รูปแบบของการตัดสินใจซื้ออย่างต่อเนื่องของลูกค้าสินค้าออนไลน์ ผ่านเว็บไซต์ และ แอปพลิเคชัน

Model of Continuance Customers Purchasing Decisions Online Products through Websites and Applications

ผู้แต่ง

  • ชัยรัชต์ ก้องเปสลาพันธ์ นักศึกษาระดับปริญญาเอก หลักสูตรบริหารธุรกิจดุษฎีบัณฑิต มหาวิทยาลัยปทุมธานี
  • สวงค์ เศวตวัฒนา รองศาสตราจารย์ ดร., หลักสูตรบริหารธุรกิจดุษฎีบัณฑิต มหาวิทยาลัยปทุมธานี
  • ศิตชัย จีระธัญญาสกุล ดร., หลักสูตรบริหารธุรกิจดุษฎีบัณฑิต มหาวิทยาลัยปทุมธานี

คำสำคัญ:

การตัดสินใจซื้อต่อเนื่อง , สินค้าออนไลน์ , รูปแบบการตัดสินใจ

บทคัดย่อ

          วัตถุประสงค์การวิจัยครั้งนี้เพื่อ 1) ศึกษาลักษณะพฤติกรรมการซื้อสินค้าออนไลน์ผ่านเว็บไซต์ และ แอปพลิเคชัน 2) ศึกษาระดับความสำคัญปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้ออย่างต่อเนื่องของลูกค้าซื้อสินค้าออนไลน์ผ่านเว็บไซต์ และ แอปพลิเคชัน 3) เปรียบเทียบระดับความสำคัญปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้ออย่างต่อเนื่องของลูกค้าสินค้าออนไลน์ผ่านเว็บไซต์ และ แอปพลิเคชันจำแนกตามลักษณะพื้นฐานของลูกค้าผู้ซื้อสินค้าออนไลน์ 4) เสนอรูปแบบของการตัดสินใจซื้ออย่างต่อเนื่องของลูกค้าสินค้าออนไลน์ผ่านเว็บไซต์ และ แอปพลิเคชัน แบบของการวิจัยเป็นแบบผสมวิธี โดยวิธีวิจัยเชิงคุณภาพโดยสัมภาษณ์เชิงลึกผู้ให้ข้อมูลหลักที่เป็นผู้บริหารจำนวน 5 ท่าน ที่เป็นผู้บริหารธุรกิจจำหน่ายสินค้าออนไลน์เพื่อนำไปทำแบบสอบถามและการประชุมกลุ่มย่อยเพื่อพิจารณาปรับแก้ร่างรูปแบบของการตัดสินใจซื้ออย่างต่อเนื่องของลูกค้าสินค้าออนไลน์ผ่านเว็บไซต์ และ แอปพลิเคชัน โดย เก็บข้อมูลผู้ลูกค้าที่ซื้อหรือเคยซื้อสินค้าออนไลน์จำนวน 385 คน โดยการสุ่มเลือกตัวอย่างแบบบังเอิญ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ คือ  ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน จัดลำดับด้วยค่าเฉลี่ย วิเคราะห์ความสัมพันธ์ด้วยสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ของเพียร์สัน และถดถอยเชิงเส้นแบบพหุคูณ  

          ผลการวิจัยพบว่า  1) ลักษณะพฤติกรรมการซื้อสินค้าออนไลน์ผ่านเว็บไซต์ และ แอปพลิเคชันมีพฤติกรรมมาก ประกอบด้วย ด้านค่าใช้จ่ายในการซื้อ ในรอบ 6 เดือน  ด้านการเลือกตรายี่ห้อ  ด้านจำนวนครั้งที่ซื้อในรอบ 6 เดือนและด้านปริมาณที่ซื้อตามลำดับ 2) ปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้ออย่างต่อเนื่องของลูกค้าสินค้าออนไลน์ผ่านเว็บไซต์ และ แอปพลิเคชัน ลูกค้าให้ความสำคัญมาก ประกอบด้วยด้านการส่งมอบคุณค่า ด้านการเล่าประสบการณ์  ด้านความภักดี   ด้านความง่ายในการเข้าถึง ด้านความพึงพอใจ ด้านความเชื่อมั่น และความกล้าเสี่ยง และด้านการออกแบบ ตามลำดับ 3)   ผู้บริโภคที่มี เพศ อายุ อาชีพ ระดับการศึกษา และรายได้เฉลี่ยต่อเดือนแตกต่างกันมีระดับความสำคัญของปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้ออย่างต่อเนื่องผ่านเว็บไซต์ และ แอปพลิเคชันไม่แตกต่างกัน 4) ลักษณะพฤติกรรมการซื้อสินค้าออนไลน์ผ่านเว็บไซต์ และ แอปพลิเคชัน มีความสัมพันธ์สูงกับปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้ออย่างต่อเนื่องของลูกค้าสินค้าออนไลน์ผ่านเว็บไซต์ และ แอปพลิเคชันด้านความภักดี  ด้านการส่งมอบคุณค่า ด้านความพึงพอใจ และด้านการเล่าประสบการณ์  ส่วนด้านอื่นมีความสัมพันธ์ ปานกลาง 5) รูปแบบของการตัดสินใจซื้ออย่างต่อเนื่องของลูกค้าสินค้าออนไลน์ผ่านเว็บไซต์ และ แอปพลิเคชัน ประกอบด้วย ด้านการเล่าประสบการณ์ ด้านการส่งมอบคุณค่า ด้านความเชื่อมั่น และความกล้าเสี่ยง ด้านความภักดี ด้านความพึงพอใจ ด้านความง่ายในการเข้าถึง และด้านการออกแบบตามลำดับ ปัจจัยเหล่านี้ร่วมกันพยากรณ์ รูปแบบของปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้ออย่างต่อเนื่องของลูกค้าสินค้าออนไลน์ผ่านเว็บไซต์ และ แอปพลิเคชัน ได้ร้อยละ 62.4 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05

References

ชิษณุพงศ์ สุกก่า (2560). ปัจจัยที่มีผลต่อพฤติกรรมการตัดสินใจซื้อสินค้าผ่านทางสื่อออนไลน์ของผู้บริโภคใน อำเภอเมือง จังหวัดนครปฐม. บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยศิลปากร มหาวิทยาลัยศิลปากร

พศกร ผ่องเนตรพานิช (2560). ปัจจัยที่มีผลต่อความตั้งใจซื้อบริการฟังเพลงออนไลน์ของผู้ใช้สมาร์ทโฟนในประเทศไทย. Vol. 15, No.2, July - December 2016

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย (2564). ตลาดอีคอมเมิร์ซ 2021 พร้อมแนวโน้ม รู้ก่อน ขายก่อน รวยก่อน. บริษัท ศูนย์วิจัยกสิกรไทย จำกัด

สำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ (2565). E-Commerce ไทย ยุคหลัง COVID-19. กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม

สุชัญญา สายชนะ และชลิตา ศรีนวล (2561). ปัจจัยที่ส่งผลต่อพฤติกรรมการใช้แอปพลิเคชัน QueQ ในเขตกรุงเทพมหานคร. วารสารครุศาสตร์อุตสาหกรรม ปีที่ 17 ฉบับที่ 3 เดือนกันยายน – ธันวาคม 2561

สุมามาลย์ ปานคำ และและ รพีพร คงกุทอง (2564). ปัจจัยเชิงสาเหตุที่มีอิทธิพลต่อความตั้งใจในการซื้อซ้ำเครื่องสำอาง บนเพจเฟซบุ๊กของผู้บริโภคในกรุงเทพมหานครและปริมณฑล. Journal of Arts Management Vol.5 No.2 May - August 2021

อรพรรณ คงมาลัย (2561). ปัจจัยที่มีผลต่อความตั้งใจซื้อสินค้าออนไลน์อย่างต่อเนื่องของผู้บริโภค กรณีศึกษาเสื้อผ้าแฟชั่น. การประชุมวิชาการระดับชาติ “วลัยลักษณ์วิจัย” ครั้งที่ 10 วันที่ 27-28 มีนาคม 2561 หัวข้อมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์

Cochran, W.G. (1997). Sampling techniques.3rd ed. New York: John Wiley & sons.

Kotler, P., & Keller, K. L. (2006). Marketing management marketing management (12thed.). New York: Prentice Hall.

Oh, K . (2014). The Effects of Brand, The international journal of business in society. Vol. 16 Issue March USA

Philip Kotler, Kevin Lane Keller. (2009). A Framework for Marketing Management. Fourth Edition . Pearson Education Inc, Upper Saddle, New Jersey, USA.

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2023-12-30

How to Cite