้แก่ ผลิตภัณฑ์และบริการ ราคา สถานที่และทำเลที่ตั้งการส่งเสริมการตลาด คุณสมบัติของพนักงาน กระบวนการให้บริการ สิ่งแวดล้อมทางกายภาพ ที่มีผลต่อพฤติกรรมการเลือกใช้บริการร้านเวดดิ้งสตูดิโอในเขตกระทุ่มแบน จังหวัดสมุทรสาคร และเพื่อศึกษาปัจจัยด้านประชากรศาสตร์ ที่มีผลต่อส่วนประสมการตลาดบริการ ของผู้ใช้บริการร้านเวดดิ้งสตูดิโอ ในเขตกระทุ่มแบน จังหวัดสมุทรสาคร กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ ประชาชนที่อาศัยอยู่ในบริเวณเขตกระทุ่มแบน จังหวัดสมุทรสาคร จำนวน 400 คน โดยใช้วิธีการสุ่มตัวอย่างอย่างง่าย  สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ การแจกแจงความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สำหรับผลการทดสอบสมมติฐานใช้ค่าสถิติสหสัมพันธ์อย่างง่ายของเพียร์สัน ผลการวิจัยพบว่า


กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง มีอายุตั้งแต่ 22-30 ปี มีการศึกษาระดับปริญญาตรี ประกอบอาชีพพนักงานบริษัทเอกชน และมีรายได้ 15,000-20,000 บาทต่อเดือน ส่วนพฤติกรรมการเลือกใช้ร้าน
เวดดิ้งสตูดิโอ พบว่า  กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่เลือกถ่ายภาพแต่งงาน ส่วนใหญ่เคยใช้บริการมาแล้ว 1 ครั้ง โดยรู้จักร้านเวดดิ้งสตูดิโอจากอินเทอร์เน็ต สำหรับผู้ที่มีส่วนร่วมในการตัดสินใจเลือกใช้บริการร้านเวดดิ้งสตูดิโอคือคู่สมรส  ราคาชุด ที่สนใจมากที่สุดคือ ราคา 20,000 บาทขึ้นไป นอกจากนี้ยังพบว่า ปัจจัยด้านส่วนประสมทางการตลาดมีผลต่อพฤติกรรมการเลือกใช้บริการร้านเวดดิ้งสตูดิโอ โดยรวม และรายด้านย่อย อยู่ในระดับมาก โดยปัจจัยด้านกระบวนการให้บริการ มีผลต่อพฤติกรรมการเลือกใช้บริการร้านเวดดิ้งสตูดิโอในอันดับแรก รองลงมาคือ ปัจจัยด้านผลิตภัณฑ์และบริการ ส่วนปัจจัยด้านสิ่งแวดล้อมทางกายภาพ มีผลในระดับสุดท้าย


สำหรับการทดสอบสมมติฐานพบว่า ปัจจัยด้านประชากรศาสตร์ ได้แก่ เพศ อายุ ระดับการศึกษา อาชีพ และรายได้ต่อเดือนที่แตกต่างกัน มีผลทำให้พฤติกรรมการเลือกใช้บริการร้านเวดดิ้งสตูดิโอ ในเขตกระทุ่มแบน จังหวัดสมุทรสาครแตกต่างกัน ทางด้านส่วนประสมทางการตลาดบริการด้านผลิตภัณฑ์และบริการ ด้านสถานที่และทำเลที่ตั้ง และด้านสิ่งแวดล้อมทางกายภาพของร้านเวดดิ้งสตูดิโอมีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการเลือกใช้บริการร้านเวดดิ้งสตูดิโอของผู้ตอบแบบสอบถาม นอกจากนี้ยังพบว่า ระดับการศึกษาที่แตกต่างกันมีผลทำให้ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดบริการของร้านเวดดิ้งสตูดิโอ ในเขตกระทุ่มแบน จังหวัดสมุทรสาครแตกต่างกัน

Article Details

บท
บทความวิจัย

References

ไข่มุก ศิริรักษ์. (2555). การใช้ปัจจัยส่วนประสมการตลาดในการตัดสินใจเลือกใช้บริการที่ปรึกษาการจัดงานแต่งงานในเขตบางกอกน้อย กรุงเทพมหานคร(วิทยานิพนธ์บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต).มหาวิทยาลัยเกริก.
ชูศรี พันธุทอง. (2527). หนังสืออ่านประกอบวิชาสถิติเบื้องต้น. กรุงเทพฯ: มหาวิทยาลัยรามคำแหง.
ชูศรี วงศ์รัตนะ. (2541). เทคนิคการใช้สถิติเพื่อการวิจัย. (พิมพ์ครั้งที่ 7). กรุงเทพฯ: เทพเนรมิต.
ปัญญา อดุงศิริเทพ. (2554). ปัจจัยทางการตลาดที่มีผลต่อการเลือกใช้บริการถ่ายภาพแต่งงานร้านมงคลสมรสในเขตอำเภอเมือง จังหวัดนครราชสีมา(วิทยานิพนธ์บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต). มหาวิทยาลัยราชภัฎนครราชสีมา.
อารยา ปัญญานุวัฒน์. (2552). ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดที่มีผลต่อการตัดสินใจเลือกใช้บริการจากผู้รับจัดการงานแต่งงานในจังหวัดเชียงใหม่.(วิทยานิพนธ์บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต).มหาวิทยาลัยเชียงใหม่.