ประสิทธิภาพการให้บริการประชาชนของส่วนโยธา องค์การบริหารส่วนตำบลหนองไม้ซุง อำเภออุทัย จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

ผู้แต่ง

  • ตระกูล อมรนาถ องค์การบริหารส่วนตำบลหนองไม้ซุง อำเภออุทัย จังหวัดพระนครศรีอยุธยา
  • อดิศร ภู่สาระ สาขาภูมิศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏพระนครศรีอยุธยา

คำสำคัญ:

ประสิทธิภาพ, การให้บริการประชาชน

บทคัดย่อ

การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาประสิทธิภาพการให้บริการ ประชาชนของส่วนโยธาองค์การบริหารส่วนตำบลหนองไม้ซุง อำเภออุทัย จังหวัดพระนครศรีอยุธยำ 2) ศึกษาปัญหาประสิทธิภาพการให้บริการประชาชนของส่วนโยธา องค์การบริหารส่วนตำบลหนองไม้ซุง อำเภออุทัย จังหวัดพระนครศรีอยุธยา 3) สร้างแนวทางการพัฒนาประสิทธิภาพการให้บริการประชาชนของส่วนโยธา องค์การบริหารส่วนตำบลหนองไม้ซุง อำเภออุทัย จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ประชากรที่ใช้ในการศึกษา คือ ประชาชนที่เข้ามารับบริการในเรื่องร้องเรียนของส่วนโยธา องค์การบริหารส่วนตำบลหนองไม้ซุง ในช่วง 1 ปี จำนวน 151คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ แบบสอบถาม ที่มีมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ โดยมีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ .93 สถิติที่ใช้ใน การวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ความถี่ ร้อยละ และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน

ผลการศึกษาพบว่า 1) ส่วนโยธา องค์การบริหารส่วนตำบลหนองไม้ซุง อำเภออุทัย จังหวัดพระนครศรีอยุธยา มีประสิทธิภำพกำรให้บริการประชาชนโดยรวมอยู่ ในระดับมาก เรียงตามลำดับ คือ ด้านความเสมอภาคและเป็นธรรม ด้านความทั่วถึง ด้านความคุ้มค่าและด้านการตอบสนองความต้องการและความรวดเร็ว 2) ปัญหา ประสิทธิภาพ การให้บริการประชาชนของส่วนโยธา องค์การบริหารส่วนตำบลหนองไม้ซุง อำเภออุทัย จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ประกอบด้วย (1) ด้านความคุ้มค่า พบว่า เครื่องมือและอุปกรณ์ไม่ทันสมัย ใช้งานได้ไม่มีประสิทธิภาพ (2) ด้านความทั่วถึง พบว่า เจ้าหน้าที่ไม่เพียงพอต่อการให้บริการ (3) ด้านความเสมอภาคและเป็นธรรม พบว่า เจ้าหน้ที่เลือกปฏิบัติโดยให้ความสำคัญกับผู้มีอำนาจก่อน (4) ด้านการตอบสนอง ความต้องการ พบว่า มีความล่าช้าจากการดำเนินการงานตามขั้นตอนและงานเอกสาร 3) การพัฒนาประสิทธิภาพการให้บริการประชาชนของส่วนโยธา องค์การบริหารส่วนตำบลหนองไม้ซุง อำเภออุทัย จังหวัดพระนครศรีอยุธยา คือ (1) การจัดสรรงบประมาณ จัดซื้อเครื่องมือและอุปกรณ์ที่ทันสมัย (2) การเพิ่มอัตรากำลังเจ้าหน้าที่ให้เพียงพอต่อการ บริการประชาชน (3) จัดลำดับบัตรคิวการให้บริการ และ (4) ลดรอบระยะเวลาการทำงานทั้งด้านเอกสารและระยะเวลาการบริการประชาชน

References

กรมการปกครอง. (2543). กระทรวงมหาดไทยกับการกระจายอำนาจ. กรุงเทพฯ : โรงพิมพ์อาสารักษาดินแดน.

กุลธน ธนาพงศ์ธร. (2526). การบริหารงานบุคคล. กรุงเทพฯ : โรงพิมพ์มหาวิทยาลัย สุโขทัยธรรมาธิราช.

ติน ปรัชญาพฤทธิ์ และไกรยุทธ ธีรตยาคีนันท์. (2537). ประสิทธิภาพในการปฏิบัติงาน ของข้าราชการพลเรือน. กรุงเทพฯ : จุฬำลงกรณ์มหาวิทยาลัย.

มยุรา ปานพรม. (2551). ประสิทธิภาพการให้บริการตามทัศนคติของประชาชนในเขต เทศบาล ตำบลบ้านตาก อำเภอบ้านตาก จังหวัดตาก. การศึกษาอิสระ รัฐศาสตรมหาบัณฑิต สาขาการปกครองท้องถิ่น, มหาวิทยาลัยขอนแก่น.

มาโนช กึ่งเลี่ยน. (2553). การเพิ่มประสิทธิภาพการปฏิบัติงานของพนักงานส่วนยา ขององค์การบริหารส่วนตำบลนาโต๊ะหมิง อำเภอเมืองตรัง จังหวัดตรัง. การศึกษาอิสระ รัฐศาสตรบัณฑิต สาขาการปกครองท้องถิ่น, มหาวิทยำลัย ขอนแก่น.

อนันท์ งามสะอาด. (2551). ประสิทธิภาพ (Efficiency) และประสิทธิผล (Effective) ต่างกันอย่างไร. สืบค้นเมื่อ 14 มิถุนายน 2559

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2022-02-26