กลไกการควบคุมของ Empire กับการทวงคืน “สมบัติส่วนร่วม” ของ Multitude

ผู้แต่ง

  • เก่งกิจ กิติเรียงลาภ คณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

คำสำคัญ:

ส่วนรวม, พหุชน, จักรวรรดิ, ไมเคิล ฮาร์ด, อันโตนิโอ เนกรี

บทคัดย่อ

เป้าหมายของหนังสือชุดไตรภาคของไมเคิล ฮาร์ดและอันโตนิโอ เนกรี วางอยู่บนการเสนอโครงการทางการเมืองแบบคอมมิวนิสต์ที่มุ่งไปที่การทำลายสถาบันเก่าและสร้างสถาบันใหม่ที่เป็นประชาธิปไตยที่มาจากข้างล่างและสัมพันธ์กันในแนวระนาบซึ่งต่อต้านและปฏิเสธกลไกการควบคุมของจักรวรรดิที่วางอยู่บนความสัมพันธ์ในแนวดิ่งมากไปกว่านั้น ฮาร์ดและเนกรี ได้พัฒนามโนทัศน์เกี่ยวกับประชาธิปไตยและส่วนรวมที่แตกต่างตรงกันข้ามกับแนวคิดแบบเสรีนิยมประชาธิปไตยและความคิดเรื่องกรรมสิทธิ์ส่วนบุคคลซึ่งเป็นหัวใจสำคัญของระบบทุนนิยมและจักรวรรดิ ในการเสนอทางออกจากระบบทุนนิยมดังกล่าว ฮาร์ดและ เนกรีกลับไปหาการวิพากษ์เศรษฐกิจการเมืองของมาร์กซ์เพื่อเปิดให้เห็นถึงความเป็นไปได้ของการสร้างคอมมิวนิสต์ของพหุชนในศตวรรษที่ 21

References

เก่งกิจ กิติเรียงลาภ. (2550). ความคิดทางการเมืองของ Giorgio Agamben: ว่าด้วยชีวิตที่เปลือยเปล่า องค์อธิปัตย์ในสภาวะสมัยใหม่ และการเดินทางที่ไม่มีวันสิ้นสุด. รัฐศาสตร์สาร. 28(3), 91-124.

เก่งกิจ กิติเรียงลาภ. (2557). รากฐานและบริบทความคิดทางการเมืองของ Antonio Negri: ขบวนการAutonomia กับทฤษฎีมาร์กซิสต์ของ Mario Tronti. ฟ้าเดียวกัน. 12(1), 74-95.

Berardi, Franco ‘Bifo’. (2011). After the Future. Oakland and Edinburg: AK Press.

Gorz, Andre. (2010). TheImmaterial. Seagull Books.

Hardt, Michael and Antonio Negri. (2009). Commonwealth. Cambridge: The Belknap Press of Harvard University Press.

Hardt, Michael. (2010). The Common in Communism. in Costas Douzinas and Slavoj Zizek eds. The Idea of Communism. London and New York: Verso.

Hardt, Michael and Antonio Negri. (2012). Declaration. Michael Hardt and Antonio Negri.

Lazzarato, Maurizio. (2012). The Making of the Indebted Man. Los Angeles: Semiotext(e).

Negri, Antonio. (2014). Factory as Strategy: 33 Lessons on Lenin. New York: Columbia University Press.

Vercellone, Carlo. (2010). The Crisis of the Law of Value and the Becoming-Rent of Profit. in Andrea Fumagalli and Sandro Mezzadra eds. Crisis in the Global Economy: Financial Markets, Social Struggles, and New Political Scenarios. Los Angeles: Semiotext(e).

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2022-05-06