การวิจัยเชิงสร้างสรรค์ บทประพันธ์เพลง เดวิสฟินอมินอน

The Creative Research on the Musical Composition of Davis Phenomenon

ผู้แต่ง

  • เจตนิพิฐ สังข์วิจิตร วิทยาลัยดนตรี มหาวิทยาลัยรังสิต

คำสำคัญ:

บิกแบนด์, การประพันธ์เพลงแจ๊ส, ไมล์ส เดวิส

บทคัดย่อ

งานวิจัยสร้างสรรค์บทประพันธ์เพลง เดวิสฟินอมินอน ได้รับการสนับสนุนทุนวิจัยจากสถาบันวิจัยแห่งมหาวิทยาลัยรังสิต มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างบทประพันธ์รูปแบบวงดนตรีแจ๊สขนาดใหญ่ เพื่อระลึกถึงวาระครบรอบ 30 ปีการเสียชีวิตของ นักดนตรีแจ๊สคนสำคัญในศตวรรษที่ 20 ไมล์ส เดวิส ทั้งยังเป็นการตระหนักถึงความสำคัญของเดวิสเชิงคุณค่าทางประวัติศาสตร์ดนตรีแจ๊สในมิติดนตรีโมดัลแจ๊สและดนตรีฟิวชันแจ๊สที่เขาได้สร้างสรรค์ไว้

บทประพันธ์มีความยาวประมาณ 10 นาที ประกอบด้วย 3 ท่อน คือ ท่อนที่ 1) สะท้อนมิติดนตรีบีบ็อป ท่อนที่ 2) สะท้อนแนวคิดดนตรีโมดัลแจ๊ส และท่อนที่ 3) สะท้อนแนวคิดดนตรีฟิวชันแจ๊ส ด้านแนวคิดแนวทำนองหลักและการดำเนินคอร์ด สร้างจากแนวคิดการนำตัวเลขเดือนเกิด-วันเกิด-ปีเกิดของเดวิส นำมาเชื่อมโยงเข้ากับตัวโน้ตต่าง ๆ เพื่อสร้างเป็นวัตถุดิบกลุ่มโน้ตหลักและกลุ่มโน้ตหลักเหล่านี้ กลายเป็นวัตถุดิบให้กับการสร้างสรรค์แนวทำนองหลักและการดำเนินคอร์ดผสมผสานแนวคิดทางดนตรีแจ๊สของเดวิสสอดแทรกลงไปในบทประพันธ์ ผลจากการประพันธ์พบว่า
บทประพันธ์สามารถบรรลุตามวัตถุประสงค์ที่กำหนดไว้ ทั้งด้านแนวคิดการประพันธ์ตลอดจนการแสดงเผยแพร่ต่อสาธารณชน

References

เด่น อยู่ประเสริฐ. (2554). Generatrix บทประพันธ์เพลงสำหรับวงดนตรีแจ๊ส และการแสดงเปียโนแจ๊ส. วารสารดนตรีรังสิต, 6(2), 5-21.

Gridley, M. C. (2000). Jazz styles: History and analysis. Englewood Cliffs, NJ: Prentice Hall.

Porter, L., Ullman, M., & Hazell, E. (1993). Jazz: From its origins to the present. Englewood Cliffs, NJ: Prentice Hall.

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2022-12-06