การปรับวงเพื่อการประชันสำหรับวงปี่พาทย์ไม้แข็ง
คำสำคัญ:
ประชัน, หน้าทับ, เดี่ยวบทคัดย่อ
วัฒนธรรมทางดนตรีของไทย มีวิวัฒนาการสืบเนื่องมาตั้งแต่สมัยสุโขทัย กระทั่งรัตนโกสินทร์ จากดนตรีชาวบ้านสู่แบบแผนของดนตรีไทยอันเป็นอัตลักษณ์ วงปี่พาทย์เป็นวงดนตรีที่ได้รับความนิยมสูงสุดในทุกยุคสมัย ใช้บรรเลงในพิธีกรรมที่แสดงถึงความศักดิ์สิทธิ์ บรรเลงประกอบการแสดง บรรเลงเพื่อความบันเทิง รวมถึงการประชัน บรรดาขุนนางและเจ้านายในยุคก่อนต่างสรรหา ฝึกซ้อมเพื่อให้ได้นักดนตรีมากความสามารถไว้ประจำวังของตน เมื่อความนิยมมีมากขึ้นเช่นนี้ การประชันจึงมีขึ้นเพื่อแสดงให้เห็นว่านักดนตรีสำนักใด วังใดมีความสามารถสูงที่สุด นอกจากการประชันจะแสดงให้เห็นถึงทักษะในการบรรเลงเครื่องดนตรีแล้ว ยังถ่ายทอดภูมิรู้ของผู้ประดิษฐ์ทางเพลงในการดำเนินทำนองของเครื่องดนตรีแต่ละชนิด ที่จะต้องใช้ความรู้ทางด้านทฤษฎีดนตรีอย่างละเมียดละไม ในการประดิษฐ์ทางเพลงให้เหมาะสม สละสลวยในทุกเครื่องมือ
References
เฉลิมศักดิ์ พิกุลศรี. (2545). สังคีตนิยมว่าด้วยดนตรีไทย. กรุงเทพฯ : สำนักพิมพ์โอเดียนสโตร์.
ณรงค์ชัย ปิฎกรัชต์. (2542). สังคีตนิยม. กรุงเทพฯ : โรงพิมพ์การศาสนา.
พงษ์ศิลป์ อรุณรัตน์. (2554). ปฐมบทดนตรีไทย. พิมพ์ครั้งที่2. นครปฐม : โรงพิมพ์มหาวิทยาลัยศิลปากร พระราชวังสนามจันทร์.
มนตรี ตราโมท. (2540). คำบรรยายวิชาดุริยางคศาสตร์ไทย. กรุงเทพฯ : ศิลปะสนองการพิมพ์.
เรณู โกศินานนท์. (2535). นาฏดุริยางคสังคีตกับสังคมไทย. กรุงเทพฯ : โรงพิมพ์ไทยวัฒนาพานิช.
สงบศึก ธรรมวิหาร. (2540). ดุริยางค์ไทย. กรุงเทพฯ : โรงพิมพ์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
อิทธิพล ใจสมัคร. (2542). ดนตรีไทยอุดมศึกษาครั้งที่30. กรุงเทพฯ : จามจุรีโปรดักท์.
บุญสร้าง เรืองนนท์ (ผู้ให้สัมภาษณ์). เอกสิทธิ์ สุนิมิตร (ผู้สัมภาษณ์), 193 ถนนหลานหลวง เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย กรุงเทพฯ , วันที่ 1 ตุลาคม 2559
ชัยยุทธ โตสง่า (ผู้ให้สัมภาษณ์). เอกสิทธิ์ สุนิมิตร (ผู้สัมภาษณ์), 24/178หมู่บ้านวราบดินทร์ ต.บึงคำพร้อยอ.ลำลูกกาจ.ปทุมธานี , วันที่ 1 ตุลาคม 2559
ทวีศักดิ์ อัครวงษ์ (ผู้ให้สัมภาษณ์). เอกสิทธิ์ สุนิมิตร (ผู้สัมภาษณ์),สำนักการสังคีต กลุ่มดุริยางค์ไทยโรงละครแห่งชาติ ถนนราชินี เขตพระนคร กรุงเทพฯ วันที่ 2 ตุลาคม 2559
Downloads
เผยแพร่แล้ว
How to Cite
ฉบับ
บท
License
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International License.
บทความที่ได้รับการตีพิมพ์เป็นลิขสิทธิ์ของ คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏพระนครศรีอยุธยา
ทัศนะและความคิดเห็นที่ปรากฏในบทความในวารสารฯ ถือเป็นความรับผิดชอบของผู้เขียนบทความ และไม่ได้เป็นทัศนะและความรับผิดชอบของ กองบรรณาธิการ หรือ ของ มหาวิทยาลัยราชภัฏพระนครศรีอยุธยา