ปัจจัยที่สัมพันธ์กับพฤติกรรมการเลือกใช้บริการที่พักรีสอร์ทของนักท่องเที่ยวในอำเภอสวนผึ้ง จังหวัดราชบุรี

Main Article Content

วสันต์ กานต์วรรัตน์

บทคัดย่อ

การศึกษาวิจัย เรื่อง ปัจจัยที่สัมพันธ์กับพฤติกรรมการเลือกใช้บริการที่พักรีสอร์ทของนักท่องเที่ยวในอำเภอสวนผึ้ง จังหวัดราชบุรี โดยมีวัตถุประสงค์ของการวิจัยเพื่อ 1) ศึกษาพฤติกรรมการเลือกใช้บริการที่พักรีสอร์ทของนักท่องเที่ยวในอำเภอสวนผึ้ง จังหวัดราชบุรี และ 2) ศึกษาปัจจัยที่สัมพันธ์กับพฤติกรรมการเลือกใช้บริการที่พักรีสอร์ทของนักท่องเที่ยวในอำเภอสวนผึ้ง จังหวัดราชบุรี กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติที่มาใช้บริการและพักค้างคืนในรีสอร์ทอำเภอสวนผึ้ง จังหวัดราชบุรี คำนวณจากสูตรของทาโร ยามาเน่ โดยดำเนินการสุ่มแบบง่าย ได้กลุ่มตัวอย่าง 400 คน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบน และค่า Chi -Square (χ2) วิเคราะห์ข้อมูลทางสถิติโดยใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ วิเคราะห์ข้อมูลทางสถิติ โดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูปทางสถิติ


ผลการวิจัย พบว่า ความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยส่วนบุคคลของผู้ตอบแบบสอบถามกับพฤติกรรมการเลือกใช้บริการที่พักรีสอร์ทของนักท่องเที่ยวในอำเภอสวนผึ้ง จำแนกตามด้านเพศ อายุ อาชีพ และรายได้เฉลี่ยต่อเดือน มีความสัมพันธ์กันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05


ความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดบริการกับพฤติกรรมการเลือกใช้บริการที่พักรีสอร์ทของนักท่องเที่ยวในอำเภอสวนผึ้ง จังหวัดราชบุรี ในเรื่องความถี่ในการใช้บริการที่พักรีสอร์ทมีความสัมพันธ์กันกับด้านลักษณะทางกายภาพ จำนวนวันในการเข้าพักรีสอร์ทต่อครั้งไม่มีความสัมพันธ์กัน ราคาที่พักรีสอร์ทที่เลือกใช้บริการ มีความสัมพันธ์กันกับด้านการส่งเสริมการตลาดและด้านบุคลากร จำนวนคนที่เข้าพักรีสอร์ทไม่มีความสัมพันธ์กัน การเลือกช่วงวันในการเข้าพักรีสอร์ทมีความสัมพันธ์กันกับด้านช่องทางการจัดจำหน่ายและด้านการส่งเสริมการตลาด วิธีการสำรองห้องพักรีสอร์ทมีความสัมพันธ์กันกับด้านกระบวนการให้บริการ และในเรื่องเหตุผลในการตัดสินใจเลือกใช้บริการที่พักรีสอร์ทมีความสัมพันธ์กันกับด้านผลิตภัณฑ์และการบริการ ด้านช่องทางการจัดจำหน่าย และด้านบุคลากรอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05

Article Details

บท
บทความวิจัย

References

กรรณเกษม วสันตวิษุวัติ. (2551). ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดบริการที่มีผลต่อนักท่องเที่ยวชาวไทยในการเลือกใช้บริการโรงแรมแบบบูติคในจังหวัดเชียงใหม่(วิทยานิพนธ์บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต). มหาวิทยาลัยเชียงใหม่.
การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย. (2556). สถิตินักท่องเที่ยว. สืบค้นเมื่อวันที่ 17 มกราคม 2557, จาก http//www.tat.or.th.
โกศล วัชโรทน. (2545). ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อนักท่องเที่ยวชาวต่างประเทศในการเลือกใช้บริการที่พักแรมประเภทเกสท์เฮาส์ในอำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่(วิทยานิพนธ์บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต)มหาวิทยาลัยเชียงใหม่.
กัมปนาท บุญพ่อมี. (2551). ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดที่มีอิทธิพลต่อการเลือกที่พักประเภทรีสอร์ท กรณีศึกษา เกาะลันตา จังหวัดกระบี่(วิทยานิพนธ์บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต). มหาวิทยาลัยราชภัฎภูเก็ต
ไพศาล ทองคำ. (2551). พฤติกรรมและความต้องการเลือกใช้บริการที่พักแรมของนักท่องเที่ยว กรณีศึกษา บริเวณอ่าวนาง จังหวัดกระบี่(วิทยานิพนธ์บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต). มหาวิทยาลัยราชภัฎภูเก็ต.
รัตนาภรณ์ ถาวร. (2550). พฤติกรรมของนักท่องเที่ยวในการเลือกใช้บริการที่พักแรมในจังหวัดเชียงใหม่. (วิทยานิพนธ์เศรษฐศาสตรมหาบัณฑิต). มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
วชิราภรณ์ โลหะชาละ. (2545). ความพึงพอใจของนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติในการเลือกใช้บริการที่พักในจังหวัดเชียงราย(วิทยานิพนธ์ศิลปศาสตรมหาบัณฑิต). มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
อภิรดี เนติรังสีวัชรา. (2551). ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการเลือกใช้บริการโรงแรมและที่พักในจังหวัดนครราชสีมา. โปรแกรมวิชาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวและธุรกิจบริการ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฎนครราชสีมา
อณุภา สายบัวทอง. (2550). ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อพฤติกรรมการเลือกใช้บริการโรงแรมฮิลตัน หัวหินรีสอร์ท แอนด์ สปา ของนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ. (วิทยานิพนธ์บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต). มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ.
อดุลย์ จาตุรงคกุล และดลยา จาตุรงคกุล. (2550). พฤติกรรมผู้บริโภค. (พิมพ์ครั้งที่ 8). กรุงเทพฯ: โรงพิมพ์มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์.